นายกอิ๊งค์ แถลงนโยบายต่อสภา มี 10 เรื่องเร่งด่วน ให้คนไทยมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

นายกอิ๊งค์ แถลงนโยบายต่อสภา มี 10 เรื่องเร่งด่วน ให้คนไทยมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี

นายกอิ๊งค์ แถลงนโยบายต่อสภา มี 10 เรื่องเร่งด่วน ให้คนไทยมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.17 น. น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้อ่านคำแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภา ย้ำถึงนโยบายของรัฐบาลที่จะดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ใน 10 นโยบายเร่งด่วนทำทันที คือ

นโยบายที่ 1 ปรับโครงสร้างหนี้ทั้งระบบ

นโยบายที่ 2 ส่งเสริม SME

นโยบายที่ 3 ลดราคาค่าพลังงานและสาธารณูปโภค

นโยบายที่ 4 สร้างรายได้ใหม่นำเศรษฐกิจนอกระบบภาษีและเศรษฐกิจใต้ดินเข้าสู่ระบบภาษี

นโยบายที่ 5 กระตุ้นเศรษฐกิจ ผ่านโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นโยบายที่ 6 ยกระดับการทำเกษตรเป็นเกษตรทันสมัย

นโยบายที่ 7 ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างเอนเตอร์เทนเมนต์คอมเพลกซ์ (คาสิโนถูกกฎหมาย)

นโยบายที่ 8 แก้ไขปัญหายาเสพติด

นโยบายที่ 9 เร่งแก้ไขปัญหาอาชญากรรม

นโยบายที่ 10 ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและจัดสวัสดิการสังคม

ส่วนนโยบายพัฒนาประเทศระยะกลางและระยะยาว จะต่อยอดการพัฒนาของภาคผลิตและบริการ สร้างความสามารถในการแข่งขันเพื่อวางรากฐานสู่การพัฒนาประเทศในอนาคต ได้แก่ ต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต ยกระดับภูมิปัญญาไทยไปสู่วัฒนธรรมสร้างสรรค์ ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์

ต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล พัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ การบริการทางการแพทย์ รวมถึงพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อขยายโอกาส ทั้งวิจัยและนวัตกรรม ด้านคมนาคมขนาดใหญ่ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการบริาหรจัดการที่ดินของรัฐ ให้ประชาชนเข้าถึงสิทธิที่ดิน ที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินเพิ่มขึ้น

นายกฯ กล่าวถึงนโยบายด้านการต่างประเทศ ว่า รัฐบาลจะรักษาจุดยืนไม่เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งระหว่างประเทศ ทำงานร่วมกับนานาประเทศเพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่งคั่งร่วมกัน เดินหน้านโยบายการทูต เศรษฐกิจเชิงรุก และซอฟต์พาวเวอร์ เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุน

โดยรัฐบาลต้องการเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างเข้มแข็งโดยเร็ว แสวงหาโอกาสใหม่ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ระดับประเทศและปัจเจกบุคคล ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ พัฒนาเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจใหม่ๆ ยกระดับภูมิปัญญาสร้างสรรค์

น.ส.แพทองธาร กล่าวต่อว่า ต้องรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และมุ่งมั่นพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติพระราชกรณียกิจของสถาบันพระมหากษัตริย์ และดำเนินงานตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมสถาบันศาสนาให้เป็นกลไกในการสร้างคุณธรรมและจริยธรรมในการดำเนินชีวิต

ตลอดจนดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้ กฎหมายอย่างเคร่งครัดและจริงจัง โดยเฉพาะกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบต่อชีวิต และทรัพย์สิน รวมถึงการป้องกันและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“ขอให้ความมั่นใจว่าดิฉันจะตั้งใจบริหารราชการแผ่นดิน ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดประโยชน์ประชาชน และประเทศ โดยจะสร้างโอกาสเท่าเทียม ให้คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เพื่อพาความภาคภูมมิใจกับมาสู่ประเทศ” น.ส.แพทองธาร กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook