ฮุนเซนส่งจดหมายฟ้องUNไทยพร้อมเลิกMOU

ฮุนเซนส่งจดหมายฟ้องUNไทยพร้อมเลิกMOU

ฮุนเซนส่งจดหมายฟ้องUNไทยพร้อมเลิกMOU
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฮุน เซน ส่งจดหมายฟ้องU N เพื่อประณามนายกฯ พร้อมยกเลิก MOU บอกคงกำลังทหารในพื้นที่กัมพูชา เป็นการละเมิดคำตัดสินของศาลโลก

สำนักข่าว เกียวโด และ เอพี รายงานวันนี้ (8) ระบุ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ได้ส่งจดหมาย ถึงประธานการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพื่อประณามคำแถลงในวันเสาร์ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ พร้อมจะยกเลิก บันทึกความเข้าใจระหว่างไทย กับ กัมพูชา ว่าด้วยการสำรวจและจัดทำหลักเขตแดนทางบก ปี 2543 หรือ MOU 2543 และ จะใช้วิธีทางการทูต และ การทหาร เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โดยเนื้อหาในจดหมาย ที่ส่งถึงองค์การสหประชาชาติ หรือ UN สมเด็จ ฮุน เซน ได้กล่าวย้ำถึงข้อพิพาทชายแดน ที่ได้รับการพิจารณาชี้ขาด ให้ได้รับการดูแลจากกัมพูชา โดยศาลโลกเมื่อปี พ.ศ.2505 และโดยองค์กรอื่นๆ ในปี
พ.ศ.2477

ซึ่งในการละเมิดคำตัดสินของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ICJ ปัจจุบันประเทศไทยยังคงกำลังทหารในพื้นที่ วัดแก้วสิขเรศวร(Keo Sikha Kiri Svara) ซึ่งอยู่ห่างจากปราสาทพระวิหารเพียง 300 เมตร ภายในอาณาเขตของกัมพูชา อีกทั้ง การขู่ว่าจะใช้กำลังทหารยังถือเป็น"การละเมิดอย่างเปิดเผยต่อกฎบัตรUN" ข้อ 2.3 และ 2.4 อีกด้วย

และความหวังเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงต่อกัมพูชา สมเด็จฮุน เซนยัง ยังได้ถามต่อ นาย อาลี อับดุสซาลาม เตรกี (Dr. Ali Abdussalam Treki) ประธานสมัชชาฯ และ นายวิทาลี ชูร์คิน(Vitaly Churkin) ประธานคณะมนตรีความมั่นคง-แห่งสหประชาชาติ เพื่อขอทำจดหมายเวียนแก่สมาชิกUN ทุกคน เกี่ยวกับข้อมูลในข้อพิพาทพื้นที่ชายแดน

http://www.breitbart.com/article.php?id=D9HF8UPO0&show_article=1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook