วงการเพลงอาลัย "เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท" มือกลองวงแกรนด์เอ็กซ์ เสียชีวิตแล้ว

วงการเพลงอาลัย "เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท" มือกลองวงแกรนด์เอ็กซ์ เสียชีวิตแล้ว

วงการเพลงอาลัย "เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท" มือกลองวงแกรนด์เอ็กซ์ เสียชีวิตแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วงการเพลงอาลัย "เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท" มือกลองวงแกรนด์เอ็กซ์ สมาชิกยุคบุกเบิก เผยสาเหตุการเสียชีวิต

เพจ วงแกรนด์เอ็กซ์ Official ได้แจ้งข่าวเศร้า ว่า เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท หนึ่งในสมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์ ได้จากไปอย่างสงบ ด้วยวัย 73 ปี ซึ่งทางเพจ วงแกรนด์เอ็กซ์ Official ได้ระบุข้อความว่า

“RIP / “พี่เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท” วัย 73 ปี สมาชิกวงแกรนด์เอ็กซ์ พี่ได้จากไปเมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ 10 ก.ย. ด้วยโรคไตวายและติดเชื้อในกระแสเลือด ที่โรงพยาบาลสิรินธร ส่วนรายละเอียดพิธีศพต่างๆ ทางแอดมินจะแจ้งให้ทราบภายหลังครับ”

วงแกรนด์เอ็กซ์  เป็นวงดนตรีแนวสตริงคอมโบที่มีชื่อเสียงและประวัติยาวนาน รวมตัวกันก่อตั้งใน พ.ศ. 2512 โดยกลุ่มนักเรียนชั้น ม.ศ. 5 วิทยาลัยบพิตรภิมุข นำโดย นคร เวชสุภาพร (ตำแหน่งกีตาร์โซโลและหัวหน้าวง) ร่วมด้วยเพื่อน ๆวิทยาลัยเดียวกัน คือ กำธร คุณานุกูล (กีตาร์คอร์ด) วราวุธ หิรัญวรรณ (เบส) ดำรง ชื่นเจริญสุข (โฆษกและนักร้องนำ) ณรงค์ เผือกห้าวหาญ (นักร้องนำ), ประสิทธิ์ ไชยะโท (กลอง) และ สมมาตร ธูปจินดา (ออร์แกน)

ประวัติ เบิ้ม ประสิทธิ์ ไชยะโท 

ประสิทธิ์ ไชยะโท (8 สิงหาคม พ.ศ. 2494 - 10 กันยายน พ.ศ. 2567) ชื่อเล่น เบิ้ม เป็นนักดนตรี ตำแหน่งมือกลองของวงแกรนด์เอ็กซ์ และเป็นหนึ่งในสมาชิกยุคก่อตั้งของวง

ประสิทธิ์ ไชยะโท เป็นบุตรชายของนายประสาท ไชยะโท อดีตสมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดยะลา 4 สมัยของพรรคเสรีมนังคศิลา​และพรรคธรรมสังคม ​เข้าร่วมวงแกรนด์เอ็กซ์ ตั้งแต่เริ่มประกวดวงดนตรีในช่วงที่ยังเรียนอยู่ที่วิทยาลัยบพิตรพิมุข ร่วมกับนคร เวชสุภาพรและสมาชิกยุคก่อตั้งรายอื่น จนได้ออกแผ่นเสียงซิงเกิล ชุด คู่นก ซึ่งเป็นการบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกของวง ในปี พ.ศ. 2520

จากนั้น ได้ร่วมบันทึกเสียงในอัลบั้มลูกทุ่งดิสโก้ชุดที่ 1 ซึ่งเป็นสตูดิโออัลบั้มชุดแรก ในแนวเพลงดิสโก้ และประสบความสำเร็จเมื่อทำยอดขายได้มากกว่า 1,000,000 ชุด ในปีที่วางจำหน่าย

ประสิทธิ์ ไชยะโท ถือเป็นสมาชิกหลักของวงแกรนด์เอ็กซ์ ทำหน้าที่ตีกลองและร้องนำในบางเพลง โดยเพลงที่ประสิทธิ์ ไชยะโท ร้องนำให้กับทางวง ที่แฟนเพลงคุ้นเคยคือเพลง ช่างเถอะวันนี้, ​น้ำค้าง​ และเพลง โบว์สีแดง โดยประสิทธิ์ ถือเป็นสมาชิกที่อยู่กับวงแกรนด์เอ็กซ์ยาวนานที่สุดเท่ากับนคร เวชสุภาพร ที่เป็นหัวหน้าวง โดยมีผลงานร่วมกับวงแกรนด์เอ็กซ์ตั้งแต่ช่วงออกซิงเกิลชุดแรก จนถึงอัลบั้มชุดอัลบั้มชุดพิเศษเพลงพระราชนิพนธ์ดวงใจกับความรัก ในปี พ.ศ. 2530

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook