มรดกโลก เลื่อนถกเขาพระวิหารไปปีหน้า

มรดกโลก เลื่อนถกเขาพระวิหารไปปีหน้า

มรดกโลก เลื่อนถกเขาพระวิหารไปปีหน้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก เลื่อนการพิจาณาแผนการการจัดการพื้นที่เขาพระวิารไปเป็นปีหน้า ที่ประเทศบาห์เรนหลัง ไทย ยืนยันจะทำการคัดค้านจนถึงที่สุด

ความเคลื่อนไหวการพิจารณาแผนการพัฒนาและอนุรักษ์พื้นที่เขาพระวิหารของกัมพูชา ในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ กรุงบราซิเลีย เมืองหลวงของประเทศบราซิล ล่าสุด มีการเลื่อนวาระดังกล่าว ไปเป็นปีหน้า ที่ประเทศบาห์เรน เจ้าภาพการประชุม ปี 2011 แทนแล้ว

โดย นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนประเทศไทย เผยภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมว่า ได้นำแผนที่พื้นที่ ซึ่งกำลังเป็นข้อพิพาทกับประเทศกัมพูชา ให้กับ บรรดาคณะกรรมการมรดกโลกได้รับทราบว่า มีการล่วงล้ำอธิปไตยของไทย ในแผนพังของกัมพูชา ที่แนบมากับเอกสาร และในแผนการจัดการก็ไม่มีการกำหนดอาณาเขตที่แน่นอน ด้าน คณะกรรมการ ก็มีความเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าใจว่า ไทย ซึ่งรักสันติและพยายามจะหาข้อยุติเรื่องอาณาเขตชายแดนให้ได้ ก่อนที่จะมีการลงมติรับรองแผนการพัฒนาพื้นที่ของกัมพูชา ขณะที่ประธานคณะกรรมการมรดกโลก ก็อยากให้ไทยและกัมพูชา หาข้อยุติเรื่องการปักปันเขตแดนให้แล้วเสร็จเสียก่อน เพื่อเลี่ยงผลกระทบและความขัดแย้งของทั้งสองประเทศ

สำหรับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ติดตามสถานการณ์การประชุมอย่างใกล้ชิด ก็ได้ต่อสายตรงเพื่อแสดงความยินดีกับคณะผู้แทนไทย และขอขอบคุณต่อคณะ ที่อุทิศตนทำงานหนักเพื่อประเทศชาติ ส่วน บรรยากาศหลังจากมติที่ประชุมให้เลื่อนการพิจาณาแผนการของกัมพูชา ก็ไม่มีความตึงเครียดใด ๆ ทั้งยังมีการเจรจาหารือระหว่างกัน เพื่อหาข้อตกลงในทางออก ที่จะไม่ทำให้มีการเสียอธิปไตยของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

ก่อนหน้านั้น ในที่ประชุม หลังมีการแจกเอกสารให้กับผู้เข้าร่วมประชุม และกำลังจะเริ่มมีการหารือกันขึ้น ทางคณะผู้แทนกัมพูชา ได้ขอเลื่อนวาระการประชุมออกไปอีก เพื่อเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของมติบางอย่าง พร้อมมีการใช้เทคนิคในการยืนขอแก้ไขถอยความรับรองที่ประชุมจากเดิม ที่มีการระบุว่า "รับทราบการส่งเอกสาร" (Take Note of Submittion of Document) ไปเป็น "รับทราบเอกสาร" (Take Note of document) ซึ่งหมายถึง รับทราบรายละเอียดเอกสารทั้งหมด จนทำให้ไทย ต้องยื่นค้านไม่รับรอง และระบุว่า ยังไม่รับทราบเอกสารดังกล่าว ซึ่งจนถึงวินาทีสุดท้าย ก็ยังไม่เห็นแผนการของกัมพูชาแต่อย่างใด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook