ไขข้อสงสัย ทำไมไต้หวันไม่มี "ดิสนีย์แลนด์" 40 ปีก่อนเคยติดโผ แต่หลุดเพราะ 2 เหตุผล

ไขข้อสงสัย ทำไมไต้หวันไม่มี "ดิสนีย์แลนด์" 40 ปีก่อนเคยติดโผ แต่หลุดเพราะ 2 เหตุผล

ไขข้อสงสัย ทำไมไต้หวันไม่มี "ดิสนีย์แลนด์" 40 ปีก่อนเคยติดโผ แต่หลุดเพราะ 2 เหตุผล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำไมดิสนีย์แลนด์ไม่มาตั้งที่ไต้หวัน? ที่จริงแล้ว 40 ปีก่อนเคยได้รับการพิจารณา แต่ด้วย 2 เหตุผลที่ทำให้ต้องยกเลิก สุดท้ายเลือกที่ญี่ปุ่นแทน

"ดิสนีย์แลนด์" เป็นที่ชื่นชอบของทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยทั่วโลกมีทั้งหมด 6 แห่ง ตั้งอยู่ในแคลิฟอร์เนียและฟลอริดาในสหรัฐอเมริกา ปารีสในฝรั่งเศส จังหวัดชิบะในญี่ปุ่น เซี่ยงไฮ้ในจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกง

มีผู้คนสงสัยว่าทำไมอาหารในโตเกียวดิสนีย์ถึงราคาถูกและอร่อยกว่าในสวนสนุกของไต้หวัน และทำไมดิสนีย์ไม่มาตั้งที่ไต้หวัน ในเรื่องนี้ มีการชี้แจงว่า จริง ๆ แล้ว สวนสนุกลี่เป่าแลนด์ (Lihpao Land) ในไถจงเคยพยายามดึงดิสนีย์แลนด์มาเปิด แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกไป เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานไม่พร้อมและจำนวนนักท่องเที่ยวไม่เพียงพอ

 เว็บไซต์ ETtoday รายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีชาวเน็ตไต้หวันได้ตั้งกระทู้ในเว็บบอร์ด ถามว่า “ทำไมดิสนีย์แลนด์ไม่มาตั้งที่ไต้หวัน?” โดยเปรียบเทียบกับราคาบัตรเข้าชมและสิ่งอำนวยความสะดวกในโตเกียวดิสนีย์ ซึ่งมีความคุ้มค่าเกินคาด เทียบกับสวนสนุกในไต้หวันได้สบาย อีกทั้งอาหารในดิสนีย์แลนด์ยังราคาถูกและอร่อย

“ทำไมดิสนีย์แลนด์ไม่มาตั้งที่ไต้หวัน? แถมยังสามารถกระตุ้นให้มีการสร้างโรงแรมรอบ ๆ ได้เต็มพื้นที่อีกด้วย ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาที่ดิน เพราะแถวภูเขาหรือริมทะเลในไต้หวันยังมีที่ดินราคาถูกอยู่เยอะ มีใครพอทราบไหม?”

เมื่อโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ ก็มีความคิดเห็นจากชาวเน็ตมากมาย อาทิ "ตอนแรกดิสนีย์สนใจมาเพราะอยากได้โอกาสจากนักท่องเที่ยวจีนที่มาไต้หวัน แต่ตอนนี้เซี่ยงไฮ้และฮ่องกงต่างก็มีดิสนีย์แลนด์แล้ว ไต้หวันจึงไม่จำเป็นต้องมีอีก" หรือ "ประชากรไม่เพียงพอ" และ "เกาหลีใต้ซึ่งมีประชากรเป็นสองเท่าของไต้หวันก็ยังไม่ได้สร้างดิสนีย์แลนด์เลย"

บางคนก็แสดงความคิดเห็นว่า "ไต้หวันมีพื้นที่เล็กเกินไป รองรับไม่ไหว" และ "จำนวนผู้บริโภคไม่พอ มีคนเท่าไหร่ที่จะยอมมาที่ไต้หวันเพราะดิสนีย์?"

ที่จริงแล้ว ในช่วงทศวรรษ 1980 สหรัฐอเมริกา เคยส่งทีมมาสำรวจในไต้หวัน โดยพิจารณาการตั้งดิสนีย์แลนด์ที่บริเวณซึ่งปัจจุบันคือ สวนสนุกลี่เป่าแลนด์ (Lihpao Land) ซึ่ง ยาน ชางโชว ผู้จัดการใหญ่ของ American Express ในขณะนั้นยังกล่าวอย่างมั่นใจว่า "ดิสนีย์ต้องตั้งที่ไต้หวัน"

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานของไต้หวันและจำนวนผู้เยี่ยมชมไม่เพียงพอ ดิสนีย์แลนด์ต้องมีผู้เข้าชมอย่างน้อย 6 ถึง 12 ล้านคนต่อปี เพื่อให้คุ้มทุน สุดท้ายดิสนีย์จึงเลือกไปเปิดในญี่ปุ่นแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook