กทช.ประกาศยื่นประมูล 3G ภาย ใน 30 ส.ค.

กทช.ประกาศยื่นประมูล 3G ภาย ใน 30 ส.ค.

กทช.ประกาศยื่นประมูล 3G ภาย ใน 30 ส.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทช.ประกาศ ยื่นประมูลใบอนุญาต 3G ภายใน 30 ส.ค.นี้ พร้อมเตรียมเปิดซองในระหว่างวันที่ 22 ถึง 28 ก.ย.2553 ยัน มีอำนาจเปิดประมูล 3จี ตามกฎหมาย ชี้แปลงสัมปทาน 2จี ใบอนุญาต ทำตามนโยบายรัฐ

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ในฐานะประธานคณะทำงาน 3G เปิดเผยว่า ทาง กทช.ได้มีการกำหนดกรอบระยะเวลาการประมูลใบอนุญาต เทคโนโลยี 3.9G แล้ว โดยจะเปิดให้ผู้สนใจเข้ายื่นซองประมูล ภายในวันที่ 30 สิงหาคมนี้ และในช่วงระหว่างวันที่ 22-28 ก.ย.53 จะเข้าสู่กระบวนการเปิดซองประมูล หลังจากที่ได้ประกาศสรุปข้อสนเทศในวันนี้

อย่างไรก็ตาม หากมีการยื่นคำร้องต่อศาลปกครองที่จะคัดค้านการประมูลครั้งนี้ ก็อาจจะทำให้การประมูลต้องล่าช้าออกไปอีก ซึ่งขึ้นกับดุลพินิจของศาลฯ ในการพิจารณา

นอกจากนี้ พ.อ.นที กล่าวเพิ่มเติมว่า ทาง กทช.จะนำข้อสนเทศไป โรดโชว์ ในประเทศแถบยุโรปด้วย ซึ่งจากที่เคยไปโรดโชว์ช่วงที่ผ่านมา ใน จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ก็ได้รับความสนใจสูงในต่างชาติ และไม่ได้กังวลปัญหาการเมืองของไทย แต่เป็นห่วงการปฏิบัติตามกฎหมายคนต่างด้าวมากกว่า

ด้าน นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ยืนยันว่า กทช.มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ในการเปิดประมูลใบอนุญาต 3จี ซึ่งเรื่องการพัฒนาระบบ 3จี ถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่และที่ผ่านมา กสท.และ กทช. ก็ได้มีการให้ใบอนุญาตโทรคมนาคมทุกประเภทอยู่แล้ว อาทิ วายฟาย บลูทูธ ที่ต้องมีการจัดสรรคลื่น ความถี่ ส่วนเรื่องการแปลงสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2จี ไปเป็นใบอนุญาตประกอบกิจการ โทรคมนาคมนั้น กทช.มองว่า เป็นเรื่องของคู่สัญญาคือ รัฐบาลและผู้ให้บริการ จะต้องหาข้อสรุปร่วมกัน ซึ่งกทช.เป็นเพียงผู้กำกับดูแลการให้บริการเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook