ARV ผนึกกำลังกรมทางหลวง ใช้โดรน HORRUS สำรวจและฟื้นฟูเส้นทางอุทกภัยเชียงราย

ARV ผนึกกำลังกรมทางหลวง ใช้โดรน HORRUS สำรวจและฟื้นฟูเส้นทางอุทกภัยเชียงราย

ARV ผนึกกำลังกรมทางหลวง ใช้โดรน HORRUS สำรวจและฟื้นฟูเส้นทางอุทกภัยเชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ARV ร่วมกับกรมทางหลวง นำโดรนไร้คนขับ "HORRUS" ช่วยสำรวจเส้นทางที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในจังหวัดเชียงราย

บริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ จับมือกับสำนักบริหารบำรุงทาง กรมทางหลวง นำเทคโนโลยีโดรนอัตโนมัติไร้คนขับ "HORRUS" ลงพื้นที่สำรวจทางหลวงที่ประสบอุทกภัยในจังหวัดเชียงรายระหว่างวันที่ 25 - 30 สิงหาคม 2567 ภารกิจนี้ช่วยให้สามารถประเมินความเสียหายในพื้นที่เข้าถึงยาก พบความเสียหาย 17 แห่ง รวมถึงดินถล่ม การทรุดตัวของทางหลวง และสะพานชำรุด เพื่อให้เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมและฟื้นฟูเส้นทางโดยเร็ว

HORRUS เป็นโดรนไร้คนขับที่ออกแบบมาให้บินได้นาน 30 นาทีต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถส่งข้อมูลภาพและวิดีโอความละเอียดสูงแบบเรียลไทม์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และวางแผนการซ่อมแซมทางหลวงได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีนี้ยังผสาน AI และ Segment Anything Model (SAM) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิเคราะห์ ทำให้การสำรวจพื้นที่เสี่ยงและช่วยฟื้นฟูเส้นทางหลวงเกิดขึ้นได้รวดเร็วและปลอดภัย

ภารกิจสำรวจในจังหวัดเชียงราย โดย HORRUS ครอบคลุมเส้นทางหลวงหมายเลข 1093, 1098, 1155 และ 1290 ในช่วงระหว่างเวลา 08:00 – 17:00 น. พบความเสียหายทั้งสิ้น 17 แห่ง ซึ่งช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถระบุตำแหน่งและเร่งส่งทีมเข้าไปฟื้นฟูได้ทันท่วงที ลดผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลังประสบความสำเร็จในการสำรวจและฟื้นฟูเส้นทางหลวงในครั้งนี้ ARV มีแผนขยายการใช้งาน HORRUS ในการตรวจสอบและซ่อมแซมทางหลวงกรณีเกิดภัยพิบัติอื่น ๆ พร้อมนำ AI มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อเจ้าหน้าที่ ประหยัดค่าใช้จ่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างยั่งยืน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์หรือเพจเฟซบุ๊กของ AI and Robotics

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ARV ผนึกกำลังกรมทางหลวง ใช้โดรน HORRUS สำรวจและฟื้นฟูเส้นทางอุทกภัยเชียงราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook