นพดล โต้อย่าใช้ปัญหาปราสาทพระวิหารหาประโยชน์ทางการเมือง

นพดล โต้อย่าใช้ปัญหาปราสาทพระวิหารหาประโยชน์ทางการเมือง

นพดล โต้อย่าใช้ปัญหาปราสาทพระวิหารหาประโยชน์ทางการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพดล ปัทมะ แจกเอกสารชี้แจงปมปราสาทพระวิหาร โต้กลับนายกฯ แถลงการณ์ร่วมฯ ไม่ได้ทำให้ไทยเสียเปรียบ ชี้อย่าเอาเรื่องนี้มาหาประโยชน์ทางการเมือง เสนอให้ยกปัญหาปราสาทพระวิหารเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมให้ความร่วมมือ เผยเตรียมออกพ็อกเกตบุ๊กเรื่อง "มหากาพย์ปราสาทพระวิหาร"

นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงข่าววันนี้ที่พรรคเพื่อไทย อ้างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ใส่ร้ายว่า แถลงการณ์ร่วมรัฐบาลไทยและรัฐบาลกัมพูชา กรณีสนับสนุนให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2551 ทำให้ประเทศไทยเสียเปรียบ ซึ่งเป็นความเท็จ

"เจตนาในการลงนามแถลงการณ์ร่วมฯ เป็นการปกป้องพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ไม่ให้กัมพูชาขึ้นทะเบียนพร้อมตัวปราสาท อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ปี 2551 ไม่ได้นำแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวไปพิจารณาด้วย เพราะศาลปกครองของไทยมีคำสั่งคุ้มครองไม่ให้ใช้ประโยชน์จากแถลงการณ์" นายนพดล กล่าว

นายนพดล ยังตั้งคำถามถึงนายกรัฐมนตรีว่า ได้ทำอะไรไปบ้างในการแก้ไขปัญหาปราสาทพระวิหาร ที่บอกว่าจะขอขึ้นทะเบียนร่วมกับกัมพูชา ก็ได้เคยไปเจรจากับกัมพูชา หรือให้คณะกรรมการมรดกโลกของไทยเตรียมเอกสารที่จะยื่นขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกับกัมพูชา หรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่แจ้งยูเนสโกว่าจะขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกร่วมกัมพูชา หากมีเจตนาทำจริง ต้องเริ่มตั้งแต่เข้ามาเป็นรัฐบาล เพราะการยืนเอกสารต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี ดังนั้นอย่ามาใช้ประเด็นนี้ เพื่อหวังผลทางการเมือง

นายนพดล กล่าวว่า เห็นด้วยและชื่นชมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ที่บอกว่าเรื่องนี้ทุกฝ่าย ทุกพรรคต้องช่วยกัน เพราะเป็นเรื่องปกป้องอธิปไตยของประเทศ อย่านำมาเล่นการเมือง ดังนั้นขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการให้เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการจากทุกสี ทุกพรรค ให้มีส่วนร่วมพิจารณาเพื่อป้องกันการปลุกกระแสคลั่งชาติ และหาเศษหาเลยทางการเมืองกับเรื่องนี้ เมื่อตกผลึกแล้วก็ไปคุยกับกัมพูชา จะทำให้ไม่มีใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ

"ฝ่ายค้านและผมยินดีให้ความร่วมมือกับรัฐบาล เพื่อให้ความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศกลับมาเหมือนเดิม และผมไม่อยากพูดเรื่องนี้อีก ยกเว้นนายกรัฐมนตรีว่ามาก็ต้องสวนไปเรื่อย ๆ และเร็ว ๆ นี้ผมจะออกพ็อกเกตบุ๊ก เรื่องมหากาพย์ปราสาทพระวิหาร จะมีเอกสารหลักฐานทางราชการประกอบด้วย" นายนพดล กล่าว

ทั้งนี้ นายนพดล ได้แจกเอกสารลำดับความเป็นมากรณีปราสาทพระวิหาร เป็นกระดาษ A4 จำนวน 23 แผ่น ประกอบการแถลงข่าวด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook