3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าให้จักรเป็นมรดก ย้ำว่า "เปิดดูข้างใต้" ช็อกมีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!

3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าให้จักรเป็นมรดก ย้ำว่า "เปิดดูข้างใต้" ช็อกมีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!

3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าให้จักรเป็นมรดก ย้ำว่า "เปิดดูข้างใต้" ช็อกมีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าเรียกไปรับมรดก เป็นจักรเย็บผ้าเก่าๆ แต่พูดย้ำว่า "อย่าลืมเปิดดูข้างใต้" หลานชายช็อก มีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!

“คาร์ล ซาบาติโน” สังเกตเห็นภาพวาดในบ้านของป้ามาตั้งแต่เด็ก และเคยเรียกภาพนั้นว่า "ผู้หญิงสวมหมวกขนฟู" โดยไม่คาดคิดว่าก่อนที่เธอจะเสียชีวิต  จะได้มอบภาพวาดนี้ให้กับเขา และตอนนี้เขาได้รู้ว่ามันอาจมีมูลค่ามากถึง 30 ล้านดอลลาร์(ประมาณ 436 ล้านบาท)

ก่อนที่ “เจนนี่ เวราสโตร” จะเสียชีวิต เธอได้มอบจักรเย็บผ้าให้กับหลานชาย พร้อมแง้มความลับว่า "อย่าลืมดูใต้จักรเย็บผ้า" คาร์ลทำตามที่ป้าสั่งเสีย และเมื่อเปิดูก็พบงานศิลปะจากยุค 1950 ที่เขาเห็นมาตลอดชีวิตสมัยเป็นเด็ก ถูกห่อด้วยหนังสือพิมพ์

ในตอนแรกเขาไม่ใด้ใส่ใจมากนักกับภาพวาดที่คุ้นตา แต่สิ่งที่ดึงดูดความสนใจของเขาคือ “ลายเซ็นปีกัสโซ” ที่อยู่บนมุมซ้ายของภาพ

ป้าของคาร์ลซื้อภาพวาดนี้ในลอนดอน ระหว่างช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในเวลานั้น พ่อค้าริมถนนขายภาพวาดนี้ในราคาประมาณ 30 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1 พันบาท) อย่างไรก็ดี ปัจจุบันคาร์ลมีเหตุผลที่จะเชื่อว่ามันเป็นผลงานชิ้นเอกชิ้นหนึ่งของ ปาโบล ปีกัสโซ ซึ่งเป็นผลงานจำลองของภาพ "ผู้หญิงสวมผ้าคลุม" ที่ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะคลีฟแลนด์

แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะในนิวยอร์กจะยังไม่เชื่อคำกล่าวอ้างของคาร์ล แต่เขายังคงยืนยันว่างานศิลปะชิ้นนี้เป็นของจริง โดยเชื่อว่าปีกัสโซอาจทำซ้ำภาพวาดดังกล่าวเพื่อที่เขาจะได้ทดสอบเทคนิคการวาดภาพใหม่ของเขา คาร์ลยังได้นำผลงานชิ้นนี้ไปประเมินราคา โดยเชื่อว่าเป็นภาพวาดของปีกัสโซที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นการสร้างใหม่จากผลงานชั้นเอกที่แสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ศิลปะคลีฟแลนด์

หลังจากผิดหวังเพราะถูกปฏิเสธในนิวยอร์ก คาร์ลจึงปรึกษากับ ดร. เคนเนธ สมิธ ประธานศูนย์วิเคราะห์วัสดุศิลปะ เพื่อประเมินมูลค่าภาพวาด โดยได้สกัดเม็ดสีบางส่วนจากภาพวาดออกมา และพบว่าสีดังกล่าวตรงกับวัสดุที่ใช้ในยุโรปในช่วงทศวรรษปี 1930 แต่สิ่งที่น่าสนใจยิ่งขึ้นก็คือ เมื่อพบว่าภาพวาดดังกล่าวมีรอยนิ้วมือบางส่วนฝั่งอยู่ อาจเป็นของปีกัสโซหรือไม่?

ซึ่งหลังจากทำการค้นคว้าเป็นเวลา 15 ปี ในปี ค.ศ. 2019 ภาพวาดดังกล่าวก็ได้รับการยืนยันว่าเป็นผลงานของปีกัสโซอย่างเป็นทางการ และประเมินราคาไว้ที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 436 ล้านบาท) เลยทีเดียว

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ 3 วันก่อนตาย จู่ๆ ป้าให้จักรเป็นมรดก ย้ำว่า "เปิดดูข้างใต้" ช็อกมีของแรร์มูลค่า 400 ล้าน!!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook