ชายวัย 60 ไตวาย-ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอยังอึ้ง ต้นเหตุจากสิ่งที่ใช้แคะฟัน

ชายวัย 60 ไตวาย-ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอยังอึ้ง ต้นเหตุจากสิ่งที่ใช้แคะฟัน

ชายวัย 60 ไตวาย-ต้องฟอกไตตลอดชีวิต หมอยังอึ้ง ต้นเหตุจากสิ่งที่ใช้แคะฟัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายวัย 60 ปี ใช้ "สิ่งนี้" แคะฟัน และติดเชื้อ หลังจากผ่านไปครึ่งปี เขาก็ประสบภาวะไตวาย และต้องฟอกไตตลอดชีวิต

หลายคนมีนิสัยทำความสะอาดซอกฟัน แต่หากไม่มีไหมขัดฟันอยู่ใกล้มือ อย่าใช้ของแหลมคมแทนโดยเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพช่องปากแล้ว ยังอาจส่งผลร้ายแรงได้!

แพทย์ชาวไต้หวันรายหนึ่ง เล่าว่า เคยเจอผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีปัญหาไตอยู่แล้ว ครั้งหนึ่งเขาใช้ "ลวดเย็บกระดาษ" แคะฟัน ทำให้เหงือกติดเชื้อ และเพียงครึ่งปีให้หลัง เขาก็ต้องฟอกไตตลอดชีวิตเพราะไตวาย

ดร.หง หย่งเซียง หมอโรคไตชาวไต้หวัน ได้เล่าประสบการณ์ในรายการหมอขอเล่าว่า เขาเคยเจอผู้ป่วยที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมากว่า 20 ปี และแม้ว่าการทำงานของไตจะไม่ดีนัก แต่โดยทั่วไปยังควบคุมโรคได้ดี จนกระทั่งในการตรวจติดตามครั้งหนึ่งพบว่าระดับน้ำตาลในเลือดขณะท้องว่างของผู้ป่วยสูงถึงเกือบ 300 มก./ดล. และยังมีอาการไข้เล็กน้อย

ดร.หง หย่งเซียง จึงสอบถามผู้ป่วยว่ามีอาการหวัดหรือไอหรือไม่ ซึ่งผู้ป่วยยืนยันว่าไม่มีอาการเหล่านั้น จากนั้นหมอจึงจัดการตรวจเลือดให้ผู้ป่วย และพบว่าค่าเม็ดเลือดขาวสูงผิดปกติ สุดท้ายเมื่อทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด ก็พบแผลเปื่อยสีขาวในปากของผู้ป่วย หมออธิบายว่าผู้ป่วยเป็นเบาหวาน และเนื่องจากระบบประสาททำงานช้าลง ผู้ป่วยจึงไม่รู้สึกถึงความผิดปกติดังกล่าว

ในตอนนั้นเอง ผู้ป่วยชายจึงเปิดเผยว่า ไม่กี่วันก่อนหลังจากทานอาหารเย็นเสร็จ เขาต้องการแคะฟันแต่พบว่าไม้จิ้มฟันหมดแล้ว จึงหยิบ "ลวดเย็บกระดาษ" มาง้างตรงและใช้แทนไม้จิ้มฟัน แต่เผลอแทงเหงือกจนเป็นแผล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการติดเชื้อ

เนื่องจากผู้ป่วยมีการติดเชื้อในช่องปากรุนแรง ดร.หง หย่งเซียง จึงรีบส่งตัวเขาไปยังแผนกศัลยกรรมช่องปากเพื่อทำการล้างแผล เนื่องจากผู้ป่วยเป็นเบาหวานและไตทำงานไม่ดีอยู่แล้ว เขาจึงต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและได้รับยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือด

หลังจากการติดเชื้อครั้งนี้ การทำงานของไตผู้ป่วยทรุดหนักลงไปอีก และภายในครึ่งปีเขาก็เข้าสู่ภาวะไตวาย ต้องฟอกไตไปตลอดชีวิต

ดร.หง หย่งเซียง ได้เตือนว่า อย่ามองข้ามการแคะฟัน เพราะเยื่อบุในช่องปากบอบบางมาก หากไม่มีไม้จิ้มฟันหรือไหมขัดฟันอยู่ใกล้มือ การบ้วนปากก็เพียงพอแล้ว อย่าใช้ของแหลมคมแคะเหงือกโดยเด็ดขาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook