สะเทือนใจ พระนอนเศียรหัก ชาวบ้านหวั่นเป็นอาเพศ เพิ่งทำพิธีเบิกเนตรได้แค่ 3 วัน

สะเทือนใจ พระนอนเศียรหัก ชาวบ้านหวั่นเป็นอาเพศ เพิ่งทำพิธีเบิกเนตรได้แค่ 3 วัน

สะเทือนใจ พระนอนเศียรหัก ชาวบ้านหวั่นเป็นอาเพศ เพิ่งทำพิธีเบิกเนตรได้แค่ 3 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระนอนเศียรหัก หลังฝนตกหนัก ชาวบ้านหวั่นเป็นอาเพศ เพิ่งทำพิธีเบิกเนตร และบรรจุดวงพระหทัยแค่ 3 วัน

วันที่ 15 กันยายน มีรายงานว่าเกิดเหตุเศียรพระพุทธรูป “พระพุทธศากยมหามุณีศรีเวียงพิงค์” พระนอนปางไสยาสน์ ปางเสวยสุข ภายในวัดพระธาตุดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ หักโค่นเสียหาย โดยสาเหตุคาดมาจากฝนตกหนักทำให้โครงสร้างส่วนเศียรรับน้ำหนักไม่ไหว สร้างความสะเทือนใจให้กับศรัทธาประชาชนที่เคารพศรัทธา ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนหวั่นเป็นอาถรรพ์ เพราะเพิ่งจะมีพิธีเบิกเนตร และบรรจุดวงพระหทัยพระพุทธรูปได้เพียงแค่ 3 วัน

ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่วัดพระธาตุดอยสะเก็ด พบว่าทางวัดได้นำสแลนผืนใหญ่มาปิดกลุ่มบริเวณเศียรพระนอนที่ได้รับความเสียหายไว้ พร้อมกับปิดกั้นพื้นที่เป็นเขตก่อสร้างห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน โดยทราบว่าพระราชโพธิคุณ เจ้าอาวาส พร้อมด้วยพระเลขานุการติดกิจนิมนต์ที่จังหวัดสมุทรปราการ จากการสอบถามข้อมูลพระในวัดทราบว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมาได้มีพิธีบรรจุหัวใจองค์พระพุทธรูป ก่อนจะมาเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 

สาเหตุเป็นเพราะฝนตกหนักสะสมมาหลายสัปดาห์ คาดว่าจะมีน้ำรั่วซึมเข้าไปด้านในส่วนเศียรพระพุทธรูปจนทำให้ดินที่อยู่ภายในอุ้มน้ำเพิ่มน้ำหนัก ประกอบกับโครงสร้างในส่วนฐานรองค้ำยันส่วนเศียรที่ทางวัดมีแผนจะเริ่มทำในเร็ว ๆ นี้ แต่ยังไม่เริ่มดำเนินการก็มาเกิดความเสียหายก่อน ทำให้เศียรพระพุทธรูปจะรับน้ำหนักดินภายในไม่ไหวจนพังถล่มลงมา

หลังจากนี้ทางวัดจะให้ผู้รับเหมาก่อสร้างมาบูรณะซ่อมแซมพร้อมกับจะเร่งจัดทำฐานรากรองรับเพื่อให้เกิดความมั่นคงแข็งแรงซึ่งทั้งหมดนี้ยังอยู่ในระยะเวลาสัญญาก่อสร้างอยู่ คาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือนจะแล้วเสร็จ ขณะเดียวกันทางวัดได้ขอความร่วมมือไม่ให้เผยแพร่ภาพและนำเสนอข่าวเพราะเกรงว่าจะกระทบกระเทือนจิตใจชาวพุทธ โดยเฉพาะชาวอำเภอดอยสะเก็ดที่เคารพศรัทธาพระนอนองค์นี้กันเป็นอย่างมาก

สำหรับพระนอนองค์นี้ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567 มีความยาว 59.99 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่มีความงดงามตระการตา เป็นที่เคารพศรัทธาของประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยเพิ่งจะมีพิธีบวงสรวงเบิกเนตรและบรรจุดวงพระหทัยเมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook