สรุปโหนกระแส "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.โฟนอินเคลียร์ คนดูถาม "พูดอะไร?"

สรุปโหนกระแส "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.โฟนอินเคลียร์ คนดูถาม "พูดอะไร?"

สรุปโหนกระแส "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.โฟนอินเคลียร์ คนดูถาม "พูดอะไร?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ครูเบญ  ครูอัตราจ้าง ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ สอบติดข้าราชการครู ประกาศผลออกมาสอบติดเป็นอันดับ 1 แต่ผ่านไป 3 วัน กลับพบว่ามีการประกาศรายชื่อผู้สอบติดใหม่ ทำให้ชื่อของครูเบญหายไปอย่างมีเงื่อนงำ และกลายเป็นประเด็นถกเถียง หาความจริงว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไปอย่างไร โดยในวันนี้ ครูเบญมาร่วมไขข้อเท็จจริงในรายการ โหนกระแส

ครูเบญ เล่าว่า ตนทำงานเป็นครูอัตราจ้าง อยู่ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีเป้าหมายในใจว่าต้องสอบรับราชการครูให้ได้ สอบมา 2 ครั้งแต่ไม่ได้ พอมาครั้งที่ 3 คือครั้งนี้ ทาง สพม.สระแก้ว ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดเปิดรับสมัครสอบข้าราชการครู ตนก็เตรียมตัวมาอย่างดี หวังว่าจะได้กลับไปรับราชการอยู่ที่บ้านเกิด ที่ผ่านมา 2 ครั้งที่สอบไม่ติด แต่ก็ทำให้รู้แนวข้อสอบ ทำให้การเตรียมตัวสอบครั้งนี้ สอบข้าราชการครู วิชาเอกวิทยาศาสตร์ เชื่อว่าตัวเองมีความพร้อมมากขึ้น และมั่นใจว่าไปทำข้อสอบแล้วทำได้ทั้งหมด  พอประกาศผลออกมา ก็พบว่า ชื่อของตน สอบติดอันดับ 1 ตอนนั้นดีใจมาก เตรียมตัวทุกอย่างเพื่อจะกลับไปรับราชการที่บ้านเกิด แต่ผ่านมา 3 วัน ปรากฏว่ามีการแก้ไขเปลี่ยนแปลง ออกประกาศรายชื่อผู้สอบติดใหม่อีกครั้ง โดยจากเดิมมีคนสอบติด 10 คน แต่ประกาศรอบสอง มีคนสอบติด 12 คน แต่ปรากฏว่าชื่อของครูเบญหายไป เป็นชื่อคนอื่นเข้ามาแทน

ทางพี่ที่โรงเรียนที่อยุธยา โทรไปสอบถามที่ สพม. ว่าทำไมชื่อของครูเบญถึงหายไป ทาง สพม.บอกว่า มีการแก้ไขคำตอบที่ผิด ทำให้ต้องมาตรวจข้อสอบใหม่ และพบว่าคะแนนมีการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้รายชื่อผู้สอบผ่านเปลี่ยนแปลงไปด้วย

ครูเบญบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันเหมือนความฝันของตน ความฝันของแม่ ของยาย มันพังทลายลงไปหมด เมื่อประกาศมาว่าเราสอบติดที่ 1 เราก็เตรียมตัวจะไปรายงานตัว ถึงกับยอมยกเลิกไม่ไปรับปริญญา เพื่อจะไปรายงานตัวในวันที่ 17 ก.ย.นี้ แต่สุดท้ายมาเจอเหตุการณ์นี้

หลังเกิดเหตุการณ์ขึ้น มีคนของทาง สพม.โทรมาหาตนว่า ขอให้ตนลบโพสต์ในโซเชียล ที่โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไปก่อน แล้วมานั่งพูดคุยกัน ทาง สพม.จะช่วยเหลือเยียวยา มานั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไร ขอให้ไว้ใจทาง สพม.ว่าจะไม่ปล่อยให้ครูเบญต้องรับผิดชอบคนเดียว แต่ขอให้ลบโพสต์แล้วขอให้มาพูดคุยกัน แต่ทางครูเบญยืนยันว่าจะไม่ลบ เพราะกลัวเรื่องจะเงียบ  รวมทั้งทางทีมงานทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้เข้ามาให้การช่วยเหลือ และไล่บี้ให้ทาง สพม.สระแกว ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง ไม่ใช่มาขอเคลียร์กันเงียบๆ แบบนี้ 

ขณะที่ทางครูเบญ บอกว่าไม่ได้ไปสืบค้นว่า ชื่อที่มาปรากฏในประกาศฉบับใหม่เป็นใคร แต่เห็นในโซเชียลเขาไปสืบค้นกันมา ว่าเป็นลูกของ ผอ.โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งครูเบญไม่อยากจะคอมเมนต์อะไร เพราะไม่รู้ว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบไหน

ขณะที่คุณเหมียว ป้าของครูเบญ ก็บอกว่า เราไม่รู้ว่ามันเป็นจริงหรือไม่จริง แต่เชื่อว่าน้องที่มีชื่อในประกาศฉบับใหม่ ก็คงจะได้รับผลกระทบหนักจากเรื่องนี้เหมือนกัน ก็เห็นใจเขาในเรื่องนี้ หากเขาไม่ได้ทำอะไรผิด

คุณเหมียว นอกจากนี้ ป้าของครูเบญ ซึ่งเป็นครูใน จ.สระแก้ว ก็บอกว่า มีคนจากทาง สพม.สระแก้ว เข้ามาหาที่บ้าน มาติดต่อเสนอว่า จะให้ครูเบญมาเป็นครูอัตราจ้างที่สระแก้ว 1 ปี ให้เงินเดือนเท่าเดิม รายละเอียดสัญญาแบบเดิมที่เคยรับอยู่ที่อยุธยาทุกอย่าง ให้มาเริ่มงานในวันนี้ (จันทร์ที่ 16 ก.ย.) เพื่อจะรอสอบในปีถัดไปแทน ทางคุณเหมียวก็ยังไม่ได้ตอบอะไร เนื่องจากทางคนที่มาเสนอเป็นผู้ที่อยู่ในระดับสูงกว่า แต่สิ่งที่ต้องตั้งข้อสังเกตคือ จะเอาตำแหน่งจากไหนมาให้ครูเบญ ในเมื่อตำแหน่งต้องเปิดมาจากส่วนกลาง ไม่ใช่จะมาเปิดกันเองได้แบบนี้ 

ด้าน ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บอกว่า เรื่องนี้สอบถามไปได้ความว่า หลังประกาศผลสอบไปแล้ว มีผู้ที่สอบไม่ติด ทักท้องมาตามช่องทางต่างๆ โพสต์โซเชียล โพสต์เฟซบุ๊ก ร้องเรียนว่า มีข้อสอบ 2-3 ข้อ จากทั้งหมด 100 ข้อ ที่เฉลยผิด ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง จึงต้องมาไล่ตรวจสอบข้อสอบใหม่หมด แล้วอีก 3 วันต่อมา จึงออกประกาศรายชื่อใหม่มา ในเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องมีการตรวจสอบอย่างแน่นอน โดยจะมีทาง สพฐ.สระแก้ว และ ป.ป.ช.สระแก้ว ได้เข้าไปตรวจสอบในเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อเอาข้อเท็จจริงเหล่านี้ออกมาทำให้ปรากฏ

ขณะที่  ผอ.ประยงค์ สารภูมิ ผอ.สพม.สระแก้ว โฟนอินเข้ามา ชี้แจงในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ปรากฏว่าตลอดเวลาหลายสิบนาที ที่ ผอ.ประยงค์ร่ายยาวชี้แจง กลับไม่มีความชัดเจนเลย และเป็นการร่ายข้อมูลที่มีการนำเสนอไปหมดแล้วตั้งแต่แรก  ยิ่ง ผอ.พูดก็ยิ่งใช้เวลานาน แต่กลับไม่ได้ตอบคำถามสำคัญเลย จนทำให้ผู้ร่วมรายการ ที่นั่งฟังอยู่นานแต่กลับจับประเด็นไม่ได้เลยว่า สาเหตุต่างๆ เกิดจากอะไร แม้แต่  ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ยังต้องบอกว่า "ให้ตอบให้ตรงคำถาม อย่าพูดจายืดยาว เรื่องบางเรื่องไม่ต้องขยายความให้มันยาว"

สุดท้าย พิธีกร หนุ่ม กรรชัย ต้องจี้ถามว่าให้ชัดว่า ครูเบญ สอบผ่านหรือไม่ผ่านกันแน่ ทำให้ ผอ.ประยงค์ตอบว่า ครูเบญ สอบไม่ผ่านตั้งแต่แรก แต่เนื่องจากมีความผิดพลาดในการตรวจ ทำให้มีชื่อสอบติดอันดับ 1 แต่เมื่อมีคนมาทักท้วงว่าข้อสอบเฉลยผิด จึงต้องมีการมาตรวจข้อสอบใหม่ทั้งหมด จนพบว่าต้องแก้ไขรายชื่อผู้สอบติดกันใหม่ ส่วนเรื่องการเยียวยาต่างๆ นั้น ทาง สพม.สระแก้ว ได้เสนอให้มีการมารับตำแหน่ง ครูอัตราจ้าง ซึ่งจะใช้ทุนจ้างจากการระดมทุนบริจาค ซึ่งทางโรงเรียนมีงบในการระดมทุนเพื่อความเป็นเลิศของแต่ละโรงเรียนอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทาง ดร.พัฒนะ รองเลขาธิการ สพฐ.บอกว่า ขอให้ ผอ.ประยงค์ช่วยตอบให้ตรงคำถามหน่อย เพราะที่พูดมาเยอะและยาว มันไม่ตรงคำถามเลย และเรื่องระดมทุนบริจาคอะไรต่างๆ ก็ไม่ต้องพูดแล้ว เพราะมันไม่เกี่ยวกัน

ขณะที่ ทนายรณณรงค์บอกว่า ครูอัตราจ้าง การจะจ้างใครสักคนมาเป็นครูอัตราจ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะมาเสกตำแหน่งให้ แล้วเอาเงินบริจาคมาจ่าย เพราะยังมีครูอีกมากมายที่ต้องสอบเพื่อเอาตำแหน่งตรงนี้ มันไม่ยุติธรรม และไม่ใช่การแก้ปัญหา 

ณ วันนี้ ครูเบญบอกว่า ไม่ว่าผลการสอบสวนจะออกมายังไง ก็พร้อมรับ ต่อให้สอบสวนออกมาแล้วพบว่าครูเบญสอบไม่ผ่านแต่แรก มันก็แค่นั้น ก็ยอมรับได้ แต่ขอให้เอาข้อเท็จจริงทั้งหมดออกมาชี้แจง

ขณะที่ ทางนายพิเชษฐ์ พิมพา ผอ.ป.ป.ช.สระแก้ว ผู้ที่เข้าไปตรวจสอบเอกสารเรื่องนี้ บอกว่า ได้นำเอกสารทั้งหมดมาไว้กับ ป.ป.ช.แล้ว โดยในวันที่เข้าไปเอาเอกสารมา ได้เห็นเอกสารตัวจริงแล้ว แต่เนื่องจาก สพฐ.เองก็ต้องตั้งกรรมการตรวจสอบด้วย ทาง ป.ป.ช.จึงคัดเป็นสำเนามา ยืนยันว่าได้ตรวจสอบความถูกต้องของพยานหลักฐาน ว่าเป็นหลักฐานจริง ดูจากกล่องเอกสาร ว่ามีการปิดผนึกซีลมาอย่างดี มีการเซ็นทับตามหลักการขั้นตอน แต่ในส่วนของกล้องวงจรปิดหน้าห้องเก็บข้อสอบ ทราบว่าทาง สพม.สระแก้วไม่ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดในบริเวณนั้น แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ซับซ้อน ไม่ช้าก็จะเอาข้อเท็จจริงออกมาเปิดเผยได้ว่า สรุปแล้วเป็นอย่างไร

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สรุปโหนกระแส "ครูเบญ" สอบติดครูแต่ชื่อหาย ผอ.โฟนอินเคลียร์ คนดูถาม "พูดอะไร?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook