นายกฯ ไม่รับแผนพัฒนาปราสาทพระวิหารของกัมพูชา

นายกฯ ไม่รับแผนพัฒนาปราสาทพระวิหารของกัมพูชา

นายกฯ ไม่รับแผนพัฒนาปราสาทพระวิหารของกัมพูชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


นายกฯ ย้ำ รัฐบาลไทย ไม่ยอมรับแผนพัฒนาพื้นที่ปราสาทพระวิหารของเขมร พร้อมทักท้วงเต็มที่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือกับภาคประชาชนและสมาชิกวุฒิสภา กรณีปัญหาประสาทพระวิหาร ว่า ยังคงมีมุมมองที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเรื่องที่ภาคประชาชนอยากให้ยกเลิกเอ็มโอยู เมื่อปี 2543 แต่รัฐบาลเห็นว่ายังมีประโยชน์ เพราะเป็นการยอมรับว่าพื้นที่มีปัญหา และไม่อาจถือตามแผนที่ของกัมพูชาได้ แต่ถ้าไม่มีเอ็มโอยูก็จะไม่เหลือทางเลือก และการที่ นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยังคงอยู่ร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศบราซิล เพื่อเป็นการรักษาสิทธิในการดำเนินการในคณะกรรมการมรดกโลก โดย นายสุวิทย์ ได้ทำความเข้าใจกับคณะกรรมการประเทศต่าง ๆ และย้ำจุดยืนของไทยว่าไม่ควรทำแผนพัฒนาพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารของ กัมพูชา จนกว่าจะได้ข้อสรุปเรื่องเขตแดน ซึ่งวันที่ 28 ก.ค.จะประเมินเรื่องนี้อีกครั้ง ถ้ามติคณะกรรมการมรดกโลกเดินหน้าทำตามแผนที่ประเทศกัมพูชาเสนอ รัฐบาลไทยจะไม่ยอมรับ

"ถ้ายูเนสโกตัดสินในทางที่จะให้บริหารจัดการพื้นที่ทำตามกัมพูชา รัฐบาลจะทักท้วง ไม่ยอมรับและไม่ร่วมมือ ต้องแสดงออก แต่ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่ายอมรับแผนของกัมพูชา ซึ่งการทำความเข้าใจ กระทรวงการต่างประเทศทำมาตลอด แต่จะสำเร็จหรือไม่ต้องประเมินกัน แต่ไม่ว่าอย่างไร จะไม่มีกรณีที่ไทยยอมรับ" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ต่อข้อถามว่ากรณีที่เกิดขึ้นมีการเมืองในคณะกรรมการมรดกโลกหรือไม่ เพราะมีข่าวว่ามีผลประโยชน์ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ยังไม่ขอยืนยัน แต่หน้าที่ที่ดีที่สุดคือการโน้มน้าวทำความเข้าใจกับประเทศต่าง ๆ และสิ่งหนึ่งที่อยากยืนยันก็คือความเสียหายที่ตกหนัก ส่วนหนึ่งมาจากการลงนามการทำบันทึกช่วยจำปี 2551

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook