แม่ไปส่งลูกที่โรงเรียน เห็นสภาพหอพักถึงกับร้องไห้ ชาวเน็ตอึ้ง ปี 2024 ยังมีแบบนี้?

แม่ไปส่งลูกที่โรงเรียน เห็นสภาพหอพักถึงกับร้องไห้ ชาวเน็ตอึ้ง ปี 2024 ยังมีแบบนี้?

แม่ไปส่งลูกที่โรงเรียน เห็นสภาพหอพักถึงกับร้องไห้ ชาวเน็ตอึ้ง ปี 2024 ยังมีแบบนี้?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณแม่ส่งลูกเข้าโรงเรียนประจำ พอเห็นสภาพห้องพักถึงกับร้องไห้ ชาวเน็ตยังอึ้ง ปี 2024 แล้ว ยังมีหอพักแบบนี้อยู่

เว็บไซต์ Sohu รายงานว่า ไม่นานมานี้ คุณแม่ท่านหนึ่งที่ส่งลูกเข้าเรียนที่โรงเรียนประจำ แต่สภาพหอพักของโรงเรียนแย่เสียจนคุณแม่แทบกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

คุณแม่ท่านหนึ่งส่งลูกเข้าเรียนใหม่ แต่กลับรู้สึกผิดหวังอย่างมากเมื่อเห็นสภาพหอพักของโรงเรียน หอพักนั้นมีสภาพที่ย่ำแย่มาก ดังนี้

  • ประตูไม้ที่ใกล้จะพัง
  • เตียงเหล็กที่ไม่มั่นคง ขึ้นเตียงบนยากลำบาก
  • ผนังและพื้นที่ล้างหน้าเต็มไปด้วยเชื้อรา
  • ห้องน้ำสกปรก ประตูปิดไม่ได้ ไม่มีความเป็นส่วนตัว
  • สิ่งอำนวยความสะดวกสมัยใหม่เพียงอย่างเดียวคือเครื่องปรับอากาศ

คุณแม่ได้ถ่ายภาพหอพักและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากผู้ปกครอง หลายคนสงสัยว่าในปี 2024 แล้ว โรงเรียนยังดูยากจนขนาดนี้ได้อย่างไร?

ผู้ปกครองบางคนแสดงความคิดเห็นตรงไปตรงมาว่า "นี่มันที่ไหน โรงเรียนอะไรกันเนี่ย ตอนฉันเรียนมัธยมต้นในยุค 90 ยังไม่มีสภาพแย่ขนาดนี้เลย ไม่น่าเชื่อว่ายังมีหอพักแบบนี้อยู่"

ในยุคที่เศรษฐกิจของประเทศพัฒนาอย่างรวดเร็ว หอพักแบบนี้เป็นสิ่งที่ยากจะยอมรับได้ ตามข้อมูลของกระทรวงศึกษาธิการในปี 2564 โรงเรียนประถมและมัธยมกว่า 95 เปอร์เซ็นต์ ทั่วประเทศมีอาคารที่ได้มาตรฐานหรือเกินกว่ามาตรฐานที่รัฐกำหนดแล้ว

ผู้ปกครองอีกท่านแสดงความกังวลที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นว่า "เรื่องเชื้อรานี่รับไม่ได้จริงๆ มันทำให้เกิดโรคง่ายมาก และไม่ดีต่อสุขภาพ การเรียนสำคัญกว่าร่างกายหรือเปล่า? ในสภาพแบบนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนถือว่าไม่รับผิดชอบเลย เราไม่ได้ต้องการอะไรที่หรูหรา ไม่ได้ขอเตียงนอนโต๊ะทำงานแยกชั้น ไม่ได้ขอห้องน้ำส่วนตัว แต่อย่างน้อยที่สุดมันควรจะสะอาดและเป็นระเบียบใช่ไหม? ถ้าเกิดมีใครป่วยจากเชื้อราบนผนัง ใครจะรับผิดชอบ?"

ผู้ปกครองอีกท่านหนึ่งได้เล่าประสบการณ์ที่ทำให้หลายคนรู้สึกสะเทือนใจว่า "ลูกสาวเพิ่งขึ้นมัธยมต้น แต่ห้องน้ำกลับไม่มีประตู เด็ก ๆ ที่เพิ่งมาใหม่ปรับตัวไม่ไหว ต้องกลั้นปัสสาวะเพราะอาย กลัวจริง ๆ ว่าลูกจะป่วยเพราะการกลั้นแบบนี้"

ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ ชาวเน็ตบางคนได้เสนอคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ว่า "หากเจอหอพักแบบนี้ พ่อแม่ควรปรึกษากัน แล้วปรับปรุงห้องพักให้ลูกหน่อย เช่น ติดแผ่นกันเปื้อนผนัง เปลี่ยนเตียง ติดผ้าม่าน หรือเปลี่ยนประตูห้องน้ำ เพราะเด็ก ๆ ต้องอยู่กันอีกหลายปี"

 

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ แม่ไปส่งลูกที่โรงเรียน เห็นสภาพหอพักถึงกับร้องไห้ ชาวเน็ตอึ้ง ปี 2024 ยังมีแบบนี้?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook