เปิดชีวิตคุณแม่ยังสาววัย 29 มีลูกแล้ว 5 คน ใน 7 ปี แถมแพลนมีลูกคนที่ 6 อีกด้วย

เปิดชีวิตคุณแม่ยังสาววัย 29 มีลูกแล้ว 5 คน ใน 7 ปี แถมแพลนมีลูกคนที่ 6 อีกด้วย

เปิดชีวิตคุณแม่ยังสาววัย 29 มีลูกแล้ว 5 คน ใน 7 ปี แถมแพลนมีลูกคนที่ 6 อีกด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดชีวิตคุณแม่ยังสาว อายุแค่ 29 ปี แต่มีลูกแล้ว 5 คน ใน 7 ปี แถมยังแพลนมีลูกคนที่ 6 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์ Emdep.vn รายงานเรื่องราวของ เหงียน ทู ถุย หญิงสาววัย 29 ปี แต่เป็นคุณแม่ของลูก 5 คน เธอเล่าว่า หลังแต่งงานได้ 3 เดือน เธอท้องครั้งแรก แต่โชคร้ายที่แท้ง โชคดีที่ 3 เดือนหลังจากนั้นเธอก็ตั้งท้องอีกครั้ง และเป็นลูกคนแรกในครอบครัว

“หลังจากแท้งลูกครั้งแรกทำให้ฉันรู้สึกกังวลมากสำหรับการตั้งท้องครั้งต่อไป ซึ่งความรู้สึกนี้ก็เกิดขึ้นอีกในครั้งที่ 4 และครั้งต่อมาเอง ฉันมีภาวะเบาหวานขณะตั้งครรภ์ทั้ง 5 ครั้ง แต่โชคดีที่สามารถควบคุมได้ดี และคลอดลูกทั้ง 5 คนได้ตามปกติ แต่ทุกครั้งที่เป็นแม่ ฉันรู้สึกกังวลเหมือนกัน จนกระทั่งคลอดลูกแล้วจึงรู้สึกโล่งใจ”

การมีลูก 5 คน ตั้งแต่อายุยังน้อย นั้นเป็นความตั้งใจของเธออย่างแท้จริง ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นโดยไม่ตั้งใจ หรือเพื่อหวังมีลูกชาย

แต่ละครั้งที่คลอดลูกเป็นประสบการณ์ที่แตกต่างกันสำหรับเธอ เธอยังจำครั้งแรกที่คลอดลูกคนแรกในปี 2561 ได้ดี ซึ่งเธอถูกคุณหมอดุเพราะไม่สามารถฟังคำแนะนำเรื่องการเบ่ง ทำให้ศีรษะของลูกไม่กลม แต่จากประสบการณ์ครั้งแรก ทำให้การคลอดลูกคนที่ 2 ในปี 2562 เป็นไปอย่างราบรื่น โดยลูกหนัก 3.3 กิโลกรัม

การคลอดลูกคนที่ 3 เกิดปี 2564 ตรงกับช่วงที่โควิด-19 ระบาดหนัก เธอไม่สามารถคลอดที่โรงพยาบาลใกล้บ้านได้เพราะมีผู้ป่วยโควิด ต้องย้ายไปโรงพยาบาลอื่น และยังเจอพายุลูกเห็บใหญ่ในวันที่คลอด

สำหรับการคลอดลูกคนที่ 4 ในปี 2565 เธอรู้สึกอ่อนแรงมากเพราะลูกหนักถึง 3.9 กิโลกรัม เธอและครอบครัวขอผ่าคลอดแทนการคลอดธรรมชาติ เพราะรู้สึกว่าสุขภาพไม่ดี แต่ทีมแพทย์เห็นว่าสถานการณ์ดี จึงสนับสนุนให้เธอคลอดธรรมชาติได้สำเร็จ

การคลอดลูกคนที่ 5 ในปี 2567 เป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดสำหรับคุณแม่ยังสาวรายนี้ เธอเล่าว่า ก่อนถึงกำหนดคลอด 10 วัน สามีที่ทำงานไกลบ้าน โทรมาขอกลับมาเยี่ยม แต่เธอปฏิเสธเพราะเห็นว่าสามียังมีงานมากมาย

หลังจากวางสายกับสามีไม่นาน เธอก็เริ่มเจ็บท้องคลอด โชคดีที่มีคุณตาอยู่ใกล้บ้านและคุณยายพาไปโรงพยาบาล ขณะที่คุณปู่คอยดูแลลูกทั้ง 4 คนที่บ้าน ส่วนคุณยายที่ป่วยก็พยายามมาที่โรงพยาบาลเพื่ออยู่กับลูกสาว

เมื่อขึ้นเตียงคลอด ภายในเวลาเพียง 1 นาที เธอก็ได้พบกับลูกสาวคนที่ 5

“คุณหมอบอกให้ไม่ต้องเบ่ง แต่ตอนนั้นมันเจ็บจนไม่สามารถทนได้ โชคดีที่ลูกแข็งแรงดี และแม่ก็ฟื้นตัวเร็ว ทุกคนยังแซวว่าอีกนิดก็คงคลอดบนรถแล้ว” เหงียน ทู ถุย เล่าพร้อมหัวเราะ

การมีลูกหลายคนไม่ยากเท่าการทำให้เข้าใจและปรับตัวตามลักษณะนิสัยของลูก

การเลี้ยงลูก 5 คนเป็นงานที่ท้าทาย แต่คุณแม่ยังสาวก็สามารถจัดการได้ดี แม้จะมีลูกหลายคน แต่เธอก็รู้วิธีจัดสรรเวลาให้สมดุลระหว่างการดูแลครอบครัว การดูแลลูก ๆ และการดูแลตัวเอง

เหงียน ทู ถุย กล่าวว่า “การคลอดลูกติดกันทำให้สุขภาพได้รับผลกระทบ แต่โชคดีที่รู้วิธีฟื้นฟูร่างกายอย่างเหมาะสม จึงไม่รู้สึกเหนื่อยล้าหลังคลอด การรักตัวเองเป็นวิธีที่ทำให้เรามีความสุขและดูแลตัวเองได้ดี ฉันเชื่อในกฎแห่งแรงดึงดูด เชื่อในสิ่งที่เราหวังและมุ่งมั่นทำมัน”

เมื่อพูดถึงการเลี้ยงลูก เธอยืนยันว่าการมีลูกหลายคนไม่ยากเท่าการปรับตัวและเข้าใจลักษณะนิสัยของแต่ละคน เพื่อให้การสอนและการเป็นเพื่อนกับลูกได้ดีที่สุด ทุกช่วงวัยของลูกมีพัฒนาการทางจิตใจที่แตกต่างกันและลักษณะนิสัยของแต่ละคนก็มีความเฉพาะตัว

ด้วยเหตุนี้ เหงียน ทู ถุย จึงเชื่อว่าการทำให้เกิดความสมดุล การฟังและปรับตัวตามลูกนั้นสำคัญกว่าการสั่งการ เธอยังคงใช้กฎบางอย่างกับลูก แต่จะทำในระดับที่ลูกสามารถยอมรับได้ “ใช้หลักการแบบยืดหยุ่นและเข้มงวด” เพื่อให้ลูกไม่กลัว แต่เห็นว่าเธอเป็นเพื่อนที่ดี พร้อมยืนยันว่าเธอไม่มีวิธีการสอนลูกที่เฉพาะเจาะจง แต่เคล็ดลับคือการเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูก

เหงียน ทู ถุย แชร์ว่า “ฉันเชื่อว่าความสุขของพ่อแม่จะทำให้ลูกมีความสุขด้วย ดังนั้น ตั้งแต่การพูดคุยกับผู้ใหญ่ไปจนถึงการแบ่งปันงานบ้านกับกันและกัน เราจึงให้ความสำคัญในการทำให้ลูกได้เรียนรู้”

เหงียน ทู ถุย และสามีไม่ทะเลาะหรือโต้เถียงกันต่อหน้าลูก และเมื่ออีกฝ่ายหนึ่งกำลังสอนลูก อีกฝ่ายไม่ควรแทรกแซง

นอกจากนี้ เธอยังกล่าวว่าการเลี้ยงลูกหลายคนต้องการความอดทนและความยืดหยุ่น ดังนั้นสิ่งแรกคือไม่ควรอารมณ์เสีย เพราะอาจพูดสิ่งที่ทำร้ายจิตใจลูกโดยไม่รู้ตัว สิ่งที่สองคือการเป็นธรรม หากพ่อแม่คนใดคนหนึ่งไม่ทำเช่นนี้ ลูกอาจเกิดความอิจฉา สิ่งที่สามคือการสอนให้ลูกรู้จักพูดขอบคุณและรับผิดชอบต่อความผิดพลาด และสุดท้ายคือการสอนให้ลูกมีความรักและดูแลซึ่งกันและกัน

เพื่อให้สามารถดูแลลูก 5 คนพร้อมกันได้ เหงียน ทู ถุย กล่าวว่า ความท้าทายใหญ่ที่สุดคือการต้องดูแลลูกด้วยตัวเอง เนื่องจากลักษณะงานของสามีทำให้ไม่สามารถกลับบ้านทุกวัน ดังนั้นเธอจึงรู้สึกเหงาในบางครั้ง

ด้วยเหตุนี้เอง ช่วงเวลาที่ทำให้ เหงียน ทู ถุย รู้สึกภูมิใจที่สุดในฐานะแม่ของลูก 5 คน คือการที่เธอไม่ละเลยลูก แม้จะมีจำนวนมาก เธอยังคงติดตามการเติบโตของลูก ๆ ทุกขั้นตอน แม้จะเหนื่อยและยุ่งมาก

สำหรับคุณแม่ที่ทำงานเต็มเวลา เหงียน ทู ถุย ฝากคำแนะนำว่า ควรรักตัวเองก่อน เพราะนี่ไม่ใช่การเห็นแก่ตัว แต่เป็นการที่ผู้หญิงจะสามารถดูแลครอบครัวได้อย่างดีเมื่อมีสภาพจิตใจที่ดี

นอกจากนี้ จากมุมมองที่เป็นจริง เธอแนะนำว่าหากไม่มั่นคงทางการเงิน ควรมีลูก 1-2 คนเท่านั้น หรือไม่เกิน 3 คน เพราะการเลี้ยงลูกต้องใช้ค่าใช้จ่ายมาก หากไม่สามารถรองรับด้านการเงินได้ดี ลูกจะขาดแคลนสิ่งที่ควรมี

ในตอนท้ายของการสนทนา เหงียน ทู ถุย กล่าวว่า หากงานและสุขภาพของทั้งสองคนดีขึ้น พวกเขามีแผนที่จะมีลูกคนที่ 6 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เปิดชีวิตคุณแม่ยังสาววัย 29 มีลูกแล้ว 5 คน ใน 7 ปี แถมแพลนมีลูกคนที่ 6 อีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook