เชื่อหมอไม่มั่ว! ข้าว-ก๋วยเตี๋ยว กินแล้ว "อ้วน" ต่างกันไหม เผยมีสิ่งที่เรียกว่า "ราชาแห่งแป้ง"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1914/9571818/tagline-template-update-april.jpgเชื่อหมอไม่มั่ว! ข้าว-ก๋วยเตี๋ยว กินแล้ว "อ้วน" ต่างกันไหม เผยมีสิ่งที่เรียกว่า "ราชาแห่งแป้ง"

    เชื่อหมอไม่มั่ว! ข้าว-ก๋วยเตี๋ยว กินแล้ว "อ้วน" ต่างกันไหม เผยมีสิ่งที่เรียกว่า "ราชาแห่งแป้ง"

    2024-09-18T16:36:36+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    คุณชอบกินข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว? หมอเผยอะไรคือ “ราชาแห่งแป้ง” และอยากลดน้ำหนักควรเลือกกินสิ่งไหน

    คุณเป็นคนชอบทานข้าวหรือก๋วยเตี๋ยว...? ล่าสุดเว็บไซต์ข่าว CTWANT ของไต้หวัน รายงานกรณีที่ ดร.จาง หยู่ชิน สูตินรีแพทย์ โพสต์บนเฟซบุ๊กเพจ 美麗而剽悍婦產科女醫 新竹竹北 張瑜芹醫師 ให้ความรู้ในประเด็นที่หลายคนเกิดข้อสงสัย ว่าเมื่อต้องการลดน้ำหนักควรเลือกทาน "ข้าว" หรือ "ก๋วยเตี๋ยว"

    คุณหมอจางบอกว่า "ข้าวขาว" เป็นราชาแห่งแป้งมีแคลอรี่ปานกลาง ประมาณ 130 แคลอรี่ ต่อ 100 กรัม และอุดมไปด้วยวิตามินบี 1 ซึ่งช่วยการเผาผลาญ ย่อยง่าย และเป็นมิตรต่อระบบทางเดินอาหาร "เส้นบะหมี่" ถือเป็นวัตถุดิบอาหารอเนกประสงค์ที่มีปริมาณโปรตีนสูง โดยเฉพาะบะหมี่โฮลวีตซึ่งอุดมไปด้วยใยอาหาร และมักจะมีปริมาณธาตุเหล็กสูงกว่าเส้นบะหมี่อื่นๆ

    โดยคุณหมอชี้ให้เห็นว่า "ไม่มีผู้ชนะแน่นอน" สำหรับการเลือกทานในช่วงลดน้ำหนัก เนื่องจากทั้งสองอย่างมีข้อดีและคุณค่าทางโภชนาการในตัวเอง เช่น หากต้องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด สามารถเลือกบะหมี่โฮลวีตได้ แต่หากต้องการเพิ่มพลังงานอย่างรวดเร็ว ผลิตภัณฑ์จากข้าวสาลีก็ล้วนเป็นตัวเลือกที่ดี

    ในแง่ของแคลอรี่ คุณหมอจางกล่าวว่าจริงๆ แล้วแคลอรี่ของข้าวและบะหมี่นั้นพอๆ กัน แต่ประเด็นสำคัญที่ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักควรใส่ใจคือ การควบคุมปริมาณ, การเลือกผลิตภัณฑ์จากธัญพืชไม่ขัดสี และการรับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น รวมทั้งการเลือกทานโปรตีนคุณภาพสูง ดังนั้น ขอแนะนำให้เลือกอาหารหลักที่เหมาะสมตามโอกาสต่างๆ และใช้ส่วนผสมที่หลากหลายเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :ctwant