นายก ยันสุวิทย์ไม่เซ็น พระวิหาร ให้ไทยเสียดินแดน

นายก ยันสุวิทย์ไม่เซ็น พระวิหาร ให้ไทยเสียดินแดน

นายก ยันสุวิทย์ไม่เซ็น พระวิหาร ให้ไทยเสียดินแดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายก รัฐมนตรี ยืนยัน " สุวิทย์ คุณกิตติ " ไม่เคยลงนามให้ไทยเสียดินแดน ขณะเผยการประชุมที่บราซิล กัมพูชายื่นเรื่องแสดงความไม่พร้อม เนื่องจาก ติดบันทึกข้อตกลง MOU 2543

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไม่ได้ลงนามสิ่งใด ที่ทำให้ไทยเสียดินแดนในระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่ประเทศบราซิล ซึ่งสิ่งที่นายสุวิทย์ ดำเนินการนั้น เพื่อประโยชน์ของประเทศ และไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ขณะที่การประชุมดังกล่าว กัมพูชาก็ยื่นเอกสารยอมรับเองว่า ที่ดำเนินการสิ่งใดไม่ได้ เพราะติดขั้นตอนบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ หรือ MOU ปี 2543 ขณะเดียวกันการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น นายสุวิทย์ รายงานต่อที่ประชุม เรื่องผลการ
เจรจาเพื่อหามติของคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป จากร่างของกัมพูชา ที่เตรียมไว้ ก็มีความแตกต่างชัดเจน โดยมติของคณะกรรมการมรดกโลก ไม่มีการรับเอกสารที่มีการยื่นแต่เป็นการ ยอมรับเอกสาร ถึงสำนักงานและจะพิจารณาในปีหน้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่มีสิ่งใดซับซ้อน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่นายวีระ สมความคิด ภาคีเครือข่ายประชาชนหัวใจรักชาติ ยื่นคำขาด หากรัฐบาลไม่ยกเลิก MOU ปี 2543 ก็จะนัดชุมนุมใหญ่หน้าทำเนียบรัฐบาลว่า รัฐบาลพร้อมรับฟังความคิด เห็นของทุกฝ่าย และถ้าผนึกกำลังก็จะประสบความสำเร็จ แต่หากสะท้อนความขัดแย้ง จะมีผลกระทบต่อ การทำงานให้ยากขึ้น

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงถึงกรณีที่บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมเปิดสายการบินไทเกอร์แอร์ไลน์ ว่าเป็นความพยายามในการรักษาตลาดที่ถูกช่วงชิงไปจากสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสแอร์ไลน์
ทั้งนี้การดำเนินการจะไม่ให้กระทบกับเส้นทางของสายการบินไทย ส่วนกรณีที่ในวันนี้ เป็นวันคล้ายวันเกิดของตนเอง ที่อายุครบรอบ 46 ปี นั้น ก็อยากเห็นบ้านเมืองเดินหน้าด้วยความสงบสุข ขณะที่ครอบครัวของตนนั้น ก็ให้กำลังใจ พร้อมกับมอบนาฬิกาให้เป็นของขวัญวันเกิดด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook