พระราชทานการทำฝนหลวง ออสซีีี่ได้รับเป็นประเทศแรก

พระราชทานการทำฝนหลวง ออสซีีี่ได้รับเป็นประเทศแรก

พระราชทานการทำฝนหลวง ออสซีีี่ได้รับเป็นประเทศแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในหลวง พระราชทานลิขสิทธิ์การพัฒนา ฝนหลวง ให้กับออสเตรเลีย เพื่อนำไปใช้แก้ภัยแล้ง 

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (สกว.) แถลงข่าวเรื่อง การพระราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เทคโนโลยีฝนหลวงในรัฐควีนส์แลนด์เครือรัฐออสเตรเลีย เืพื่อนำไปใช้แก้ภัยแล้งในกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย นำฝนหลวงที่ทรงพัฒนาขึ้นมาและทรงจดสิทธิบัตรทั้งในประเทศไทยและกลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปจำนวน 30 ประเทศ นำไปใช้งานได้อย่างเป็นทางการเป็นถือประเทศแรกของโลก

นางแอนนา ไบลท์ มุขมนตรีแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ได้ขอพระ ราชทานพระบรมราชานุญาตใช้เทคโนโลยีฝนหลวง เพื่อบรรเทาภาวะแห้งแล้งที่เกิดขึ้น โดยสภาวิจัยแห่งชาติร่วมกับสำนักปฏิบัติการฝนหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงการต่างประเทศ จะนำบุคลากรและเทคโนโลยีฝนหลวงไปยังรัฐควีนแลนด์ เพื่อให้คำแนะนำและวิธีการปฏิบัติการเกี่ยวกับการทำฝนหลวงต่อไป

ทั้งนี้ มุขมนตรีแห่งรัฐควีนส์แลนด์ ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลพระกรุณาแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใจความว่า 

'การพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวงแสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถอันกว้างไกล ในการให้ความช่วยเหลือพสกนิกรที่ประสบปัญหาความแห้งแล้ง แนวพระราชดำริในการทำฝนหลวงเป็นสิ่งที่มีคุณค่ายิ่งต่อโลก และรัฐควีนแลนด์ขอชื่นชมในพระวิริยะอุตสาหะด้านการทำฝนหลวงเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาต และถือเป็นกรณีสำคัญที่สมควรบันทึกเป็นประวัติศาสตร์ที่นานาประเทศได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ'

อนึ่ง ขณะนี้มีหลายประเทศได้แสดงความจำนงในการขอพระบรมราชานุญาตนำไปใช้ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มตะวันออกกลาง เนื่องจากมีทะเลทราย รวมทั้งหลายประเทศยังขอมาดูงานและขอคำแนะนำอย่างต่อเนื่อง

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook