‘วิว กุลวุฒิ’ คว้าฝันอันยิ่งใหญ่ ด้วยใจที่มุ่งมั่น และเป้าหมายที่ชัดเจน

‘วิว กุลวุฒิ’ คว้าฝันอันยิ่งใหญ่ ด้วยใจที่มุ่งมั่น และเป้าหมายที่ชัดเจน

‘วิว กุลวุฒิ’ คว้าฝันอันยิ่งใหญ่ ด้วยใจที่มุ่งมั่น และเป้าหมายที่ชัดเจน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะเชื่อว่าเด็กชายตัวเล็ก ๆ ที่มีปัญหาสุขภาพอย่างภูมิแพ้ จะเติบโตมาเป็นนักแบดมินตันระดับโลกอย่าง “วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์” ได้?

วันนี้ Sanook จึงอยากพาทุกคนมาทำความรู้จัก ‘วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์’ นักแบดมินตันเหรียญเงินโอลิมปิกคนแรกของไทยที่พิสูจน์ให้เห็นว่า ‘ความมุ่งมั่น’ และ ‘ความพยายาม’ จะนำมาซึ่งความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

จากเด็กชายภูมิแพ้สู่แชมป์ระดับโลก

Sanook ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานเปิดตัว ‘Dare to Change โอกาสเป็นของคนกล้าที่จะเปลี่ยน’ กิจกรรมแบดมินตันบูทแคมป์ให้กับกลุ่มเยาวชนอายุ 13 -18 ปี ที่โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด แคมเปญนี้จัดขึ้นโดย ttb all free และวีซ่า 

ซึ่งในงานเปิดตัวครั้งนี้ วิว กุลวุฒิ และโค้ชเป้ ภัททพล ได้พูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางแบดมินตันที่น่าสนใจของวิว กุลวุฒิ

โดย วิว เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการเริ่มเล่นแบดมินตันว่า “ตอนเด็ก ๆ เราไม่ค่อยแข็งแรง เป็นภูมิแพ้ จริง ๆ ตอนนั้นก็ไม่ได้ความคิดอยากเล่นกีฬา แต่คุณพ่อครูสอนแบดมินตันพอดี เลยชวนมาเล่นกีฬาแบดมินตันจนถึงทุกวันนี้”

มุ่งมั่นกับเป้าหมายที่ชัดเจน

โค้ชเป้ เล่าว่าตั้งแต่เริ่มต้นเส้นทางสายแบดมินตัน วิวก็ตั้งเป้าหมายไว้ชัดเจนว่าอยากเป็นแชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิก แม้จะเจออุปสรรคและความท้าทายมากมาย แต่เขามุ่งมั่นที่จะไปให้ถึงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

อย่างไรก็ตามด้วยตารางซ้อมของนักกีฬาที่วนลูป วิวยอมรับว่า ก็มีท้อและเบื่อบ้าง แต่พยายามคิดเสมอว่าการซ้อมเป็นหน้าที่ของนักกีฬาที่ต้องทำให้ดีที่สุด 

โดยวิวกล่าวว่า “ท้อประจำครับ (ขำ) มีความเบื่อเพราะมันวนลูปตามตารางซ้อมของนักกีฬา แต่ด้วยความที่เรามีเป้าหมายของเราแล้ว เราก็พยายามทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ก่อน เพราะอาชีพนักกีฬาค่อนข้างสั้น ดังนั้นขณะที่เราเป็นนักกีฬา เราต้องพยายามทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด”

เรียนรู้และพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง

แม้จะประสบความสำเร็จจากเหรียญเงินโอลิมปิก แต่วิวก็ยังคงมีความกระหายที่จะเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เขาให้ความสำคัญกับการเรียนรู้จากทุก ๆ เกม และพยายามที่จะปรับปรุงจุดอ่อนของตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ 

“ผมยังขาดเกมบุกที่เฉียบขาด จึงพยายามเรียนรู้ไปในแต่ละรายการแข่งขัน เก็บเกี่ยวความรู้จากแต่ละเกมบุก เพื่อพัฒนาตัวเองในเกมต่อ ๆ ไป” วิวกล่าว 

นอกจากนี้ วิว ยังพยายามที่จะทำปัจจุบันให้เต็มที่และดีที่สุด โดยกล่าวว่า “สำหรับเรื่องอนาคต ผมพยายามคิดปีต่อปีครับ เพราะยิ่งเราคิดถึงอนาคตมากเกินไป ก็ยิ่งทำให้เราไม่โตกับปัจจุบัน

ท้ายของการสัมภาษณ์ วิว กุลวุฒิ ได้ฝากถึงน้อง ๆ ที่มีความฝันอยากเป็นนักแบดมินตันว่า “อยากให้น้อง ๆ มีเป้าหมายของตัวเองว่าเราอยากไปอยู่จุดไหน ผมเชื่อว่าทุกคนหลากหลายความฝันอยู่แล้ว ผมเชื่อว่าทุกคนต้องพยายามมุ่งมั่นมานะอดทน เพื่อความสำเร็จในอนาคต ทุกคนมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ ถ้าเรายังลงมือทำต่อไม่ล้มเลิก

สำหรับกิจกรรม ‘Dare to Change โอกาสเป็นของคนกล้าที่จะเปลี่ยน’ จะจัดขึ้นวันที่ 24-25 ตุลาคม ณ โรงเรียนแบดมินตันบ้านทองหยอด รวมทั้วหมด 70 คน แบ่งเป็นเยาวชนจากมูลนิธิทีทีบี โครงการไฟ-ฟ้า จำนวน 30 คน และให้สิทธิ์ผู้ปกครองที่มีบัตรเดบิตวีซ่า ‘ttb all free Olympic Games Paris’ 2024 ส่งบุตรหลานเข้าร่วมแคมป์ได้ รวม 40 คน โดยให้สิทธิ์ 1 บัตรต่อ 1 คน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

โดยเปิดให้ลงทะเบียนแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแอป ttb touch เข้าเมนู “สิทธิประโยชน์ของฉัน” (My Benefit) และประกาศผลผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการทาง facebook/ttb โดยนับจาก 40 ลำดับท่านแรกที่มีการลงทะเบียนเข้ามา ส่วนผู้ที่ยังไม่มีบัตรเดบิตวีซ่า ttb all free Olympic Games Paris 2024 ก็มีสิทธิ์เข้าร่วมแบดมินตันบูทแคมป์ได้ เพียงรีบสมัครบัตรก่อนวันลงทะเบียน 1 ตุลาคมนี้ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ttbbank.com/allfreebadmintoncamp 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ ‘วิว กุลวุฒิ’ คว้าฝันอันยิ่งใหญ่ ด้วยใจที่มุ่งมั่น และเป้าหมายที่ชัดเจน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook