จับตาพายุ "ยางิ" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นรุนแรงอันดับ 2 ของโลกปีนี้ จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม-กระทบไทย

จับตาพายุ "ยางิ" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นรุนแรงอันดับ 2 ของโลกปีนี้ จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม-กระทบไทย

จับตาพายุ "ยางิ" ซูเปอร์ไต้ฝุ่นรุนแรงอันดับ 2 ของโลกปีนี้ จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม-กระทบไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับตาพายุยางิ ซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ ดร.ธรณ์เผย ไทยโชคดีที่อยู่ลึก อาจได้รับผลกระทบฝนตกหนัก 2 วัน

พายุยางิ (6 ก.ย.67) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าพายุยางิเข้าเกาะไห่หนานวันนี้ ด้วยเหตุจากภาวะโลกร้อน อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น พายุได้เร่งความเร็วลมจาก 90 กม./ชม. กลายเป็น 240 กม./ชม. ภายในเวลาไม่ถึง 2 วัน นักวิทยาศาสตร์พบว่าพายุโลกร้อนจะเร่งความแรงในลักษณะนี้ และเราจะเจอบ่อยขึ้น เช่น otis ปีก่อน และ yagi (ยางิ) ปีนี้ และอาจมีตามมา

ดร.ธรณ์ ระบุด้วยว่า ความแรงของยางิคือซูเปอร์ไต้ฝุ่น ถือเป็นพายุรุนแรงเป็นอันดับ 2 ของโลกในปีนี้ (นับถึงขณะนี้) ตอนนี้คลื่นยักษ์สูง 7-8 เมตรกำลังเริ่มเข้าชายฝั่งไห่หนาน ทางการสั่งหยุดทุกอย่าง อพยพคนหลายแสนคนหลบภัย เรือประมง 34,000 ลำ เข้าท่าเตรียมรับมือพายุ

ทั้งนี้ พายุยางิ เป็นพายุแรงสุดในรอบ 10 ปี นับจาก “รามสูร” ที่เข้าไห่หนานในปี 2014 ฝนตกหนักมากคือสิ่งที่น่าห่วงตลอดชายฝั่งจีนตอนล่าง ปีนี้จีนใต้เจอพายุหลายลูก ซึ่งมาเร็วกว่าคาดการณ์ เกิดเหตุน้ำท่วมหลายครั้ง พายุยางิจะข้ามไห่หนาน ลงทะเลช่วงสั้น ๆ ก่อนเข้าเวียดนามทางตอนเหนือในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย.67 เมื่อขึ้นฝั่ง พายุจะอ่อนแรงลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังเรื่องฝนหนัก

ดร.ธรณ์ ระบุว่า โชคดีเป็นอย่างยิ่งที่เมืองไทยอยู่ลึกเข้ามาในแผ่นดิน เราอาจได้รับผลกระทบบ้างโดยเฉพาะภาคเหนือสุด เช่น เชียงราย อาจมีฝนตกในวันอาทิตย์ถึงเช้าวันจันทร์ (8-9 ก.ย.67) ขณะที่เวียดนาม ลาว พม่า (ตรงรอยต่อชายแดนสบรวก) น่าจะได้รับผลกระทบมากกว่า แต่แถวแม่สายควรระวังฝนตกหนัก ขอให้ทุกคนทุกชาติปลอดภัย โลกร้อนหยุดไม่ได้แต่ชะลอให้ช้าลงได้ ด้วยการกระทำของพวกเราทั้งหลาย คนละไม้ละมือ ธรรมชาติคือสิ่งดีที่สุดในการคุ้มครองพวกเรา รักษาธรรมชาติใกล้บ้านไว้ให้มากที่สุด

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง พายุ “ยางิ” ฉบับที่ 15 (174/2567)

เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันนี้ (7 ก.ย. 67) พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” บริเวณอ่าวตังเกี๋ย มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮานอย ประเทศเวียดนาม ประมาณ 280 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 20.3 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.5 องศาตะวันออกมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม. คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกว๋างนินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันนี้ (7 ก.ย. 67) หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย. 67

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 05.00 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาจะออกประกาศฉบับต่อไปในวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2567 เวลา 11.00 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook