หมอมาเตือนเอง "เรอ" แล้วมีกลิ่น 3 แบบนี้ ต้องระวัง อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้าย

หมอมาเตือนเอง "เรอ" แล้วมีกลิ่น 3 แบบนี้ ต้องระวัง อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้าย

หมอมาเตือนเอง "เรอ" แล้วมีกลิ่น 3 แบบนี้ ต้องระวัง อาจเป็นสัญญาณเตือนโรคร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอเตือน หากเรอแล้วมีกลิ่น 3 แบบนี้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ก รวมถึงการเรอยืดเยื้อเป็นเวลานานก็เช่นกัน

การเรอเป็นปรากฏการณ์ทางสรีรวิทยาปกติของร่างกาย แต่หากมีกลิ่นแปลก ๆ ออกมา อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคได้!

นายแพทย์เฉิน หรงเจียน แพทย์ศัลยกรรม กล่าวว่า หากผู้ป่วยเรอแล้วมีกลิ่นขม กลิ่นเน่า หรือกลิ่นคาวเลือด ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจเช็ก พร้อมยกเคสผู้ป่วยชายคนหนึ่งที่เรอแล้วมีกลิ่นขม แต่ไม่มีอาการผิดปกติใด ๆ สุดท้ายตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน

นายแพทย์เฉิน หรงเจียน ได้โพสต์ลงโซเชียล ระบุว่า การเรอเป็นปรากฏการณ์ทางสรีรวิทยา แต่สาเหตุของการเรอนั้นมีหลายปัจจัย เช่น การปล่อยกระแสไฟฟ้าผิดปกติในระบบประสาทส่วนกลาง ก๊าซสะสมผิดปกติ การระคายเคืองของกระบังลมหรือการเกิดมะเร็ง

นายแพทย์เฉิน หรงเจียน เน้นว่า หากประชาชนเรอออกมาแล้วมีกลิ่น 3 แบบ ควรให้ความสำคัญ

กลิ่นแรก คือ กลิ่นขม ซึ่งส่วนใหญ่มักเกี่ยวข้องกับการไหลย้อนของน้ำดี เช่น ผู้ป่วยเบาหวานที่มีกระบวนการย่อยและล้างกระเพาะอาหารช้าลง ทำให้เกิดภาวะนี้ได้ง่าย อีกทั้งลำไส้เล็กส่วนต้นซึ่งเป็นที่ระบายของน้ำดี หากการระบายติดขัดก็จะทำให้น้ำดีไหลย้อนขึ้น นายแพทย์เฉิน หรงเจียนเคยพบผู้ป่วยชายรายหนึ่งที่เรอออกมาแล้วมีกลิ่นขมแต่ไม่มีอาการอื่นใด เมื่อทำการตรวจพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน

กลิ่นที่ 2 คือ กลิ่นเน่า หากเรอแล้วมีกลิ่นนี้ ควรระวังว่าอาจเกี่ยวข้องกับการอักเสบของกระเพาะอาหารหรือมะเร็งกระเพาะอาหาร นายแพทย์เฉิน หรงเจียน อธิบายว่า การอักเสบของกระเพาะอาหารอย่างรุนแรงอาจทำให้ผนังกระเพาะมีเนื้อเยื่อเน่าเสียจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้การเรอมีกลิ่นเหม็นเน่า

นอกจากนี้ หากมีการอุดตันที่ทางออกของกระเพาะ อาหารที่อยู่ในกระเพาะนานเกินไปจนเกิดการหมักหมม ก็จะทำให้การเรอเกิดกลิ่นเน่าเช่นกัน

กลิ่นที่ 3 คือกลิ่นคาวเลือด นายแพทย์เฉิน หรงเจียน ชี้ว่า อาจเกี่ยวข้องกับการมีเลือดออกในทางเดินอาหารหรือการมีเลือดออกจากเนื้องอก หากเป็นแผลในกระเพาะอาหารที่รุนแรงจนเกิดเลือดออก หรือมะเร็งกระเพาะอาหารที่มีเลือดออกมาก ก็อาจทำให้การเรอมีกลิ่นคาวเลือด

นอกจากนี้ หากการเรอยืดเยื้อเป็นเวลานานก็ควรระมัดระวัง นายแพทย์เฉิน หรงเจียน เคยพบผู้ป่วยที่เรอไม่หยุด ซึ่งหลังจากตรวจสอบพบว่าเป็นมะเร็งตับ สาเหตุคือมะเร็งตับกระตุ้นกระบังลม ทำให้เกิดการเรออย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook