สะพรึง "เมฆอาร์คัส" ปกคลุมท้องฟ้าเวียดนาม สัญญาณเตือนก่อน "พายุยางิ" มาถึง

สะพรึง "เมฆอาร์คัส" ปกคลุมท้องฟ้าเวียดนาม สัญญาณเตือนก่อน "พายุยางิ" มาถึง

สะพรึง "เมฆอาร์คัส" ปกคลุมท้องฟ้าเวียดนาม สัญญาณเตือนก่อน "พายุยางิ" มาถึง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พายุยางิ เข้าเวียดนามแล้ว ความเร็วลม 174 กม./ชม. โซเชียลแห่แชร์ภาพ "เมฆอาร์คัส" สัญญาณเตือนก่อนพายุถล่ม

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อัพเดตเส้นทางพายุยางิที่เข้าสู่ประเทศเวียดนามว่า พายุยางิกำลังจะขึ้นฝั่งเวียดนามแถวฮาลองเบย์ ความเร็วลมบางจุดเกิน 170 กม./ชม. น่าจะเป็นไต้ฝุ่นแรงที่สุดลูกหนึ่งที่เคยเข้ามาในฝั่งนี้ หวังว่าพี่น้องชาวเวียดนามจะปลอดภัยครับ

สำหรับพื้นที่คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสะสมในช่วง 5 วันต่อจากนี้ พอบอกได้คร่าวๆ ว่าตรงไหนฝนจะตกหนัก (ไล่ตามลำดับน้อยไปมาก ดำ-ฟ้า-เขียว-ชมพู) พื้นที่ไต้ฝุ่นผ่าน นับจากเกาะไห่หนาน จะมีฝนตกเยอะ เรื่อยไปถึงเวียดนามและลาว

สำหรับประเทศไทยคงไม่มากครับ มีแถวเชียงราย หนองคาย และที่ราบลุ่มภาคกลางนิดหน่อย โดยไต้ฝุ่นดึงเมฆมา ฝนตกตลอดแนวชายฝั่งอันดามันของพม่า

เทือกเขาตะนาวศรีช่วยกั้นฝนให้เรา เมฆในอ่าวไทยถูกดึงมาตกแถวจันทบุรีและตราด จึงต้องระวังกันไว้หน่อย ตอนนี้พายุยังอยู่ที่ไห่หนาน ใกล้ออกสู่ทะเลอีกครั้ง จากนั้นจะเข้าเวียดนามตอนเที่ยงๆ วันเสาร์

ดูจากคลิปต่างๆ ที่ส่งกันมา พายุแรงมากครับ ยังมีรายงาน storm surge ในบางพื้นที่ชายฝั่ง ขอให้ทุกคนปลอดภัย ยังมีรายงานเมฆอาร์คัสและฝนถล่มหนักที่ฮานอยอยู่ช่วงหนึ่ง

บ้านเราฟ้ายังใส กว่าฝนจะเริ่มตกบ้าง คงเป็นเที่ยงๆ วันอาทิตย์ แต่จะตกหลายพื้นที่ในวันจันทร์

ดูภาพรวมแล้ว เราโดนบ้างแต่ไม่มากนัก แต่ต้องตามพยากรณ์อากาศของกรมอุตุเป็นหลัก ผมแค่สรุปภาพรวมให้เห็นคร่าวๆ ครับ

แชร์ภาพเมฆอาร์คัสในเวียดนาม

ขณะที่ในโซเชียลต่างแชร์ภาพท้องฟ้าของเวียดนาม ในวันที่ 6 ก.ย. เกิดปรากฏการณ์ "เมฆอาร์คัส" หรือ เมฆกันชน ซึ่งเป็นปรากฎการณ์หนึ่งก่อนเกิดพายุซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ กำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา ปรากฏขึ้นในจังหวัดเหงะอาน ภาคเหนือเวียดนาม

"เมฆอาร์คัส" (Arcus Cloud) เป็นปฏิกิริยาหนึ่งของ เมฆพายุฝนฟ้าคะนอง (CB) ซึ่งเป็น เมฆชั้นต่ำที่ก่อตัวในแนวระนาบ มีอยู่ด้วยกัน 2 ประเภท ได้แก่ 

  • Shelf Cloud เป็น เมฆ ชั้นต่ำตระกลูเดียวกับ Stratocumulus (SC) ซึ่งจะก่อตัวในแนวระนาบ ลักษณะเป็นลิ่มยื่นออกมาจากเมฆพายุฝนฟ้าคะนอง (CB) โดยที่อากาศเย็นจะไหลลงมาจากเมฆพายุฝนฟ้าคะนอง และแผ่กระจายไปโดยรอบบริเวณผิวพื้น ซึ่งแนวหน้าของลมที่ไหลลงมานั้นจะเรียกว่า Gust Front อากาศเย็นที่ไหลลงมานี้จะทำให้อากาศที่อุ่นกว่าบริเวณผิวพื้นซึ่งมีความหนาแน่นน้อยกว่าไหลขึ้นไป แล้วเกิดการกลั่นตัวเป็น เมฆ ที่มีลักษณะคล้ายชั้นวางสิ่งของที่ยื่นมาจากเมฆก่อนใหญ่ จึงเรียกอาร์คัสประเภทนี้ว่า Shelf Cloud นั่นเอง

 

  • Roll Cloud เป็นเมฆชั้นต่ำตระกลูเดียวกับ Stratocumulus (SC) และก่อตัวในแนวระนาบเช่นเดียวกัน มีลักษณะเหมือนทรงกระบอกขนาดใหญ่ อาจยาวได้หลายกิโลเมตร สิ่งที่แตกต่างจาก Shelf Cloud คือ Roll Cloud นั้นจะไม่อยู่ติดกับเมฆชนิดอื่น จะเคลื่อนตัวออกไปจากเมฆพายุฝนฟ้าคะนอง(CB) เกิดจาก Gust Front ที่สามารถทำให้อากาศบริเวณผิวพื้นเกิดการหมุนวน โดยที่อากาศอุ่นบริเวณผิวพื้นด้านหน้าถูกทำให้ไหลขึ้นไปด้านบนจากอากาศเย็นที่ไหลลงมาด้านหลัง แล้วเกิดการกลั่นตัวเป็นเมฆก้อนใหม่ มีลักษณะม้วนตัวนั่นเอง แต่การม้วนตัวของเจ้าเมฆทรงกระบอกนี้ จะดูตรงข้ามกับการเคลื่อนที่ของมันเสมอ

เมฆอาร์คัส ไม่มีอันตรายโดยตรง แต่เนื่องจากอาร์คัสเป็นส่วนหนึ่งของ เมฆฝนฟ้าคะนอง จึงมีความเสี่ยงจากฟ้าผ่าแฝงอยู่ โดยเฉพาะฟ้าผ่าแบบบวก (positive lighting) ซึ่งสามารถผ่าออกมาไกลจากตัวเมฆได้หลายกิโลเมตร อย่างไรก็ตาม บริเวณฐานกลุ่มเมฆจะเป็นลมกด ซึ่ง ปรากฏการณ์อาร์คัส ก็ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สะพรึง "เมฆอาร์คัส" ปกคลุมท้องฟ้าเวียดนาม สัญญาณเตือนก่อน "พายุยางิ" มาถึง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook