อลงกรณ์ มั่นใจปัญหาด่านไทย-พม่าจะคลี่คลาย

อลงกรณ์ มั่นใจปัญหาด่านไทย-พม่าจะคลี่คลาย

อลงกรณ์ มั่นใจปัญหาด่านไทย-พม่าจะคลี่คลาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ค.) จะเป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทยเดินทางไปร่วมเจรจากับพม่าที่เมืองเมียวดี เกี่ยวกับปัญหการปิดด่านการค้าชายแดนแม่สอด-เมียวดี คาดว่าหลังการเจรจาปัญหาต่าง ๆ จะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น เนื่องจากรัฐบาลพม่าและรัฐบาลไทยมีเจตนาร่วมกันในการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่าง 2 ประเทศ และต้องการให้การค้าชายแดนกลับคืนสู่ภาวะปกติโดยเร็ว

กระทรวงต่างประเทศพม่าได้ติดต่อประสานงานส่งหนังสือถึงสถานทูตไทยในกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยแจ้งยืนยันเรื่องการเปิดเจรจา 2 ฝ่าย โดยส่งนายอูหม่อง มินท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศพม่าเป็นหัวหน้าคณะเจรจา และเชิญนายอลงกรณ์เป็นหัวหน้าคณะฝ่ายไทย เมื่อเจรจาแล้วเสร็จจะรายงานให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรฐมนตรี ได้รับทราบต่อไป มองว่าท่าทีของรัฐบาลพม่ามีแนวโน้มไปในทางที่ดีของการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น นับว่าสะท้อนถึงความตั้งใจของสองประเทศที่ต้องการเสริมสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน เพราะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา การค้าของ 2 ประเทศเติบโตได้ดีมากโดยเฉพาะด่านแม่สอด-เมียวดี

ช่วง 9 เดือนแรกของปีงบประมาณปี 2553 ถึง 2.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีอัตราการขยายตัวเพิ่มข้นกว่า 45 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันของปีก่อน และมีแนวโน้มดีข้น ทำให้การค้า การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างคึกคักจนกระทั่งเกิดปัญหาการสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งแม่น้ำเมยฝั่งไทยดำเนินการโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองเป็นเหตุให้รัฐบาลพม่าได้ทำหนังสือประท้วงตั้งแต่ต้นปีถึง 9ครั้งโดยระบุว่าไทยรุกล้ำแม่น้ำเมยและเปลี่ยนกระแสน้ำกัดเซาะตลิ่งตลาดเมียวดีอย่างรุนแรงโดยในการประชุมที่จะเกิดขึ้นจะได้หาแนวทางร่วมกันที่จะไม่ให้ปัญหาเหล่านี้กระทบต่อการค้าและความสัมพันธ์ของทั้งสองปะเทศ

นอกจากนี้ ยังจะมีการหารือเกี่ยวกับโครงการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่สองเพื่ออำนวยความสะดวกทางงการค้าชายแดน และโครงการความร่วมมือระหว่างเขตเศรษฐกิจการค้าเมียวดีกับเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดที่รัฐบาลไทยกำลังดำเนินการทั้งนี้ เพราะแม่สอดและเมียวดีเป็นประตูการค้าสำคญของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (EastWest Economic Corridor) ภายใต้ความร่วมมือกลุ่มลุ่มน้ำโขง (GMS) และจะหารือเรื่องโครงการเมกกะโปรเจคทวาย-กาญจนบุรี รวมถึงข้อเสนอเรืองการยกระดับด่านการค้าชายแดนสิงขรเจดีย์สามองค์และห้วยต้นนุ่น เป็นต้น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook