สาวป่วยหนักขอลางาน แต่หัวหน้ากดดันเอาใบรับรองแพทย์ ฝืนไปทำงาน สุดท้ายเสียชีวิต

สาวป่วยหนักขอลางาน แต่หัวหน้ากดดันเอาใบรับรองแพทย์ ฝืนไปทำงาน สุดท้ายเสียชีวิต

สาวป่วยหนักขอลางาน แต่หัวหน้ากดดันเอาใบรับรองแพทย์ ฝืนไปทำงาน สุดท้ายเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในโลกออนไลน์มีการแชร์โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก "หนุ่มสาว-โรงงาน" หลังออกมาเปิดเผยกรณี มีพนักงานคนหนึ่งมาขอลาป่วย แต่ทางหัวหน้ากดดันให้เอาใบรับรองแพทย์มายื่นด้วย สุดท้ายทราบว่าพนักงานคนดังกล่าว เสียชีวิตแล้ว

โดยในโพสต์มีภาพแชตการสนทนาในกลุ่มไลน์ของบริษัทแห่งหนึ่ง กลุ่มเพื่อนร่วมงานพูดคุยกัน มีข้อความจากทางหัวหน้างานจี้ให้ส่งใบรับรองแพทย์ เพราะหยุดมาหลายวันแล้ว แต่สุดท้ายเพื่อนคนหนึ่งเข้ามาตอบกลับว่า จากที่ขอใบรับรองแพทย์ สุดท้ายได้ใบมรณบัตรแทน เพราะน้องเสียชีวิตแล้ว

โดยแอดมินเพจ "หนุ่มสาว-โรงงาน" สรุปเรื่องราวเบื้องต้นว่า น้องที่เสียชีวิต อายุ 30 ปี ไม่สบายไปหาหมอแล้ว 1 รอบ เข้าวันที่ 5 ออกจาก รพ. วันที่ 9 รอบแรกลาได้ปกติ ช่วงที่ลาก็ส่งใบรับรองแพทย์ตลอด แต่ปัญหามาอยู่ที่การลารอบที่ 2 ก็คือวันพฤหัสบดีที่ 12 ที่ผ่านมา หลังจากออกจากโรงพยาบาลมาไม่กี่วัน อาการทรุดลงอีก ไม่แน่ใจว่าหัวหน้าอาจจะมองว่าอะไร จึงไม่ให้ลา แต่เพื่อนร่วมงานที่ส่งแชตมาให้แอดมิน ต้องการจะสื่อสารว่า หัวหน้าไม่ให้ลาจริงๆ น้องต้องลากสังขารมาทำงาน ทั้งที่ไม่สบายอยู่ หลังจากเลิกงานวันนั้นน้องก็ไปหาหมอ แล้วก็ไม่ได้ตอบไลน์กลุ่มที่หัวหน้าถามเรื่องใบรับรองแพทย์ จนมีเพื่อนในกลุ่มมาตอบแทน ว่าน้องเสียชีวิตแล้ว ที่หลายคนโกรธคือ ทำไมหัวหน้าไม่ให้น้องลาป่วย ต้องทนอยู่จนเลิกงาน จนไปหาหมอช้า

สามีของผู้เสียชีวิต เล่ากับรายการ เที่ยงวันทันเหตุการณ์ ว่า ภรรยามีอาการ ลำไส้ใหญ่อักเสบ หมอก็ให้ยาและให้ออกมาพักฟื้นที่บ้าน แต่พักได้วันเดียว วันต่อมาหัวหน้าก็ให้กลับไปทำงาน เราก็ถามแล้วถามอีกว่าไหวไหม ถ้าไม่ไหวก็อย่าไปทำงานเลย แต่เขาก็บอกว่าจำเป็นต้องไป แต่พอไปทำงานแล้ว เพื่อนร่วมงานก็โทรมาบอกตนว่า ภรรยาตัวเย็นมาก ต้องนำส่งโรงพยาบาล ปรากฏว่าภรรยาอาการทรุด มีหนองในช่องท้องจำนวนมาก ต้องผ่าตัดด่วนเพื่อระบายหนองออกมา แต่สุดท้ายก็ยื้อไม่ไหว ไม่ทัน ภรรยาเสียชีวิต หลังเกิดเรื่อง ก็ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับทางบริษัท หรือหัวหน้าของภรรยา อยากถามเหมือนกันว่า ทำไมถึงต้องให้เขาไปทำงานด้วย ในเมื่อเขาป่วยขนาดนี้

ขณะที่ ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล ทนายความดัง ให้ข้อมูลกับรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ว่า ตามกฎหมาย นายจ้างต้องอนุญาตให้ลูกจ้างลาป่วยได้ ต่อให้จะลาป่วยครบ 30 วันในหนึ่งปีไปแล้ว แต่ถ้าลูกจ้างป่วยจริงก็ต้องให้ลา ในส่วนว่าจะเป็นการกระทำการโดยประมาทจนทำให้ลูกจ้างเสียชีวิตหรือไม่ ต้องไปพิสูจน์กันด้วยหลักฐานต่อไป แต่ในเบื้องต้น ทางบริษัทต้องรับผิดชอบค่าปลงศพ ตามกฎหมายกำหนดให้จ่าย 50,000 บาท และทางกระทรวงแรงงานก็น่าจะมีการเรียกทางบริษัทเข้ามาสอบถามต่อไปด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook