แทบล้มละลาย ร้านค้าใส่ราคาผิด คนแห่กดซื้อ ขาดทุนยับ 143 ล้าน ใน 20 นาที (มีคลิป)

แทบล้มละลาย ร้านค้าใส่ราคาผิด คนแห่กดซื้อ ขาดทุนยับ 143 ล้าน ใน 20 นาที (มีคลิป)

แทบล้มละลาย ร้านค้าใส่ราคาผิด คนแห่กดซื้อ ขาดทุนยับ 143 ล้าน ใน 20 นาที (มีคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้านค้าในจีนขาดทุนยับ 143 ล้านบาท ใน 20 นาที หลังพนักงานตั้งราคาผิดพลาด พร้อมขอร้องลูกค้าให้ยกเลิกคำสั่งซื้อ

เว็บไซต์ South China Morning Post รายงานว่า ธุรกิจขนาดเล็กในจีนเผชิญความเสียหายมหาศาลถึง 30 ล้านหยวน (ประมาณ 143 ล้านบาท) หลังพนักงานใส่ราคาผิดพลาดบนเครื่องซักผ้า ส่งผลให้เกิดการแห่ซื้อสินค้าจำนวนมาก

ร้านแฟรนไชส์ Little Swan Dongshan ซึ่งมีสาขาที่ตั้งอยู่ในอำเภอจี๋ซี มณฑลอันฮุย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ได้ออกมาขอโทษและขอร้องให้ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อ 

มีคำสั่งซื้อมากกว่า 40,000 รายการเกิดขึ้นในร้านค้าออนไลน์ภายในเวลาเพียง 20 นาที ในช่วงเย็นของวันที่ 28 สิงหาคม

Little Swan เป็นแบรนด์เครื่องซักผ้าชั้นนำในประเทศจีน และลูกค้าหลายคนสังเกตราคาที่ต่ำผิดปกติในร้านแฟรนไชส์ดังกล่าว

ทางร้านเปิดเผยว่านี่เป็นความผิดพลาดของพนักงานที่เข้าใจเงื่อนไขโปรโมชั่นของเว็บไซต์ Tmall ซึ่งดำเนินการโดย Alibaba Group ผิดไป

บริษัทจะสูญเสีย 30 ล้านหยวน  (ประมาณ 143 ล้านบาท) หากต้องดำเนินการตามคำสั่งซื้อทั้งหมด เนื่องจากราคาสินค้าจริงรวมมูลค่า 70 ล้านหยวน (ประมาณ 334 ล้านบาท) แต่ลูกค้าจ่ายเพียง 40 ล้านหยวน (ประมาณ 191 ล้านบาท) เพราะความผิดพลาดนี้

ลูกค้าคนหนึ่งนามสกุลหวาง กล่าวว่า เธอทราบเรื่องราคาที่ลดลงอย่างมากผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม เธอซื้อเครื่องซักผ้า 3 เครื่องออนไลน์ โดย 2 เครื่อง ปกติขายราคา 1,699 หยวน (ประมาณ 8 พันบาท) แต่ลดเหลือเพียง 299 หยวน  (ประมาณ 1,400 บาท)  และอีกเครื่องหนึ่งที่ควรขาย 2,499 หยวน  (ประมาณ 11,000 บาท) ถูกตั้งราคาไว้เพียง 439 หยวน (ประมาณ 2,000 บาท)

หวาง กล่าวว่า หลังจากเห็นแถลงการณ์ขอโทษของร้าน เธอจึงยกเลิกคำสั่งซื้อทันทีตามคำขอของร้าน

ตามคำแถลงของร้าน ลูกค้าส่วนใหญ่ซื้อเครื่องซักผ้าหลายเครื่อง และทำรายการอย่างเป็นมืออาชีพ ซึ่งชี้ว่าคำสั่งซื้อน่าจะมาจากธุรกิจที่หวังกำไร มากกว่าผู้บริโภคทั่วไปที่หาซื้อของถูก

บริษัทกล่าวว่า “เนื่องจากความเข้าใจผิด เราทำผิดพลาดครั้งใหญ่ เราตระหนักดีว่าปัญหานี้สร้างความสับสนและกระทบต่อตลาดอย่างรุนแรง เรารู้สึกผิดและเสียใจเป็นอย่างยิ่ง”

ร้านแฟรนไชส์ Little Swan Dongshan กล่าวว่า มีพนักงานเพียง 6 คน และมีกำไรน้อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว

“คำสั่งซื้อนับหมื่นและเงินนับสิบล้านหยวนเป็นตัวเลขที่ใหญ่โตสำหรับเรา เราขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้าทุกคนที่ได้รับผลกระทบ เราขอร้องให้คุณเข้าใจถึงความยากลำบากของเรา และโปรดยอมรับที่จะยกเลิกคำสั่งซื้อ เราจะคืนเงินให้เร็วที่สุด” บริษัทแถลง

บริษัทได้เผยแพร่วิดีโอของพนักงานที่ทำผิดพลาดเรื่องราคา โดยพนักงาน กล่าวว่า “ฉันขอโทษอย่างยิ่งสำหรับความผิดพลาดของฉัน เมื่อฉันรู้ตัว เวลาก็ผ่านไปแล้ว 20 นาที แม้ฉันจะขายทุกอย่างที่มี ก็ไม่สามารถชดใช้ความเสียหายได้”

หน่วยงานกำกับดูแลตลาดท้องถิ่น กล่าวว่า กำลังตรวจสอบสาเหตุของการตั้งราคาผิดพลาดของร้านค้า

จ้าวเหลียงซาน ทนายความจากสำนักงานกฎหมายส่านซี เหิงต้า ให้สัมภาษณ์ว่า หากบริษัทตั้งใจติดราคาผิดเพื่อเพิ่มการมองเห็นออนไลน์หรือกระตุ้นยอดขาย บริษัทมีหน้าที่ต้องดำเนินการตามคำสั่งซื้อ

แต่หากการตั้งราคาผิดเป็นความผิดพลาด บริษัทสามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อยกเลิกสัญญาซื้อขาย ทำให้สามารถคืนเงินลูกค้าโดยไม่จำเป็นต้องส่งสินค้า

“บริษัทต้องแสดงหลักฐานที่ชัดเจนว่ามีความผิดพลาดจริง เพื่อให้ศาลตัดสินยกเลิกสัญญาซื้อขาย” จ้าวกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook