ช็อกทั้งบ้าน ชายรักสุขภาพ ไม่สูบ-ไม่ดื่ม สุดท้ายฆาตกรคือ "กับข้าว" ที่กินเพราะมีประโยชน์

ช็อกทั้งบ้าน ชายรักสุขภาพ ไม่สูบ-ไม่ดื่ม สุดท้ายฆาตกรคือ "กับข้าว" ที่กินเพราะมีประโยชน์

ช็อกทั้งบ้าน ชายรักสุขภาพ ไม่สูบ-ไม่ดื่ม สุดท้ายฆาตกรคือ "กับข้าว" ที่กินเพราะมีประโยชน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช็อกทั้งครอบครัว ชายรักสุขภาพไม่สูบ-ไม่ดื่ม ดับสลดเพราะเมนู "ปลา" ที่อร่อย-มีประโยชน์ กินกันแทบทุกบ้าน แต่ถึงตายถ้าไม่ระวัง!

ตามรายงานระบุว่า ชายวัย 61 ปี ที่อาศัยอยู่ในเมืองมันนาร์ ประเทศศรีลังกา เสียชีวิตหลังจากกินอาหารที่มีประโยชน์ และเป็นวัตถุดิบคุ้นเคยกันดีในชีวิตประจำวันอย่าง “ปลา” แต่การกินอย่างไม่ระมัดระวังอาจทำให้เผลอกลืน “ก้างปลา” เข้าไปโดยไม่ได้ตั้งใจ และลำไส้ทะลุได้

ตามคำบอกเล่าของสมาชิกในครอบครัว เดิมทีผู้เสียชีวิตไม่สูบบุหรี่หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะมีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงและเบาหวาน แต่สามารถควบคุมได้อย่างดีด้วยการรับประทานยาอย่างมีวินัย เมื่อเร็วๆ นี้เขาหันมากิน“ปลา” บ่อยขึ้น หลังจากอ่านบทความมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพ

ในเวลาต่อมาเขาเริ่มบ่นว่าปวดท้อง เนี่ยงจากคิดว่าเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหาร จึงซื้อยามาทานด้วยตัวเอง แต่ไม่ได้ช่วยอะไร และเพียง 3 วันต่อมา อาการปวดเริ่มรุนแรงขึ้น ท้องอืด อาเจียน และท้องผูกอย่างรุนแรง มีไข้สูงเกือบ 40 องศา และรู้สึกเหนื่อยมากจนแทบจะนอนไม่ได้เลย เมื่อมาถึงจุดนี้ ครอบครัวก็ตื่นตระหนกและรีบพาไปโรงพยาบาลท้องถิ่น

เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ตรวจเบื้องต้นพบว่า ลำไส้เล็กบวมอย่างรุนแรง มีภาวะเยื่อบุช่องท้องอักเสบเฉียบพลันด้วยภาวะช็อกจากการติดเชื้อ (septic shock) แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อการรักษา ดังนั้นจึงได้ทำการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อสำรวจฉุกเฉินทันที โดยไม่คาดคิดมีการค้นพบ “ก้างปลารูปตะขอ” เจาะทะลุลำไส้ส่วนไอเลียม (Ileum)  หรือลำไส้เล็กส่วนสุดท้าย เป็นรูพรุน 5 มม.

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการผ่าตัดเอาก้างปลาออกจะประสบความสำเร็จ และคนไข้ได้รับการรักษาอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง แต่อาการของเขาก็แย่ลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตลงใน 8 ชั่วโมงต่อมา

แพทย์ผู้รักษากล่าวว่า “สิ่งแปลกปลอมส่วนมากจะผ่านออกมาผ่านการขับถ่าย แต่บางอย่างก็อาจทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนได้ เช่น มีเลือดออก หรือมีการเจาะระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะกับของมีคมและรูปทรงที่ซับซ้อน เช่นก้างปลาที่มีลักษณะหยักและแหลมคม สามารถทำลายเยื่อเมือกและทำให้เกิดการเจาะทะลุและเป็นแผลในลำไส้อย่างรุนแรงได้

กรณีของกระเพาะอาหาร ลำไส้ และหลอดอาหารทะลุที่เกิดจากก้างปลา ไม่ใช่เรื่องแปลก อย่างไรก็ตาม ภาวะลำไส้ทะลุที่บริเวณ ileum นั้นค่อนข้างหายาก กรณีเช่นนี้จะมีอัตราการเสียชีวิตสูง เนื่องจากนำไปสู่โรคแทรกซ้อนที่เป็นอันตรายมากมายเช่น เยื่อบุช่องท้องอักเสบ และภาวะช็อกจากการติดเชื้อ”

แพทย์ท่านนี้ยังเตือนให้ระมัดระวังในการรับประทานปลา โดยเฉพาะปลาที่มีก้างแข็ง และก้างเล็กๆ จำนวนมาก เมื่อก้างติดคอควรหยุดกินและดื่มทันที บ้วนอาหารที่ยังอยู่ในปากออก อย่ากลืนสิ่งอื่นใดลงไป หรือพยายามดึงออกด้วยตัวเอง ทางที่ดีควรไปสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด นอกจากนี้ หากมีอาการปวดท้องหรือท้องอืดอย่างต่อเนื่อง มีไข้ เหนื่อยล้า ฯลฯ หลังรับประทานอาหาร ต้องไปโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook