ภาพสะพรึง! ชายป่วยตับแข็งตัวเหลืองเหมือนขมิ้น เผยนิสัย 2 ข้อ เหมือนวางยาพิษตัวเอง

ภาพสะพรึง! ชายป่วยตับแข็งตัวเหลืองเหมือนขมิ้น เผยนิสัย 2 ข้อ เหมือนวางยาพิษตัวเอง

ภาพสะพรึง! ชายป่วยตับแข็งตัวเหลืองเหมือนขมิ้น เผยนิสัย 2 ข้อ เหมือนวางยาพิษตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายอายุ 44 ป่วยตับแข็ง ตัวเหลืองเหมือนขมิ้น หมอเผยพฤติกรรม 2 ข้อ ที่ทำให้อาการหนัก เหมือนวางยาพิษตัวเอง 

ชายวัย 44 ปีถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด้วยโรคตับแข็งระยะสุดท้าย เนื่องจากนิสัยการใช้ยามั่ว แพทย์เตือนถึงความเสี่ยงของการทำลายตับจากการใช้ยาที่ไม่มีใบสั่งแพทย์

ผู้ป่วยชายจากจังหวัดฮาซางถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลกลางโรคเขตร้อนในสภาพวิกฤต เนื่องจากเป็นโรคตับแข็งระยะสุดท้าย ซึ่งเกิดจากพื้นฐานของโรคไวรัสตับอักเสบซี และโรคเกาต์

ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2022 ถึงต้นปี 2023 ผู้ป่วยมีภาวะแทรกซ้อนของอาการเลือดออกในกระเพาะอาหาร ซึ่งเป็นสัญญาณทั่วไปของโรคตับแข็งที่ลุกลาม ในเดือนตุลาคม 2023 ผู้ป่วยเริ่มมีอาการตัวเหลืองและท้องบวม ซึ่งเป็นลักษณะอาการทั่วไปของโรคตับแข็งระยะสุดท้าย

ครอบครัวของผู้ป่วยเล่าว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผู้ป่วยได้ไปพบหมอแผนโบราณหลายแห่งเพื่อรับยารักษาโรคเกาต์และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ การรักษาตัวเองเป็นนิสัยทั่วไปในหมู่คนเวียดนามหลายคน

ในกรณีของผู้ป่วยนี้ หลังจากมีปัญหากับอาการเลือดออกในกระเพาะ ผู้ป่วยยังคงใช้ยาสมุนไพรที่ไม่ทราบที่มา เมื่อพบว่าตับแข็ง ป่วยจึงหันไปใช้ยาที่ไม่ทราบแหล่งที่มาเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้อาการแย่ลง นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังมีนิสัยดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ ซึ่งส่งผลให้สุขภาพแย่ลง

หนึ่งในยาที่ผู้ป่วยใช้คือยาที่ซื้อจากต่างประเทศ ซึ่งผู้ป่วยเชื่อว่าสามารถบรรเทาอาการปวดได้อย่างรวดเร็ว ผู้ป่วยจะกินยานี้เมื่อรู้สึกปวด โดยอาการปวดจะทุเลาลงภายใน 2-3 ชั่วโมง นอกจากนี้ ผู้ป่วยยังฉีดยาบรรเทาปวดบางชนิดด้วยตนเองเพื่อควบคุมความเจ็บปวด

เมื่อผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ห้องไอซียูของโรงพยาบาลกลางโรคเขตร้อน ผู้ป่วยอยู่ในสภาพวิกฤตอย่างมาก มีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ท้องบวม และหมดสติ การวินิจฉัยเบื้องต้นพบว่าผู้ป่วยมีภาวะตับวายเฉียบพลัน บนพื้นฐานของโรคตับแข็งและโรคไวรัสตับอักเสบซี

แพทย์จากแผนกไอซียูของโรงพยาบาลกลางโรคเขตร้อน กล่าวว่า โรงพยาบาลมักจะรับผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบบีและซีในสภาพร้ายแรง เนื่องจากผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง และใช้ยาที่ไม่ทราบที่มาอย่างมั่วซั่ว เมื่อมาถึงโรงพยาบาล ตับของพวกเขามักจะเสียหายอย่างรุนแรง ไม่สามารถเผาผลาญสารพิษในร่างกายได้ นำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนที่อันตราย เช่น การกดประสาทส่วนกลาง ทำให้โคม่า กรีดร้อง หรือหมดสติ

แพทย์ยังเตือนด้วยว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีสภาพตับเช่นนี้ ความสามารถของตับในการฟื้นตัวจะต่ำมาก ดังนั้นผู้ป่วยควรระมัดระวังเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองเป็นพิเศษ ไม่ควรใช้ยาแก้ปวดหรือยาที่ไม่ทราบที่มา และควรจำกัดการดื่มเบียร์และแอลกอฮอล์

"สำหรับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคตับ ควรไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลที่เชื่อถือได้เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษา การรักษาตัวเองหรือการใช้ยาที่ไม่ทราบที่มาอาจทำให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต การหลีกเลี่ยงการใช้ยาและแอลกอฮอล์ในทางที่ผิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องสุขภาพของตับและร่างกายทั้งหมด"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook