ฮิปโปโปเตมัส กับ ฮิปโปแคระ ต่างกันยังไง? เพิ่งรู้มีวิธีแยกง่ายๆ ดูแค่สีก็รู้เลย

ฮิปโปโปเตมัส กับ ฮิปโปแคระ ต่างกันยังไง? เพิ่งรู้มีวิธีแยกง่ายๆ ดูแค่สีก็รู้เลย

ฮิปโปโปเตมัส กับ ฮิปโปแคระ ต่างกันยังไง? เพิ่งรู้มีวิธีแยกง่ายๆ ดูแค่สีก็รู้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮิปโปโปเตมัส กับ ฮิปโปแคระ ต่างกันยังไง? เพิ่งรู้มีวิธีแยกง่ายๆ ดูแค่สีก็รู้เลย หน้าตาไม่เหมือนกันด้วย

กำลังเป็นกระแสพูดถึงไปทั่วโลกออนไลน์ทั้งในไทยและต่างประเทศ สำหรับความน่ารักของ "หมูเด้ง" ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ตัวล่าสุดที่เพิ่งคลอดของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว แต่หลายคนอาจจะยังสับสน เรื่องสายพันธุ์ของฮิปโปในสวนสัตว์ ซึ่งจุดสังเกตชัดๆ คือสีที่ต่างกัน บางตัวมีสีชมพู แต่เจ้าเซเลปน้อย "หมูเด้ง" นั้นเป็นฮิปโปสีออกไปทางน้ำตาลเข้ม

หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ

ฮิปโปโปเตมัสแคระ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ฮิปโปแคระ (อังกฤษ: Pygmy hippopotamus; ชื่อวิทยาศาสตร์: Choeropsis liberiensis หรือ Hexaprotodon liberiensis) สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกินพืชชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในวงศ์ฮิปโปโปเตมัส (Hippopotamidae)

ฮิปโปโปเตมัสแคระ จัดเป็นสัตว์เพียง 1 ใน 2 ชนิดเท่านั้นที่อยู่ในวงศ์นี้ ที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน อีกชนิดหนึ่งนั้นคือ ฮิปโปโปเตมัส (Hippopotamus amphibius) 

หมูเด้ง ลูกฮิปโปแคระ

ฮิปโปโปเตมัสแคระมีรูปร่างทั่วไปคล้ายฮิปโปโปเตมัส แต่แตกต่างกันมากทีเดียว โดยมีขนาดเพียง 1 ใน 10 ของฮิปโปโปเตมัสเท่านั้น มีความสูงจากกีบเท้าจนถึงหัวไหล่ไม่เกิน 1 เมตร (3 ฟุต) มีความยาวลำตัวประมาณ 75–100 เซนติเมตร (2.46–3.28 ฟุต) และน้ำหนักประมาณ 180–275 กิโลกรัม อายุขัยไม่เป็นที่ทราบแน่นอน แต่อายุในที่เลี้ยงสูงสุด 30–55 ปี เชื่อว่าในธรรมชาติไม่น่าจะมีอายุได้ยาวนานขนาดนี้

หมูตุ๋น ฮิปโปแคระ

มีสีผิวที่เข้มกว่าฮิปโปโปเตมัส คือ มีสีเขียวเข้มหรือน้ำตาลเข้ม ส่วนหัวกลมกว่าฮิปโปโปเตมัส ส่วนหลังโค้งขึ้นและลาดต่ำลงมาทางก้น ผิวหนังเรียบลื่น ตามลำตัวแทบไม่มีขน ยกเว้นขนเพียงไม่กี่เส้น ที่บริเวณริมฝีปากและหาง เบ้าตาอยู่ด้านข้างของหัว และมีเหงื่อใส ไม่เข้มเป็นสีแดงเหมือนเลือดแบบฮิปโปโปเตมัส

ขาหมู ฮิปโปโปเตมัส

อีกทั้งฮิปโปโปเตมัสแคระ ยังมีอุปนิสัยและพฤติกรรมต่างจากฮิปโปโปเตมัสอีกด้วย กล่าวคือ เป็นสัตว์ที่รักสันโดษ อยู่ตามลำพังเพียงตัวเดียว ขี้อาย และหวาดกลัวมนุษย์ เป็นสัตว์ที่แม้ประสาทการมองเห็นไม่ดี แต่ประสาทการดมกลิ่นนั้นดีเยี่ยม

ยกตัวอย่าง แม่มะลิ เป็นฮิปโปโปเตมัส เช่นเดียวกับ ขาหมู วัย 7 ขวบ ลูกแม่ศรีพิงค์กับพ่อใหญ่ ก็เป็นฮิปโปโปเตมัสเช่นกัน จุดสังเกตง่ายๆ คือตัวมีสีชมพู

ขาหมู กับ ศรีพิงค์ ฮิปโปโปเตมัส

ส่วนแก๊ง หมูตุ๋น หมูหวาน หมูเด้ง ลูกแม่โจน่า และพ่อโทนี่ เป็นฮิปโปโปเตมัสแคระ ตัวสีดำ และไม่ได้เป็นญาติกับขาหมู เพราะคนละสายพันธุ์

หมูเด้งกับแม่โจน่า ฮิปโปแคระ

ขาหมู ฮิปโปโปเตมัส

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook