ป่าแตกแน่! "ลุงป้อม" อ่วมกระอัก คลิปเสียงหลุดพ่นพิษ "พร้อมพงศ์" ยื่นสอบเรียกรับเงิน

ป่าแตกแน่! "ลุงป้อม" อ่วมกระอัก คลิปเสียงหลุดพ่นพิษ "พร้อมพงศ์" ยื่นสอบเรียกรับเงิน

ป่าแตกแน่! "ลุงป้อม" อ่วมกระอัก คลิปเสียงหลุดพ่นพิษ "พร้อมพงศ์" ยื่นสอบเรียกรับเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“พร้อมพงศ์” ยื่น กกต.ถอดถอน”พล.อ.ประวิตร” คลิปเสียงหลุด“เรียกรับเงิน แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นถอดถอนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐและส.ส.บัญชีรายชื่อ จากกรณีคลิปเสียงหลุด “เรียกรับเงิน” และ “แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย“ ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการโทรทัศน์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมา มีทั้งคลิปเสียงที่เป็นการสนทนาระหว่าง "ลุง" ที่มีเสียงคล้ายพลเอกประวิตร พูดคุยกับนายโอ๋ ซึ่งเป็นชื่อเล่นของนายชัยวุฒิ ในลักษณะทวงถามและเรียกรับเงิน และคลิปเสียงสนทนาระหว่างพลเอกประวิตร กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ส่อไปในลักษณะแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย

นายพร้อมพงศ์ กล่าวต่อว่า พฤติการณ์ของพลเอกประวิตร ถือเป็นการกระทำที่ผิดทั้งทางกฎหมายและผิดจริยธรรมร้ายแรง รวมทั้งผิดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุไว้ว่า “ไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ” พลเอกประวิตร ในฐานะที่เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะต้องประพฤติตนโดยถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด ที่สำคัญพลเอกประวิตร ไม่มีหน้าที่และอำนาจเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทย และแทรกแซงงบประมาณ

ซึ่งเป็นเงินของแผ่นดินที่จะต้องจ่ายได้โดยชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง ถือเป็นการกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ และกระทำผิดตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 46 วรรค 2 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมือง สมาชิก หรือผู้ใดเพื่อจูงใจให้ตนหรือบุคลอื่นได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือตำแหน่งในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือในหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตาม ม.160(4)(5) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่

จึงขอให้ กกต. พิจารณาไต่สวน และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เพื่อถอดถอนและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองพลเอกประวิตร รวมทั้งยุบพรรคพลังประชารัฐ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ประกาศและข้อบังคับประมวลจริยธรรมฯ ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook