หนุ่มจีนวัย 30 เสียชีวิตสลด ทำงาน 104 วัน หยุดเพียง 1 วัน คนเดือดท่าทีของบริษัท

หนุ่มจีนวัย 30 เสียชีวิตสลด ทำงาน 104 วัน หยุดเพียง 1 วัน คนเดือดท่าทีของบริษัท

หนุ่มจีนวัย 30 เสียชีวิตสลด ทำงาน 104 วัน หยุดเพียง 1 วัน คนเดือดท่าทีของบริษัท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชายชาวจีนวัย 30 ปี ทำงาน 104 วัน หยุดเพียง 1 วัน เสียชีวิตจากอวัยวะล้มเหลว ศาลชี้บริษัทมีส่วนรับผิดชอบต่อการตาย สั่งจ่ายชดเชย 1.9 ล้าน 

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานว่า วัฒนธรรมการทำงานหนักในจีนถูกตั้งคำถามอีกครั้ง หลังจากชายวัย 30 ปี เสียชีวิตจากอวัยวะล้มเหลว หลังจากทำงานติดต่อกัน 104 วัน โดยมีวันหยุดเพียงวันเดียว เหตุการณ์นี้สร้างความโกรธเคืองอย่างกว้างขวางในจีน และกระตุ้นการพูดคุยเกี่ยวกับการปฏิบัติต่อคนงานในประเทศ

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว อาเป่า ได้ทำงานเป็นช่างทาสีให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง สัญญามีกำหนดจะสิ้นสุดในเดือนมกราคมปีนี้ เขาถูกมอบหมายให้ทำงานในโครงการที่เมืองโจวซาน ในมณฑลเจ้อเจียง

อาเป่าทำงานทุกวันติดต่อกัน 104 วัน ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงพฤษภาคมปีที่แล้ว หลังจากลงนามในสัญญา โดยมีวันหยุดเพียงวันเดียวคือวันที่ 6 เมษายน กระทั่งเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เขาลาเพราะรู้สึกไม่สบายและพักอยู่ที่หอพัก

เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม อาการของอาเป่าแย่ลงอย่างรวดเร็ว เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเขาถูกวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อที่ปอด และการล้มเหลวของระบบทางเดินหายใจ สุดท้ายเขาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน

ในการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของเขา เจ้าหน้าที่สวัสดิการสังคม กล่าวว่า เนื่องจากเวลาผ่านไปมากกว่า 48 ชั่วโมง ระหว่างที่อาเป่าป่วยและการเสียชีวิตของเขา จึงไม่สามารถจัดเป็นอุบัติเหตุจากการทำงานได้

ครอบครัวของอาเป่าจึงได้ยื่นฟ้องเรียกร้องค่าชดเชย โดยกล่าวหาว่าบริษัทละเลยความรับผิดชอบ

ในทางกลับกัน บริษัทโต้แย้งว่างานของอาเป่าสามารถลางานได้ และการทำงานล่วงเวลาเป็นเรื่องสมัครใจ พวกเขายังกล่าวเพิ่มเติมว่าการเสียชีวิตของเขาเกิดจากปัญหาสุขภาพที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ และการขาดการรักษาพยาบาลที่ทันท่วงที ซึ่งทำให้อาการของเขาแย่ลง

ศาลพิจารณาว่าการที่อาเป่าทำงานติดต่อกัน 104 วัน ถือเป็นการละเมิดกฎหมายแรงงานจีนอย่างชัดเจน ซึ่งกำหนดให้ทำงานได้ไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน และเฉลี่ย 44 ชั่วโมงต่อสัปดาห์

ศาลตัดสินว่าการที่บริษัทฝ่าฝืนข้อบังคับแรงงานมีส่วนสำคัญที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของอาเป่าแย่ลงและเสียชีวิตในที่สุด โดยถือว่าบริษัทมีความรับผิดชอบ 20 เปอร์เซ็นต์ ต่อเหตุการณ์นี้

ศาลได้สั่งให้บริษัทชดเชยครอบครัวรวมเป็นเงิน 400,000 หยวน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท) รวมถึง 10,000 หยวน (ประมาณ 47,700 บาท) สําหรับความเสียหายทางจิตใจที่เกิดจากการเสียชีวิตของอาเป่า 

บริษัทได้ยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน แต่ศาลกลางโจวซานได้ยืนยันคำตัดสินเดิมในเดือนสิงหาคม

กรณีของอาเป่าก่อให้เกิดการถกเถียง และสร้างความโกรธเคืองอย่างกว้างขวางในโซเชียลมีเดียจีน ชาวเน็ตพากันเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์มากมาย อาทิ

“การทำงานเป็นช่างทาสีเป็นงานที่มีผลเสียต่อสุขภาพโดยธรรมชาติ เขาเสียชีวิตตอนอายุ 30 ปี และครอบครัวของเขาถูกทำลาย ศาลให้ชดเชยเพียง 400,000 หยวน (ประมาณ 1.9 ล้านบาท)  สิ่งที่ยิ่งน่าผิดหวังคือบริษัทอุทธรณ์คำตัดสินครั้งแรก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไม่มีความเห็นอกเห็นใจ มนุษยธรรมพื้นฐาน หรือการสะท้อนตนเอง” 

“เห็นแล้วใจสลาย การทำงานเช่นนี้คือการแลกชีวิตเพื่อเงิน”

และ “ค่าใช้จ่ายสำหรับการละเมิดกฎหมายของบริษัทต่ำเกินไป ดูเหมือนว่ากฎหมายแรงงานมีไว้เพื่อควบคุมคนงานเท่านั้น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook