ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" คนบันเทิงร่วมไว้อาลัยเนืองแน่น

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" คนบันเทิงร่วมไว้อาลัยเนืองแน่น

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" คนบันเทิงร่วมไว้อาลัยเนืองแน่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่  เวลา 14.00 น. ที่วัดมกุฏกษัตริยาราม กทม. นางพิมพ์สุภัค อินทรี  พร้อมด้วย นายกัญจน์ นายเฉิด และ น.ส.บุญจิรา ภักดีวิจิตร ภรรยากับบุตรชายบุตรสาวของ นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร และบุคคลในครอบครัว "ภักดีวิจิตร" ได้เคลื่อนร่าง นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556 ที่ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อ 15.30 น. วันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี  สิริอายุ 93 ปี จากโรงพยาบาลรามาธิบดีมาบำเพ็ญกุศลศพที่ศาลา 10 วัดมกุฏตริยาราม ท่ามกลางความโศกเศร้าของคนในวงการบันเทิง ที่ออกมาร่วมอาลัยกับการจากไปตำนานผู้กำกับภาพยนตร์แอ๊กชั่นชื่อดังของเมืองไทย

เวลา 15.00น. นายกัญจน์ นายเฉิด และน.ส.บุญจิรา ภักดีวิจิตร ภรรยากับบุตรชายบุตรสาวของ นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร ให้สัมภาษณ์ว่า ลูกดูแลพ่อมาเป็นอย่างดี ตั้งแต่ตอนที่ป่วยหนักช่วงกันยายนปีที่แล้ว จนพ่อเริ่มอาการหนักก่อนจะจากไป เสียใจมากเพราะพ่อเป็นที่พึ่ง เป็นพ่อ เป็นอาจารย์ เป็นพระในบ้าน เป็นทุกอย่างให้ลูกทุกคนมาตลอด

ใจหายที่พ่อจากไป ก่อนหน้านี้ยังคุยไลน์กันทุกวัน พ่อจะส่งข้อความมาทุกเช้า เป็นข้อความที่พิมพ์ด้วยตัวเอง เป็นข้อความที่อวยพรลูกๆ เห็นแล้วก็มีกำลังใจในการทำงานคำพูดสุดท้ายที่พ่อบอกลูกๆ คือ ขอให้ลูกๆ ทุกคนมีความสุขความเจริญ ทำสิ่งใดขอให้ประสบความสำเร็จพ่ออวยพรลูกๆ ทุกวัน ทุกครั้งที่ขึ้นไปหา อวยพรลูกๆ ตลอดเวลา

"รักษาพ่อมาตามขั้นตอน อาการดีขึ้นมาในช่วงหนึ่ง จนติดเชื้อจากปอดอีกรอบ และอาการหนัก จึงทำให้อาการแย่ลงมาเรื่อยๆ ก่อนจะจากพวกเราไปตอนที่พ่ออาการหนัก ได้นำรูปตอนที่บวชไปให้พ่อนึกถึงบุญ พร้อมกับบอกว่า บุญที่ลูกได้บวชให้ ลูกให้พ่อหมดเลย ไม่เอาไว้เลย ขอให้พ่อได้นึกถึงบุญในวันนั้น พ่อดูภาพและรับทราบ" นายกัญจน์  กล่าว

น.ส.บุญจิรา กล่าวว่า สิ่งที่พ่อห่วงคือเรื่องงาน ไม่อยากให้พ่อไม่สบายใจ แต่ลูกๆ ได้บอกพ่อตลอดว่าโตและสามารถดูแลตัวเองได้ พ่อจะได้ไม่ต้องห่วง งานละครของพ่อไม่มีค้างอยู่แล้ว มีแต่งานของลูกๆ ที่ยังต้องทำต่อ

เรื่องการทำงาน พ่อมีวิธีการสอนให้ลูกๆ แม้จะดุหน่อยแต่จริงๆ เป็นคนใจดีมาก ลูกๆ ภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของผู้กำกับที่ยิ่งใหญ่ที่รักแฟนๆ รักงานมากกว่าตัวเอง ลูกๆ จะพยายามทำให้ดีที่สุดเหมือนที่พ่อทำ

ขณะที่ นายเฉิด กล่าวว่า ถึงวันนี้พ่อจะไม่อยู่กับลูกๆ แล้ว แต่เชื่อว่าเสียงของพ่อยังก้องกังวานอยู่ในหัว และคำสอนของพ่อ คำอวยพรของพ่อจะอยู่กับลูกๆ ตลอดไป จะเก็บแต่สิ่งที่ดีๆ เอาไว้ ภูมิใจที่ได้เกิดเป็นลูกพ่อ

เวลา 18.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้กำกับ-ผู้สร้างภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) พ.ศ.2556 ในการนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานหีบลายก้านแย่ง เป็นเครื่องเกียรติยศประกอบศพ และโปรดเกล้าฯ ให้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อัญเชิญพวงมาลาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว , สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ,สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี  และ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาวางที่หน้าหีบศพ โดยมี น.ส.วุฑฒนี ประสงค์ผล พี่สาวของบุญฉลอง ภักดีวิจิตร เป็นประธานในพิธี

สำหรับบรรยากาศพิธีรดน้ำศพ นายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร  เป็นไปด้วยความโศกเศร้าและอาลัยอย่างสุดซึ้ง ซึ่งนอกจาก สมาชิกครอบครัว บุคคลใกล้ชิด ยังมีศิลปินนักแสดง ผู้จัดละคร ผู้กำกับภาพยนตร์ ร่วมสมัย อาทิ ยอดชาย เมฆสุวรรณ ดาม ดัสกร  ไพโรจน์ สังวรบุตร  กรุง ศรีวิไล นีโน่ เมทนี บุรณศิริ ยิ่งยง ยอดบัวงาม เอก รังสิโรจน์ พันธุ์เพ็ง โน๊ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ  แชป วรากร  ศวัสกร ฯลฯ เดินทางมาร่วมแสดงความอาลัย และรดน้ำศพนายบุญฉลองอย่างคับคั่ง  

ต่อมาในช่วงค่ำ ซึ่งเป็นพิธีสวดพระอภิธรรมและบำเพ็ญกุศลนายบุญฉลอง ภักดีวิจิตร  คืนแรก ได้มีบรรดาญาติมิตร ลูกศิษย์ ศิลปินคนบันเทิง รวมถึงแฟนภาพยนตร์ของนายบุญฉลองทยอยกันเดินทางมาร่วมไว้อาลัย ณ ศาลา 10 วัดมกุฏกษัตริยาราม ด้วยความโศกเศร้าเป็นจำนวนมากสำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ สวดพระอธิธรรมนายบุญฉลอง ภักดีวิจิตรจะมีไปจนถึงวันที่ 20 ก.ย.จากนั้นทางครอบครัวจะเก็บศพไว้ 100วัน  ส่วนพิธีพระราชทานเพลิง ทางครอบครัวจะประกาศแจ้งให้ทราบต่อไป

 

 

 

 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ "ฉลอง ภักดีวิจิตร" คนบันเทิงร่วมไว้อาลัยเนืองแน่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook