ชวนนท์เมินเขมรฟ้องUNไทยรุกรานยันแจงได้

ชวนนท์เมินเขมรฟ้องUNไทยรุกรานยันแจงได้

ชวนนท์เมินเขมรฟ้องUNไทยรุกรานยันแจงได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงต่างประเทศ ไม่หวั่น กัมพูชา ส่งหนังสือฟ้อง ยูเอ็นกล่าวหา ไทย รุกราน ลั่น มีพยานหลักฐานชี้แจงได้

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวง ทราบเรื่องที่ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรี ของกัมพูชา ส่งหนังสือถึง ประธานสมัชชาสหประชาชาติ และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ประท้วงท่าทีของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ที่พร้อมจะยกเลิก เอ็มโอยู ปี 2543 และพร้อมใช้กำลังทหารรุกรานกัมพูชาแล้ว โดยยืนยันว่า ไทย สามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ เพราะมีทั้งพยานและหลักฐานว่า ไทยไม่ได้ รุกรานกัมพูชา เนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าว ยังเป็นข้อพิพาท พร้อมกันนี้เชื่อว่า สมเด็จฮุนเซน คงเกิดความกังวล แต่จุดยืนของไทย การใช้กำลังทหารเป็นทางออกสุดท้าย

ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซน เรียกร้องให้ ประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทำจดหมายเวียน แก่สมาชิกยูเอ็นทุกชาติ เกี่ยวกับข้อมูลในข้อพิพาทดังกล่าวด้วย จะส่งผลกระทบต่อไทยหรือไม่นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า ก็ต้องดูที่เนื้อหา โดย กระทรวงการต่างประเทศ ได้พยายามแก้ปัญหา ทั้งเรื่องหลักเขตแดน และการผลักดันชาวกัมพูชา ออกจากพื้นที่ข้อพิพาท

ส่วนภาคีเครือข่ายประชาชนคนไทยรักชาติ จะกลับมาชุมนุมหรือไม่นั้น รัฐบาล เปิดกว้างสำหรับคนที่เห็นแตกต่าง แต่ก็ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี เสนอตั้งคณะกรรมการร่วมกันนั้น ภาคประชาชน สามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook