สุเทพ ย้ำตั้ง พล.ร.7 ดูแลชายแดนไม่เกี่ยวการเมือง

สุเทพ ย้ำตั้ง พล.ร.7 ดูแลชายแดนไม่เกี่ยวการเมือง

สุเทพ ย้ำตั้ง พล.ร.7 ดูแลชายแดนไม่เกี่ยวการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจงกำลังไม่เพียงพอ เลยขอกำลังเพิ่มจากทหารราบที่ 7 ไม่เกี่ยวกับคนสีใด

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) กล่าวถึง กรณีที่มีเสียงวิพากย์วิจารณ์ การเตรียมจัดตั้งกองพลทหารราบที่ 7 (พล.ร.7) เพื่อควบคุมกลุ่มคนเสื้อแดง ในพื้นที่ภาคเหนือ ว่า กองทัพมีอำนาจในการดูแลอธิปไตย และความมั่นคงของประเทศ โดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งต้องดูทั้งชายแดนด้านตะวันตกและตะวันออก และเรื่องดังกล่าวได้พิจารณานานแล้วว่า กำลังที่มีอยู่ไม่เพียงพอในการดูแลพื้นที่ จึงจำเป็นต้องจัดตั้งกองพลทหารราบที่ 7 ขึ้นมาเพื่อรองรับภารกิจดังกล่าว ซึ่งหากรัฐบาลอนุมัติ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ คงต้องใช้เวลา 5-6 ปี

"หากพิจารณากันด้วยเหตุผล จะทราบถึงความจำเป็น โดยไม่เกี่ยวข้องกับการตั้งขึ้นมา เพื่อควบคุมดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมสีใด ๆ และไม่ทราบว่าจะเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีได้ทัน ในอังคารนี้หรือไม่" นายสุเทพกล่าว

ส่วนกรณีที่นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฏิรูป เสนอให้ยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ของนายอานันท์คงมีเหตุผล และคงต้องรวบรวมข้อมูลรายละเอียด เสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาตัดสินใจ ว่าจะยกเลิกหรือไม่ ส่วนกรณีที่ในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) เป็นวันเกิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าจับตาในพื้นที่สุ่มเสี่ยงตามแผนปฏิบัติปกติ อยู่แล้ว .

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook