เตือนใส่เลกกิ้งดำเสี่ยงไข้เลือดออก

เตือนใส่เลกกิ้งดำเสี่ยงไข้เลือดออก

เตือนใส่เลกกิ้งดำเสี่ยงไข้เลือดออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบสถิติไข้เลือดออกปีนี้สูงกว่าปีก่อนร้อยละ 40 สธ.เตือนแฟชั่นใส่เลกกิ้งดำเสี่ยงป่วย-ติดเชื้อได้ง่าย เหตุยั่วยุงลายมากสุด

ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในปีนี้ว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม-30 กรกฎาคม 2553 ทั่วประเทศมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกแล้ว 45,379 คน เสียชีวิต 43 คน ซึ่งน่าเป็นห่วงมากเพราะสถิติจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าปีที่ผ่านมาประมาณร้อยละ 40

โดยสิ่งที่น่าเป็นห่วงยิ่งกว่าสำหรับปีนี้ คือ การแต่งตัวของประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นทั้งเมืองและชนบท ที่นิยมแฟชั่นเลกกิ้ง หรือกางเกงใส่กันโป๊ ซึ่งเป็นกระแสแฟชั่นฮิตจากเกาหลี มีลักษณะเป็นผ้ายืดมีทั้งขายาว ขาสั้น ขาสี่ส่วน มีหลากสีใส่แนบขา แต่ที่นิยมมากที่สุดคือสีดำ ซึ่งเป็นสีที่ยุงลายชอบ และยุงชนิดนี้จะออกหากินช่วงกลางวันอยู่แล้ว ทำให้ผู้ใส่มีความเสี่ยงถูกยุงลายซึ่งมีปากแหลมกัดเจาะผ่านรูผ้ายืดของกางเกงเข้าไปดูดเลือดได้โดยง่าย หากยุงที่กัดมีเชื้อไข้เลือดออกก็จะทำให้ติดเชื้อและป่วยได้

โดยในช่วงเดือน มิ.ย.- ก.ย. ทุกปี เป็นช่วงที่พบผู้ป่วยจากสาเหตุของไข้เลือดออกระบาดมากที่สุด จึงขอแนะนำประชาชนให้หลีกเลี่ยงใส่เสื้อผ้าสีโทนทึบ โทนดำ เพื่อหลีกเลี่ยงการยั่วยวนยุงลาย ควรเลือกใช้เสื้อผ้าสีอ่อนๆ สวมใส่กางเกงที่ป้องกันไม่ให้ยุงลายกัดได้ เช่นกางเกงยีนส์ หรือกางเกงผ้าหนาๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook