เปิดอาหาร 4 ยอดฮิต มีติดตู้เย็นทุกบ้าน หลายคนรู้อาจทำอายุสั้น แต่ยังกินบ่อย ๆ

เปิดอาหาร 4 ยอดฮิต มีติดตู้เย็นทุกบ้าน หลายคนรู้อาจทำอายุสั้น แต่ยังกินบ่อย ๆ

เปิดอาหาร 4 ยอดฮิต มีติดตู้เย็นทุกบ้าน หลายคนรู้อาจทำอายุสั้น แต่ยังกินบ่อย ๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 อาหารที่คุ้นเคย มีติดตู้เย็นทุกบ้าน ซึ่งอาจทำให้อายุสั้น หลายคนรู้แต่ยังคงกินบ่อย ๆ เหมือนกับการทำร้ายสุขภาพของตนเอง

เราทุกคนรู้ดีว่าอาหารมีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพและอายุขัย การมีนิสัยการกินที่ดีและเหมาะสมไม่เพียงแต่ให้พลังงาน แต่ยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และป้องกันความเสี่ยงของโรคร้ายแรง

วิทยาศาสตร์ยังได้พิสูจน์ว่าประเภทของอาหารแต่ละชนิดมีผลต่อสุขภาพในรูปแบบที่แตกต่างกัน บางอย่างอาจเป็นแหล่งของสารพิษที่สามารถทำให้อายุสั้นได้

ดังนั้นเราจึงควรเลือกอาหารที่เหมาะสมในการเตรียมอาหารทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 4 เมนู ที่ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของตนเอง

1. เนื้อสัตว์แปรรูป

เนื้อสัตว์แปรรูปคืออาหารที่ถูกแปรรูปเป็นรูปแบบต่าง ๆ เช่น บรรจุกระป๋อง แช่แข็ง ย่าง หรืออบแห้ง เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมหวาน ไส้กรอก อาหารแช่แข็ง เป็นต้น อาหารประเภทนี้เป็นที่นิยมในหลายครอบครัวเพราะมีรสชาติอร่อย แปลกใหม่ และสะดวกในการเตรียมอาหาร แต่เนื้อสัตว์แปรรูปถือเป็นหนึ่งในอาหารที่อันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์

ผลการวิจัยชิ้นหนึ่งได้แสดงให้เห็นว่าการบริโภคอาหารแปรรูปมากกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ของอาหารทั้งหมดมีความสัมพันธ์กับการเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ หัวใจล้มเหลว และโรคหลอดเลือดสมองถึง 10 เปอร์เซ็นต์  สาเหตุหลักคือเนื้อสัตว์แปรรูปส่วนใหญ่จะมีการเติมสารเติมแต่งและสารกันบูดเพื่อรักษาความสดใหม่

นอกจากนี้ ยังมีปริมาณเกลือ น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวสูง พร้อมกับแคลอรี่มากกว่าวิตามินและแร่ธาตุ จึงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพตับ ความดันโลหิต และระดับไขมันในเลือด

2. น้ำอัดลม

ตามข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐอเมริกา การบริโภคน้ำตาลเพิ่มเติมในอาหารที่มีน้ำตาลสูง และเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลมาก ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 โรคเกี่ยวกับหัวใจ ไต และตับ

นักวิทยาศาสตร์จากแคนาดาได้ชี้ให้เห็นว่าการดื่มน้ำอัดลมสามารถทำให้สุขภาพหัวใจเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยลาวาล ในเมืองควิเบก ได้เผยแพร่ในวารสารโภชนาการคลินิกของสหรัฐอเมริกาว่าการดื่มน้ำอัดลม 2 กระป๋องต่อสัปดาห์ จะทำให้ประโยชน์จากการออกกำลังกายลดลง

นอกจากนี้ น้ำตาลในน้ำอัดลมยังมีความเสี่ยงทำให้เกิดความผิดปกติทางจิตใจ การลดลงของการรับรู้ รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงของโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง ความผิดปกติของไขมันในเลือด และโรคหลอดเลือดสมอง

เพื่อรักษาสุขภาพให้ดี ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม และหันมาดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น พร้อมกับเสริมอาหารที่มีประโยชน์อื่น ๆ

3. เนื้อสัตว์ทอด

เนื้อสัตว์ที่ทอดมักมีปริมาณไขมันสูง การบริโภคมากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด นักวิทยาศาสตร์อธิบายว่า น้ำมันที่ใช้ทอดที่อุณหภูมิสูงและใช้ซ้ำหลายครั้งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและสร้างสารก่อมะเร็ง ดังนั้นการกินเนื้อสัตว์ทอดมาก ๆ จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

นอกจากนี้ เนื้อสัตว์ทอดยังสามารถก่อปัญหาสุขภาพหลายประการเหมือนกับเนื้อสัตว์แปรรูป ตามข้อมูลจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เนื้อสัตว์ทอดอาจสร้างสารเคมีอันตรายที่เรียกว่า อะมินส์ที่มีลักษณะเป็นวงแหวน (HCA) และไฮโดรคาร์บอนที่มีกลิ่นหอมหลายวง (PAH) ซึ่งมีความสามารถในการทำให้เซลล์เกิดการกลายพันธุ์และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง

4. อาหารเหลือ

เพื่อลดค่าใช้จ่าย หลายครอบครัวมักจะอุ่นอาหารที่เหลือเพื่อใช้ซ้ำหลายครั้ง โดยไม่ทราบว่ามันอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ วิทยาศาสตร์อธิบายว่าในกระบวนการเก็บรักษาอาหารที่ผ่านการปรุงแล้ว อาจเกิดการสร้างไนไตรท์และธาตุอื่น ๆ ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ รวมถึงมีกลิ่นที่แปลกประหลาด

เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการบริโภคอาหารที่เหลือ ควรหลีกเลี่ยงการกินอาหารประเภทนี้บ่อย ๆ และพยายามบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลือง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook