โจทย์เลข ป.1 ให้ตอบ "มากกว่า-น้อยกว่า" ผปค.ยังทำไม่ได้ งงต้องวัดจากอะไรของ "ม้า"?!

โจทย์เลข ป.1 ให้ตอบ "มากกว่า-น้อยกว่า" ผปค.ยังทำไม่ได้ งงต้องวัดจากอะไรของ "ม้า"?!

โจทย์เลข ป.1 ให้ตอบ "มากกว่า-น้อยกว่า" ผปค.ยังทำไม่ได้ งงต้องวัดจากอะไรของ "ม้า"?!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถกสนั่น โจทย์เลขเด็ก ป.1  ให้ใส่เครื่องหมาย "มากกว่า-น้อยกว่า" ผปค.ยังทำไม่ได้ งงต้องเปรียบเทียบ "ม้า" จากอะไร! 

กลายเป็นปัญหาที่ถกเถียงกันในโลกออนไลน์ของชาวเวียดนาม กรณีแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยโจทย์ข้อดังกล่าวให้ภาพ "ม้า" ที่แตกต่างกันมาทั้งสิ้น 9 ตัว และกำหนดให้นักเรียนจำแนกม้าเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่ม จากนั้นกรอกจำนวนม้าในแต่ละกลุ่ม และเปรียบเทียบโดยใช้เครื่องหมาย "มากกว่า-น้อยกว่า" ตามที่เหมาะสม

สาเหตุที่ผู้ปกครองอ่านคำถามแล้วไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไรให้ถูกต้อง เนื่องจากคำถามไม่ได้กำหนดหลักเกณฑ์ในการจำแนกม้าแต่ละกลุ่ม เช่น การกระทำและท่าทางของม้า และแม้จะกำหนดเกณฑ์ไว้แล้วก็คงยากที่จะจำแนกออกเป็นสองกลุ่ม เพราะในภาพม้าแต่ละตัวมีสไตล์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน โดยผู้ปกครองคนหนึ่งเสนอความคิดเห็นว่า "ควรระบุให้ชักเจนจะดีกว่า เช่นกลุ่มม้ายืนและกลุ่มม้านอน เพื่อให้นักเรียนแยกแยะได้! ฉันไม่เข้าใจว่านี่คือกลุ่มประเภทใด ยืน นอน งอขา โจทย์นี้ทำให้ปวดสมอง!”

อย่างไรก็ดี ในในบรรดาความคิดเห็นที่วิพากษ์วิจารณ์บทเรียนว่ายากเกินไปที่จะเข้าใจ ยังมีผู้ปกครองหลายคนที่ชี้ให้เห็นตรงกันว่า พ่อแม่ที่รู้สึกสับสนเป็นเพราะเคยชินกับความคิดที่ว่าโจทย์คณิตมีคำตอบเดียวแบบที่เรียนมาแต่ก่อน แต่ตอนนี้ลูกๆ เรียนในรูปแบบปลายเปิดแบบนี้ซึ่งดีต่อการพัฒนาการคิดได้ดีมาก ช่วยให้เด็กๆ หาวิธีแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง และไม่ทำตามแบบแผนเหมือนเดิม

เช่นเดียวกับครูในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งที่เข้าเฉลยคำตอบให้ว่า นี่เป็นปัญหาการเปรียบเทียบง่ายๆ นักเรียนเพียงต้องแบ่งม้าตามจำนวนข้างต้นออกเป็นสองกลุ่มเท่านั้น เกณฑ์การแบ่งไม่สำคัญ ไม่ต้องสนใจเกณฑ์การยืน นอน งอ และเหยียดขา เพียงแค่แบ่งม้า 9 ตัวออกเป็นสองกลุ่ม ซึ่งว่าไม่ว่าจะแบ่งอย่างไร เมื่อแบ่งแล้วจะได้จำนวน "ไม่เท่ากัน" จากนั้นเพียงแค่ใส่เครื่องหมายว่า ม้ากลุ่มในมีจำนวนมากกว่า หรือน้อยกว่า

ดังนั้น สิ่งสำคัญคือเด็กๆ ใส่เครื่องหมายเปรียบเทียบ "มากกว่า-น้อยกว่า" ถูกหรือไม่ ซึ่งสะท้อนว่าพวกเขาเข้าใจบทเรียนได้ดีแค่ไหน

ที่จริงแล้ว ปัญหาทางคณิตศาสตร์หลายข้อที่ทำให้พ่อแม่เป็นบ้า แต่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก็สามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะพวกเขาได้เรียนรู้และคุ้นเคยกับการคิดแบบเปิดกว้างในชั้นเรียน ดังนั้น ในการสอนลูกไม่ควรบังคับแก้แบบฝึกหัดแบบเดิมๆ แต่เพียงปล่อยให้เด็กคิดและปรับปรุงตามความเข้าใจของตนเอง ถ้าสุดท้ายแล้วคำตอบผิด ให้ค่อยๆ ทำงานร่วมกับลูกของคุณเพื่อหาวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสม พร้อมทั้งอธิบายอย่างเข้าใจง่ายเพื่อให้เด็กจดจำความรู้ใหม่ๆ ได้

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ โจทย์เลข ป.1 ให้ตอบ "มากกว่า-น้อยกว่า" ผปค.ยังทำไม่ได้ งงต้องวัดจากอะไรของ "ม้า"?!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook