คึกคัก! ชาวประจวบแห่ดูเลขเด็ดซากเรือโบราณเพียบ

คึกคัก! ชาวประจวบแห่ดูเลขเด็ดซากเรือโบราณเพียบ

คึกคัก! ชาวประจวบแห่ดูเลขเด็ดซากเรือโบราณเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประจวบแห่ดูซากเรือโบราณต่อด้วยไม้ตะเคียนทอง อายุราว 60 ปี ถูหาเลขเด็ดไปเสี่ยงโชคแน่น

วานนี้ (31 ก.ค.) ชาวบ้านในเขต อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ แห่กันไปดูเลขที่เกาะสลักติดอยู่กับ ซากเรือโบราณ ขนาดใหญ่ กว้่างประมาณ 6 เมตร ยาวประมาณ 30 เมตร ถูกทรายฝังกลบอยู่ลึกประมาณ 4 เมตร ที่บริเวณริมอ่าวประจวบ ถ.สวนสน-บ้านคั่นกระได ชุมชนบางนางรม ในเขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังจากที่มีโครงการก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นริมถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งสภาพเป็นเรือเก่าที่ต่อด้วยไม้ตะเคียนทอง คาดว่ามีอายุไม่ต่ำกว่า 60 ปี

ชาวบ้านได้แห่กันมาแวะเวียนดูกันเป็นจำนวนมาก และอดไม่ได้ที่จะลูบคลำไถถูซากเรือดังกล่าว ที่พบว่าด้านบนของเรือช่วงกาบขวา มีตัวเลขไทยสลักอยู่จำนวน 2 แถว แถวบนสลักเลข 8942 และแถวล่างสลักเลข 2923 เมื่อชาวบ้านที่เห็นเลขดังกล่าวต่างก็ทำการจดจำเป็นการใหญ่ ก่อนจะนำเลขที่เห็นไปเสี่ยงโชคซื้อสลากลอตเตอรี่จนแผงขายลอตเตอรี่ที่มีเลข ดังกล่าวเกลี้ยงภายในพริบตา

นายแดง แก้วชิงดวง ประธานชุมชนบางนางรม เทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ในด้านประวัติศาสตร์ เรือลำดังกล่าวน่าเป็นเรือสำเภาของพ่อค้าที่นำสินค้ามาขายหรือไม่ก็อาจจะ แวะมาหลบลมมรสุมและเกิดอับปางลง

"สมัยก่อนที่จะตั้งเป็นเมืองประจวบคีรีขันธ์ บริเวณคลองบางนางรม เป็นสถานที่ตั้งของหัวเมืองขึ้นอยู่กับนครศรีธรรมาราช ชื่อว่า บางนางรม ก็คือบริเวณที่พบเรือลำนี้ ซึ่งในเรื่องนี้ได้มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ของการก่อตั้งจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์" นายแดง กล่าว

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook