ลูกชายบ่นไม่อยากเรียน แม่กะสั่งสอน ให้ลองไปขายของข้างถนน กลายเป็นชีวิตพลิก

ลูกชายบ่นไม่อยากเรียน แม่กะสั่งสอน ให้ลองไปขายของข้างถนน กลายเป็นชีวิตพลิก

ลูกชายบ่นไม่อยากเรียน แม่กะสั่งสอน ให้ลองไปขายของข้างถนน กลายเป็นชีวิตพลิก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกอยากลาออกจากโรงเรียน แม่กะสอนบทเรียนเรื่องความยากลำบาก ให้ไปตั้งแผงขายของกินข้างถนน กลายเป็นชีวิตพลิก ขายดิบขายดีมาก

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานว่า หญิงแซ่เติ้ง อาศัยในเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง ทางตอนเหนือของประเทศจีน มีลูกชาย 1 คน ชื่อเฉิน อายุ 17 ปี เรียนที่โรงเรียนอาชีวศึกษาและศิลปะการทำอาหารแห่งหนึ่ง

แต่เมื่อไม่นานมานี้ เขาเริ่มมีผลการเรียนที่แย่ลง เธอจึงเรียกเขามาคุย ทว่าลูกชายกลับบอกว่า เขาไม่อยากไปไปเรียนแล้ว "เพราะเรียนไปก็ไร้ความหมาย"

เติ้งซึ่งเคยขายไก่ทอดที่แผงขายของในเมืองเจียซิง มณฑลเจ้อเจียง มานานกว่า 3 ปี เชื่อว่าการให้ลูกชายเผชิญกับความจริงของสภาพการทำงานที่ท้าทาย จะกระตุ้นให้เขากลับไปตั้งใจเรียนอย่างจริงจังมากขึ้น

“เขาไม่อยากเผชิญกับความยากลำบากที่โรงเรียน ดังนั้นฉันจึงอยากให้เขาเผชิญกับความท้าทายของชีวิตจริงแทน การทำเงินไม่ใช่เรื่องง่าย” เธอ กล่าว

ภายใต้การแนะนำของแม่ เฉินก็ดัดแปลงจักรยานไฟฟ้าทำเป็นร้านขายอาหารกินเล่น จากนั้นก็ขับมันออกไปตั้งแผงขายข้างถนนในทันที สร้างความประหลาดใจให้กับแม่ไม่น้อย

เฉินทำเงินได้ 10,000 หยวน (ประมาณ 48,000 บาท) ในเพียง 10 วัน ซึ่งเป็นผลมาจากความตั้งใจทุ่มเทของเขา แถมยังมีลูกค้าประจำมาคอยช่วยอุดหนุนด้วย

ตามที่เติ้งกล่าว เฉินจะตื่นทุกเช้าและเริ่มเตรียมอาหารตอน 9 โมงเช้า หลังจากขี่จักรยานระยะทาง 13 กิโลเมตร ไปยังสถานที่ขาย เขาจะตั้งแผงขายของตอน 4 โมงเย็น และขายไก่ตลอดคืน และกลับบ้านในตอนตี 3

ปัจจุบัน เป้าหมายของลูกชายเธอคือการทำเงินจากธุรกิจให้เพียงพอในการซื้อจักรยานไฟฟ้า

“เขาทำงานอย่างขยันขันแข็ง ฉันไม่คาดคิดว่าเขาจะเอาจริงเอาจังกับงานขนาดนี้” เติ้ง กล่าว

แต่ความสำเร็จของเฉิน กลับยิ่งกระตุ้นให้เขาตัดสินใจลาออกจากโรงเรียน เติ้ง กล่าวว่า เธอพยายามอย่างมากที่จะเกลี้ยกล่อมให้เขาไม่ยอมแพ้ต่อการศึกษา แต่เขามีความมุ่งมั่นที่จะลาออก เธอจึงทำได้เพียงเคารพการตัดสินใจของเขา

“เด็กวัย 17 ปีมีความคิดเป็นของตัวเอง ในฐานะพ่อแม่ สิ่งที่เราทำได้ก็คือการสนับสนุนเขา ถ้าเขาไม่สามารถใช้ชีวิตตามที่ต้องการได้ เขาจะไม่สุขสบาย สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับฉันคือให้ลูกชายของฉันมีสุขภาพดีและมีความสุข ฉันเพียงแค่ต้องแนะนำเขาไม่ให้ทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย” เธอกล่าว 

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ลูกชายบ่นไม่อยากเรียน แม่กะสั่งสอน ให้ลองไปขายของข้างถนน กลายเป็นชีวิตพลิก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook