เมื่อเกิด "พายุ" ลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง มีคำตอบจากนักวิทย์ฯ อึ้งหลายคนเข้าใจผิด!

เมื่อเกิด "พายุ" ลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง มีคำตอบจากนักวิทย์ฯ อึ้งหลายคนเข้าใจผิด!

เมื่อเกิด "พายุ" ลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง มีคำตอบจากนักวิทย์ฯ อึ้งหลายคนเข้าใจผิด!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทย์ฯ เผยเอง เมื่อพายุลมแรง ควรปิดหน้าต่าง หรือเปิดไว้เพื่อป้องกัน "แรงดัน" ทำกระจกแตก

จากกรณีซูเปอร์ไต้ฝุ่น "ยางิ" ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนองเป็นวงกว้างและมีลมแรงเป็นวงกว้าง หลายประเทศต้องเผชิญกับภัยทางธรรมชาติ หลังคาบ้านหลายหลังปลิวว่อน แม้แต่ในอาคารสูงหลายแห่ง เช่น โรงแรม และอพาร์ตเมนต์ ยังมีหน้าต่างกระจกแตกจนก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้คน

ในเวลานี้บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ผู้คนจำนวนมากกำลังพูดถึงวิธีที่สามารถช่วยจำกัดความเสียหายจาก "กระจกแตก" โดยหลายคนมีความคิดตรงกันว่าการ "แง้มหน้าต่าง" หรือประตูทิ้งไว้ เป็นหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาความรุนแรงได้ เนื่องจากจะมีการระบายอากาศที่ดรขึ้น จึงช่วยลดความกดอากาศในบ้าน ช่วยลดความเสี่ยงกระจกแตกได้

แล้วความจริงของวิธีนี้ได้ผลจริงหรือไม่ และทุกคนควรปฏิบัติตามหรือเปล่า?

ตามข้อมูลจาก สำนักงานวิทยาศาสตร์และสมาคมมหาวิทยาลัยแมคกิลล์ (แคนาดา) ระบุไว้ว่า “ถ้าบ้านของเราเป็นกล่องที่ตรงกลางเปิดโล่ง และสามารถสร้างช่องขนาดใหญ่ทั้งด้านรับลมและถ่ายเทลมออกได้ ลมส่วนใหญ่จะพัดผ่านตรงๆ ช่วยลดแรงกดอากาศในบ้านได้ แต่บ้านของเราไม่ใช่ช่องเปิด อีกทั้งยังมีทางเดิน และประตูระหว่างห้อง ตู้ เฟอร์นิเจอร์ มุมต่างๆ จึงอาจทำให้ลมพัดเข้าบ้านไปกระแทกผนังและสิ่งอื่นๆ ได้"

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ ในความเป็นจริงวิธีการเปิดประตูหรือหน้าต่างทิ้งไว้ โดยเปิดแง้มออกเล็กน้อยเมื่อมีลมพัดแรงๆ ไม่ได้ทำให้เกิดผลแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีศักยภาพที่จะสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อทรัพย์สินและผู้คนในบ้านอีกด้วย

เช่นเดียวกับในโปรแกรมของกรมอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NWS) เมื่อนักเรียนถามว่าควรเปิดหน้าต่างเล็กน้อยในช่วงที่มีลมแรงหรือพายุหรือไม่? ผู้สอนยังเน้นย้ำว่า "ค้นหาวิธีที่จะอยู่อย่างปลอดภัยแทนที่จะทำอะไรอย่างอื่น" เพราะหากพายุลมแรงพัดเข้ามาในช่องหน้าต่างที่เปิดแง้มอยู่ มันก็จะพัดเขามาทำร้ายคุณได้ด้วย

ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้ว เช่น พายุทอร์นาโด หรือพายุลมแรงอื่นๆ วิธีที่ดีที่สุดในการปกป้องพื้นที่อยู่อาศัยคือการ "ปิดบ้าน" รวมทั้งประตูและหน้าต่างให้สนิทด้วย

นอกจากนี้ วิธีการที่หลายๆ คนใช้ในช่วงพายุยางิครั้งนี้คือการ "ติดเทป" ไว้ที่ประตูกระจก เป็นรูปตัว X จุดประสงค์เพื่อเสริมชั้นยึดที่แข็งแรงให้กับกระจก

อย่างไรก็ตาม องค์การบริหารมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (NOAA) เตือนว่าการติดเทปเป็นการเสียเวลา ความพยายาม และแน่นอนว่าเป็นการสิ้นเปลืองเทป แต่ไม่เพิ่มความทนทานให้กับกระจก และไม่สามารถป้องกันปัญหากระจกแตก นอกจากนี้ หากเผชิญกับพายุใหญ่จนทำให้กระจกแตก เศษกระจกจะเกาะติดกันทำให้เกิดอันตรายได้

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ เมื่อเกิด "พายุ" ลมแรง ควรปิดหรือเปิดหน้าต่าง มีคำตอบจากนักวิทย์ฯ อึ้งหลายคนเข้าใจผิด!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook