ดราม่าลุกลาม! สาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่จู่ๆ "รายชื่อหาย" ชาวเน็ตเอ๊ะประวัติ "ที่ 1 คนใหม่"

ดราม่าลุกลาม! สาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่จู่ๆ "รายชื่อหาย" ชาวเน็ตเอ๊ะประวัติ "ที่ 1 คนใหม่"

ดราม่าลุกลาม! สาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่จู่ๆ "รายชื่อหาย" ชาวเน็ตเอ๊ะประวัติ "ที่ 1 คนใหม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยังไงกัน?! ฝันสลาย สาวลาออกจากงานเก่า หลังสอบติดครูอันดับ 1 แต่จู่ๆ "รายชื่อหาย" โทรไปถามได้แต่คำขอโทษ ไร้คําอธิบาย

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.67) หญิงสาวรายหนึ่งได้ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเพื่อขอความเป็นธรรม มีรายชื่อสอบติดข้าราชการครูอันดับที่ 1 จ.สระแก้ว จึงตัดสินใจลาออกจากงาน เก็บข้าวของเตรียมย้ายกลับบ้านเกิด แต่ผ่านไปเพียง 3 วัน จู่ๆ กลับพบว่า "รายชื่อหาย" ไปอย่างเป็นปริศนา

โดยเจ้าของโพสต์ได้แนบเอกสารหลักฐานการประกาศรายชื่อ พร้อมระบุข้อความว่า "ขอความเป็นธรรม ชื่อฉันหายไปไหน ทำไมถึงเป็นแบบนี้ ความหวังของพ่อแม่หายไปหมดแล้ว วันที่ 7 กันยายน เดินทางเป็นร้อยๆโลจากอยุธยาที่ทำงานอยู่ แบกความหวังจะกลับไปดูแลพ่อแม่ที่บ้านสระแก้ว ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ นอนดึกทุกคืนเพื่ออนาคตของตัวเอง จนถึงวันประกาศผลน้ำตาแห่งความดีใจ ความภูมิใจ แบกความหวังที่หนักวิ่งกอดพ่อกับแม่แบบดีใจสุดขีด

ฉันสอบติดพนักงานราชการทั่วไปอันดับที่ 1 เอกวิทยาศาสตร์ สพม.สระแก้ว ความตั้งใจของฉัน ฉันทำได้ ได้กลับมาดูแลคนแก่ที่บ้าน ลาออกจากที่ทำงาน เก็บของใช้ คืนหอพัก เตรียมตัวกลับบ้าน สัปดาห์นี้แล้ว อยู่ดีๆ รายชื่ออันดับ 1 ของฉันหายไป เกิดอะไรขึ้น โทรไปถามทางต้นสังกัดได้รับแค่คำขอโทษ ไม่ได้รับคำอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น แล้วฉันต้องทำยังไงต่อไป… ความรู้สึกของพ่อแม่ฉันใครจะเยียวยา… เคว้งไปหมดเลยตอนนี้ เสียใจสุดๆ ขอความเป็นธรรมให้ด้วยค่ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว"

สพม.สระแก้ว ร่อนแถลงแจงดราม่า ผิดพลาดตั้งแต่เฉลยคำตอบ

ในเวลาต่อมา สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า ตามที่สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ได้ดําเนินการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตําแหน่งครูผู้สอน โดยได้มีการดําเนินการตามกระบวนการสรรหาฯ ภายหลังจากได้มีการประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ได้มีข้อทักท้วงเรื่องข้อสอบและคําตอบที่ถูกต้อง ในแต่ละข้อว่า หากไม่มีข้อที่ถูกต้องจะยกให้เป็นคะแนนสําหรับทุกคนหรือไม่

สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องดังกล่าว จึงได้ดําเนินการทบทวนข้อสอบและคําตอบ และดําเนินการตรวจคะแนนประมวลผลใหม่ทั้งหมดทุกคน เพื่อประโยชน์ของผู้เข้าสอบทุกคน ว่ามีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงหรือไม่ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผลคะแนนการประเมินภาค 1 และ ภาค ข ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลเดิม โดยสาเหตุเกิดจากการเฉลยคําตอบ ไม่มีคําตอบที่ถูกต้อง และเฉลยสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ภาค ข และภาค ค ของผู้เข้ารับการสรรหาฯ เกิดความคลาดเคลื่อน

และทําให้ลําดับที่ของผู้ผ่านการสรรหาฯ มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีทั้งผู้ที่ได้ลําดับที่คงเดิม สูงขึ้น ลดลง และการดำเนินการจัดทําประกาศรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาฯ ผิดพลาดไป จึงได้ประกาศแก้ไขบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการสรรหาและเลือกสรรเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตําแหน่งครูผู้สอน สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว

จากเหตุดังกล่าว ถือเป็นความผิดพลาดบกพร่องของสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา มัธยมศึกษาสระแก้ว ซึ่งเกิดผลกระทบต่อหลายฝ่าย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้วยอมรับในความผิดพลาดดังกล่าวนี้ และยินดีร่วมมือในการแก้ไขข้อบกพร่อง อีกทั้ง บุคลากรที่ดําเนินการสอบยังขาด ประสบการณ์ด้านการดําเนินการสอบ เนื่องจากสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว เป็นเขตพื้นที่การศึกษาตั้งใหม่ ขาดแคลนบุคลากรในการปฏิบัติงานและบุคลากรส่วนใหญ่เป็นผู้บรรจุใหม่ จึงขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าวอีกประการหนึ่งด้วย

ในการนี้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสระแก้ว ขออภัยเป็นอย่างสูงต่อผู้เข้ารับการสรรหาที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยจะปรับปรุงการดําเนินงานให้มีความรอบคอบ รัดกุมและเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบ เพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

 ชาวเน็ตข้องใจ อันดับ 1 ปลิวไม่ติดโผ แถม "ที่ 1 คนใหม่" นามสกุลคุ้นๆ!

"แถลงการณ์แล้วไม่ไช่ว่าจงเรื่องนะ เยียวยายังไง น้องเค้าออกจากงานประจำมา คืนห้อง ขนของ เพื่อมาเริ่มต้นใหม่ สุดท้ายต้องมาเจอความผิดพลาด แบบนี้มันไม่ไช่นะ

"ไม่น่าใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความจงใจมากกว่าครับ ที่1ในฉบับใหม่ นามสกุลเดียวกับผอ.โรงเรียนที่จะไปบรรจุ เท่านี้น่าจะชัดเจนแล้วครับ"

"อึ้งอีกคือ นาง (ที่1ใหม่) เคยสอบอีกเขตนึง เมื่อต้นปี ไม่ผ่าน มาตอนนี้จะมาที่1 เวทมนตร์คาถาอะไร"

"ถ้าตรวจคะแนนผิด เชื่อ 100 % ว่าทุกลำดับจะเปลี่ยนแปลง น้อยมากที่รายชื่อจะอยู่ที่เดิม แล้วอีกอย่าง ถ้าตรวจผิด คนที่ได้ ที่ 1 คะแนนจะหายไป จนหลุดโผล เลยเหรอ"

"คนที่ได้ที่1แทน ไม่ติดลำดับ1-10เลยด้วยตอนแรก งงค่ะ"

"ต้องแสดงหลักฐานข้อสอบ ของทั้งคู่เพื่อเปรียบเทียบแล้วไหม"

"โล๊ะบุคลาการที่ทำงานผิดพลาดยกแผงค่ะ ตรวจคลาดเคลื่อนแต่อันดับอื่นๆยังอยู่ส่วนที่ 1 หลุดโผไปเลย เริ่ดเกิน"

"พนักงานไม่มีศักยภาพหรอคะ ไม่มีการฝึกอบรมหรือผ่านการฝึกอบรมก่อนให้ลงเป็นกรรมการสนามสอบหรอคะ?"

"ก็เพราะเอาแต่เด็กเส้นมาทำงานไงคะเลยขาดประสบการณ์ ถ้าเลือกจากความสามารถจะไม่มีเหตุการณ์นี้"

"เอาดีๆ ภาค ก ข ค อันไหนคะแนนผิด ส่งผลเป็นหลายพันคนนะ ตรวจใหม่ คืนคนได้คนไม่ได้ใหม่ทั้งประเทศนะ เอาดีๆ ภาค ก ข ค ของปีไหน สอบวันไหนที่ผิด"

"แถลงแบบดูถูกคนอ่านมากค่ะ ควรมีการสอบสวนคณะกรรมการชุดนี้ทุกคน และลองเช็คประวัติที่1ที่มาทับดู น่าจะหาสาเหตุไม่ยาก ที่1ปลิวไปเลย ผิดพลาดแบบไหน ทำลายอนาคตคน"

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ ดราม่าลุกลาม! สาวสอบติดครูอันดับ 1 แต่จู่ๆ "รายชื่อหาย" ชาวเน็ตเอ๊ะประวัติ "ที่ 1 คนใหม่"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook