ศจย.จัดประชุมแก้ปัญหาหญิงไทยตกเป็นเหยื่อธุรกิจบุหรี่

ศจย.จัดประชุมแก้ปัญหาหญิงไทยตกเป็นเหยื่อธุรกิจบุหรี่

ศจย.จัดประชุมแก้ปัญหาหญิงไทยตกเป็นเหยื่อธุรกิจบุหรี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนภัยหญิงไทยตกเป็นเหยื่ออมควัน มีเยาวชนติดบุหรี่เพิ่มปีละ 3 แสนคน นักวิชาการเตรียมหาวิธีป้องกัน

ดร.ศิริวรรณ พิทยรังสฤษฏ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้สูบบุหรี่ 10.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20.7 โดยในจำนวนนี้เป็นผู้สูบบุหรี่ประจำ 9.55 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 18.12 โดยเพศชายมีอัตราการสูบบุหรี่มากกว่าเพศหญิง โดยเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา สามารถลดจำนวนผู้สูบได้ถึงกว่า 4 ล้านคน ด้วยการช่วยให้ผู้สูบเลิกสูบบุหรี่ 2.4 ล้านคนและป้องกันนักสูบหน้าใหม่ 1.6 ล้านคน และลดผู้เสียชีวิตด้วยโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่จำนวน 31,867 คน แม้แนวโน้มการสูบบุหรี่ของคนไทยจะลดลง แต่ไม่ควรประมาท

เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นและมีนักสูบหน้าใหม่ทุกวัน แต่ละปีมีเยาวชนเสพติดบุหรี่ใหม่ประมาณ 3 แสนคน ทดแทนผู้สูบบุหรี่ที่เลิกสูบหรือเสียชีวิต โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่เป็นกลุ่มเป้าหมายใหม่ของอุตสาหกรรมยาสูบ ที่ใช้กลยุทธ์หลอกล่อ ด้วยการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ใช้กลิ่น รูปลักษณ์ ที่ดูเป็นมิตร หรือมีสไตล์ น่าดึงดูดใจ จึงเป็นสัญญาณเตือนว่ากลยุทธ์การควบคุมยาสูบต้องปรับตัวให้มากขึ้นเพื่อให้ทันกับกลยุทธ์ของอุตสาหกรรมยาสูบ

ดังนั้น ศจย.จึงร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ จัดประชุมวิชาการบุหรี่ระดับชาติ ครั้งที่ 9 ระหว่างวันที่ 9-10 ส.ค.นี้ ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ โดยมีประเด็นหลักคือ "เพศกับบุหรี่ จุดเน้นการตลาดในผู้หญิง" เพื่อระดมความเห็นจากนักวิชาการ นักวิจัย และองค์กรรณรงค์ต่าง ๆ เพื่อหามาตรการป้องกัน ไม่ให้ผู้หญิงกลายเป็นเหยื่อการตลาดของบริษัทบุหรี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook