เขมรซัดไทยอย่าฝันเป็นเจ้าของพระวิหาร

เขมรซัดไทยอย่าฝันเป็นเจ้าของพระวิหาร

เขมรซัดไทยอย่าฝันเป็นเจ้าของพระวิหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศกัมพูชา จวกไทย ไม่มีไมตรีจิตที่ดี ในการตกลงพิพาทชายแดน พร้อมระบุ "อย่าฝัน" จะได้เป็นเจ้าของปราสาทพระวิหารร่วมกับกัมพูชา

เว็บไซต์ สำนีกข่าว ดืม อัม ปึล ของกัมพูชา รายงาน ตามคำกล่าวของ นายฮอ นัม ฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา ในระหว่างการแถลงข่าววานนี้(6ส.ค.) ที่กระทรวงการต่างประเทศ ระบุ รัฐบาลไทยได้มีการพูดจาอย่างไม่น่าเชื่อถือมาโดยตลอด เกี่ยวกับการจัดการปัญหาชายแดนกับกัมพูชา และขณะนี้ประเทศไทยยังพยายามที่จะคัดค้านแผนจัดการพระวิหาร และวางแผนที่จะเข้ามาเป็นเจ้าของปราสาทพระวิหารที่เป็นมรดกโลก ร่วมกับกัมพูชา พร้อมระบุว่าการกระทำของไทยเป็นเรื่องล้าสมัย และ อย่าฝันว่าจะได้เป็นเจ้าของปราสาทพระวิหารร่วมกับกัมพูชา เพราะปราสาทพระวิหารเป็นของชนชาติเขมร

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา ยังได้กล่าวว่า ที่ผ่านมากัมพูชาได้พบกับตัวแทนฝ่ายไทย 3 ครั้ง สำหรับกระทรวงต่างประเทศ เกี่ยวกับปัญหาชายแดน --- อีก 3 ครั้ง สำหรับคณะกรรมการชายแดน และครั้งล่าสุด เมื่อเดือน มิถุนายน ปี 2552 ซึ่งได้มีการตกลงที่จะทำการวัดพื้นที่ใกล้กับปราสาทพระวิหาร แต่ไทยกลับไม่ยอมมา และประเทศไทยมักจะทำให้เป็นเรื่องยุ่งยาก สำหรับการจัดการปัญหาชายแดนกับกัมพูชา

"ซึ่งจนถึงขณะนี้ จุดยืนของรัฐบาลกัมพูชาก็ยังคงต้องการเห็นความสงบในข้อตกลงชายแดน รวมถึงความยับยั้งชั่งใจในการจัดการปัญหา แม้กลุ่มคนเสื้อเหลืองซึ่งมีการเคลื่อนไหวในกรุงเทพ และรัฐบาลไทยจะมีความยืดหยุ่นในการจัดการปัญหาชายแดน อย่างไรก็ดีกัมพูชาก็มีการป้องกันตนเองเพื่อปกป้องอธิปไตย" นาย ฮอ กล่าว

ด้านสำนักข่าว วอยซ์ ออฟ อเมริกา -กัมพูชา รายงาน อ้างคำกล่าวของ นาย ฮอ นัง ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศ กัมพูชา ที่กล่าวกับผู้สื่อข่าววานนี้(6ส.ค.)ว่า กัมพูชาจะพิจารณายื่นเอกสารเพื่อแสดงความไม่พอใจแก่เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ เกี่ยวกับปัญหาชายแดน หากเจ้าหน้าที่ไทย ไม่หยุดกระทำการสาธารณเพื่อขยายพื้นที่ตามแนวชายแดน

การออกมาตอบโต้ด้วย"วาทะ" ที่แข็งกร้าวของรัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา เพื่อตอบโต้การรายงานจากสื่อของไทย ที่รายงานโดยยกคำพูดตอนหนึ่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่กล่าวว่า ปัญหาพื้นที่ชายแดน (ไทย-กัมพูชา) ได้เริ่มขึ้นหลังยูเนสโกมีการขึ้นทะเบียนพระวิหารเป็นมรดกโลก

นอกจากนี้ นาย ฮอ ยังกล่าวว่า "เวลานี้..สายเกินไปเพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก และสายเกินไปที่จะขอรวมเป็นเจ้าของกับกัมพูชา ทุกความต้องการเป็นเพียงฝัน และของให้นายกรัฐมนตรีของไทยหยุดความฝันนี้เสีย"

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook