เช็กสักนิด! หมอเตือนผัก 4 ชนิด ติดอันดับ “ราชาตับเน่า” กินแล้วอย่าโทษตับเสื่อมก่อนวัย

เช็กสักนิด! หมอเตือนผัก 4 ชนิด ติดอันดับ “ราชาตับเน่า” กินแล้วอย่าโทษตับเสื่อมก่อนวัย

เช็กสักนิด! หมอเตือนผัก 4 ชนิด ติดอันดับ “ราชาตับเน่า” กินแล้วอย่าโทษตับเสื่อมก่อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อพูดถึงนิสัยที่ทำลายตับ หลายคนคงคิดทันทีว่าคือการดื่มเหล้ามากเกินไป กินยาผิดประเภท หรือทานอาหารที่มีไขมันมากเกินไป แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่ากลุ่มอาหารที่ดีอย่าง “ผัก” จัดว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ หากรับประทานผิดวิธีหรือผิดประเภท ก็สามารถทำให้เกิดความเสียหายของร่างกายได้เช่นเดียวกัน บางชนิดถึงกับ "เป็นพิษ" ต่อตับเลยทีเดียว

ดังนั้น ตามคำแนะนำของแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ หากต้องการให้ตับมีสุขภาพที่ดี ควรจำกัดหรือหลีกเลี่ยงผัก 4 ชนิดที่ขึ้นชื่อว่าเป็น "ราชาของโรคตับเน่า"

1. มะเขือเทศสีเขียว

มะเขือเทศสุกมีคุณค่าทางโภชนาการสูงมาก ในทางตรงกันข้ามมะเขือเทศสีเขียวที่ยังไม่สุกเต็มที่นั้น ก็เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากเช่นกัน เนื่องจากมี "อัลคาลอยด์" ในปริมาณมาก โดยเฉพาะโซลานีนที่เป็นพิษ สารนี้มีผลเสียอย่างมากต่อตับและกระเพาะอาหารของมนุษย์ เพราะหลังจากเข้าสู่ร่างกายแล้ว กระเพาะอาหารจะต้องย่อย และตับเป็นอวัยวะที่ย่อยสลายสารพิษและเผาผลาญสารพิษเหล่านั้น เมื่อเวลาผ่านไปอาจทำให้การทำงานของตับบกพร่อง และเป็นโรคตับ รวมถึงมะเร็งตับได้

การกินมะเขือเทศสีเขียวยังทำให้เกิดพิษอีกด้วย หากรับประทานในปริมาณน้อยก็อาจทำให้รู้สึกไม่สบายได้ แต่หากรับประทานบ่อยๆ หรือในปริมาณมากในคราวเดียว ก็อาจทำให้เกิดพิษที่เป็นอันตรายรุนแรงถึงชีวิตได้เลย อาการพิษจากการกินมะเขือเทศสีเขียว มักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน น้ำลายไหล อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และอาการอื่นๆ

2.ถั่วงอกตัดราก

แม้ว่าถั่วงอกไร้รากจะดูขาวอวบอ้วน อีกทั้งยังอร่อยและราคาถูก แต่หากรับประทานเข้าไปจะทำให้สะสมสารพิษ ร่างกายทำงานหนักเกินไป ตับและอวัยวะอื่นๆ จะเสียหายได้ เมื่อเวลาผ่านไปเซลล์มะเร็งตับสามารถก่อตัวขึ้น ดังนั้น ควรรับประทานให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หรือควรงดออกจากมื้ออาหารเลย หากต้องการมีตับที่แข็งแรง

เนื่องจากถั่วงอกประเภทนี้ปลูกโดยการแช่น้ำและใช้สารกระตุ้นการเจริญเติบโต จึงสามารถเก็บเกี่ยวได้ในเวลาอันสั้นมาก แม้ว่าพวกมันจะสร้างผลกำไรให้กับผู้ผลิต แต่ในระหว่างกระบวนการนี้ พวกมันจะดูดซับสารพิษและถูกกระตุ้นทางเคมีมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ได้

3. พืชตระกูลถั่วที่ยังไม่สุก

พืชตระกูลถั่วดีต่อสุขภาพ แต่หากไม่ปรุงอย่างเหมาะสม พวกมันอาจเป็นพิษพอๆ กับสารหนูได้ เนื่องจากมีสารหลายชนิด เช่น ไฟโตเฮมักกลูตินิน สารพิษไกลโคไซด์ สารยับยั้งโปรตีเอส... ที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเฉพาะตับและกระเพาะอาหาร

ในทั้งหมดนี้ เมล็ดถั่วรูปทรงไต (kidney bean) ไม่ว่าจะเป็นถั่วขาวและถั่วแดง "ราชาแห่งโรคตับเน่า" เมื่อยังดิบจะมีซาโปนินและเลคตินที่ทำให้ตับถูกทำลาย หากทานในปริมาณมากเป็นเวลานาน อาจทำให้การทำงานของตับเสียหายได้ง่าย และทำให้เกิดโรคตับได้

นอกจากนี้ พืชตระกูลถั่วทั่วไปที่ยังไม่สุก อาจทำให้เกิดพิษระดับเล็กน้อยถึงรุนแรงได้ เช่น ท้องอืด อาเจียน ท้องร่วง หรือรุนแรงยิ่งขึ้นคือทำให้เกิดอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ เหงื่อออกเย็น ชาตามแขนขา และอาการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาท

4.เห็ดหูหนูที่แช่ไว้นานๆ

แม้ว่าเห็ดหูหนูแห้งจะไม่เป็นพิษ แต่หากแช่ไว้นานเกินไป โดยเฉพาะนานกว่า 8 ชั่วโมงหรือข้ามคืน เห็ดหูหนูก็จะเน่าเสียได้ง่าย ทำให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยให้แบคทีเรียที่เป็นอันตรายเจริญเติบโต และพัฒนากลายเป็น "พิษ" ที่เป็นอันตรายต่อตับได้ ด้วยแบคทีเรียที่ผลิตสารพิษ BKA ที่ร้ายแรงอย่างยิ่ง และสารก่อมะเร็งอะฟลาทอกซิน ซึ่งทำให้เกิดมะเร็งตับได้ง่าย

สารเหล่านี้ไม่สามารถสลายตัวได้ง่ายที่อุณหภูมิสูง ดังนั้น แม้ว่าอาหารจะสุกเต็มที่ก็ไม่สามารถทำลายสารพิษได้ทั้งหมด โดยอาการที่พบบ่อยของการเป็นพิษ ได้แก่ ปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้อาเจียน และในกรณีที่รุนแรงกว่านั้น อาจทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายล้มเหลวได้ ที่สำคัญคือยาแผนปัจจุบันไม่มียาแก้พิษจำเพาะ จึงมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 50%

ดังนั้นเพื่อปกป้องสุขภาพ ให้ล้างเห็ดหูหนูก่อน และแช่น้ำเป็นเวลา 15 - 20 นาทีเท่านั้น นอกจากนี้ ไม่ควรรับประทานเห็ดหูหนูสด เนื่องจากมีสารมอร์โฟลีน ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการคัน บวมน้ำได้ง่าย และในกรณีที่ร้ายแรงกว่านั้น อาจทำให้เกิดผิวหนังเนื้อตาย และอาการแพ้อื่นๆ อีกมากมาย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เช็กสักนิด! หมอเตือนผัก 4 ชนิด ติดอันดับ “ราชาตับเน่า” กินแล้วอย่าโทษตับเสื่อมก่อนวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook