หนุ่มป่วยหนักจนปอดพัง จากการดื่มน้ำแร่แค่จิบเดียว สภาพตอนนี้เหมือนตายผ่อนส่ง

หนุ่มป่วยหนักจนปอดพัง จากการดื่มน้ำแร่แค่จิบเดียว สภาพตอนนี้เหมือนตายผ่อนส่ง

หนุ่มป่วยหนักจนปอดพัง จากการดื่มน้ำแร่แค่จิบเดียว สภาพตอนนี้เหมือนตายผ่อนส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มวัย 33 ป่วยหนักจนปอดพัง หลังจิบน้ำแร่จากแหล่งธรรมชาติ เผยตอนนี้สภาพเหมือนตายผ่อนส่ง ต้องกินยาวันละ 16 เม็ด

แม้น้ำจากลำธารใกล้ตัวคุณอาจช่วยดับกระหายได้ แต่อย่าหลงคิดที่จะดื่มมันโดยตรงเด็ดขาด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้แก้วและดื่มน้ำจากก๊อกแทนการดื่มน้ำจากแหล่งน้ำกลางแจ้ง หลังจากชายชาวออสเตรเลียคนหนึ่งต้องเผชิญกับภาวะเหมือนตายผ่อนส่ง เมื่อเขาดื่มน้ำแร่ที่ไม่ผ่านการกรอง

คริส แคปเปอร์ ชายวัย 33 ปี ทำพลาดอย่างร้ายแรงเมื่อจิบน้ำแร่ธรรมชาติเพียงเล็กน้อย ขณะไปเยี่ยมเพื่อนที่เมานต์เอลเลียต ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ในปี 2564

เขาติดเชื้อที่ปอดชนิดหายากชื่อว่า โรคแบคทีเรียไมโคแบคทีเรียที่ไม่ใช่วัณโรค (NTM) และอาการทรุดหนักจากการดื่มน้ำที่ไม่ผ่านการกรองเพื่อกำจัดสิ่งสกปรก

เพียง 6 สัปดาห์หลังจากติดเชื้อโรคนี้ ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียในดิน น้ำ และฝุ่น ได้กัดกินปอดของเขาไปถึงหนึ่งในสาม ทำให้ไตวาย และทำให้ข้อต่อบางส่วนเกิดอาการข้ออักเสบ ตามข้อมูลจาก GoFundMe ของเขา

น่าเศร้าสำหรับคริสที่ตอนนี้เขาต้องพึ่งยาถึง 16 เม็ดต่อวัน

คริสเล่าอย่างหมดหวังว่าเขารู้สึกเหมือน "หมอกำลังรอให้เขาตาย" เพราะพวกเขารู้น้อยมากเกี่ยวกับโรคนี้ นอกจากนี้ แพทย์ยังเปรียบเทียบโรคของเขาว่าเหมือน "วัณโรคยุคใหม่"

ผู้เชี่ยวชาญเตือนระวังการดื่มน้ำจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

หลายคนอาจคิดว่าน้ำดิบหรือน้ำในสภาพธรรมชาติจะดีต่อสุขภาพ แต่คุณคิดผิดอย่างมหันต์ นักโภชนาการที่ขึ้นทะเบียนอย่าง กิลเลียน คัลเบิร์ตสัน กล่าวว่า การดื่มน้ำแบบนี้มีความเสี่ยงสูงมาก

การดื่มน้ำแร่ธรรมชาติทำให้คุณเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากน้ำและเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิตได้ เช่นเดียวกับคริส

กิลเลียน กล่าวกับว่า "น้ำแร่และแหล่งน้ำธรรมชาติอื่น ๆ ไหลผ่านหินและสัมผัสกับสิ่งอินทรีย์ที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรีย หากไม่ได้รับการกรองและฆ่าเชื้ออย่างเหมาะสม มันอาจทำให้คุณป่วยหนักได้"

"การเลือกดื่มน้ำที่ไม่ได้รับการทดสอบและกรองอย่างถูกต้องนั้นเป็นความเสี่ยงอย่างมาก หากคุณมองหาทางเลือกอื่นที่ปลอดภัยกว่าการดื่มน้ำจากก๊อก ก็ยังมีวิธีที่ปลอดภัยกว่าในการทำน้ำให้บริสุทธิ์"

ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำว่า น้ำแร่บรรจุขวดที่ซื้อจากซูเปอร์มาร์เก็ตได้รับการทดสอบอย่างละเอียด และปลอดภัยในการดื่ม แต่หากคุณไปดื่มน้ำจากแหล่งธรรมชาติโดยตรง ความปลอดภัยนั้นไม่อาจรับประกันได้

แม้การดื่มน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้วอาจมีความเสี่ยงบ้าง แต่กิลเลียนเน้นว่าความเสี่ยงเหล่านั้นน้อยกว่ามาก

"เรารู้ว่าเหตุการณ์บางอย่างสามารถเกิดขึ้นและส่งผลต่อคุณภาพน้ำประปาได้" เธอกล่าว "แต่ถือว่าเป็นเรื่องที่พบไม่บ่อย และการดื่มน้ำดิบมีความเสี่ยงสูงกว่ามากเมื่อเทียบกับความเป็นไปได้ที่น้ำประปาของคุณจะปนเปื้อน"

กิลเลียน ยังแนะนำวิธีตรวจสอบน้ำก๊อกของคุณให้มั่นใจยิ่งขึ้น เช่น การใช้เครื่องกรองน้ำเพื่อดักจับสิ่งปนเปื้อนที่อาจหลงเหลือ และการทดสอบน้ำเพื่อความสบายใจ

นอกจากนี้ยังมีวิธีทั่วไป เช่น การต้มน้ำดิบก่อนดื่มเพื่อฆ่าเชื้อโรค หรือหลีกเลี่ยงน้ำที่มีกลิ่น สี หรือรสชาติผิดปกติ

โดยหลักแล้ว ควรหลีกเลี่ยงน้ำพุธรรมชาติที่ไม่ได้รับการบำบัดหากคุณไม่อยากเสี่ยงกับสุขภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ หนุ่มป่วยหนักจนปอดพัง จากการดื่มน้ำแร่แค่จิบเดียว สภาพตอนนี้เหมือนตายผ่อนส่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook