มหิดลประกาศรายชื่อ แม่สู้ชีวิต-แม่ 100 ปี-แม่อนุรักษ์ฯ ปี 53

มหิดลประกาศรายชื่อ แม่สู้ชีวิต-แม่ 100 ปี-แม่อนุรักษ์ฯ ปี 53

มหิดลประกาศรายชื่อ แม่สู้ชีวิต-แม่ 100 ปี-แม่อนุรักษ์ฯ ปี 53
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศรางวัลแม่สู้ชีวิต-แม่ 100 ปี และแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ทั้ง 4 ภาค ประจำปี 2553 พบว่าแม่ 100 ปีส่วนใหญ่รับประทานอาหารผักและปลา จึงมีสุขภาพแข็งแรง ขณะที่แม่สู้ชีวิต จ.อุดรฯ เลี้ยงลูกพิการ 4 คนด้วยความรัก

รศ.พาสน์ศิริ นิสาลักษณ์ รองอธิการบดีฝ่ายบริหารและสภามหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานแถลงรายชื่อผู้ได้รับรางวัล "แม่สู้ชีวิต 4 ภาค-แม่ 100 ปี 4 ภาค และแม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 4 ภาค ประจำปี 2553" พร้อมกล่าวว่า รางวัล "แม่สู้ชีวิต" แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แม่ของลูกพิการ และแม่ของลูกปกติ ผู้ได้รับรางวัลแม่ของลูกพิการ ได้แก่ นางศรีนวล นิลรัตน์ จ.ฮ่องสอน นางโฮม ภูแข็ง จ.อุดรธานี นางไหว จูมแพง จ.มุกดาหาร และนางทองอยู่ วงกลม จ.กาญจนบุรี

นางทองอยู่ เป็นตัวแทนแม่สู้ชีวิตที่มาร่วมงานวันนี้ กล่าวว่า ดีใจที่ได้รับรางวัล และมีกำลังใจเลี้ยงลูกให้เติบโตต่อไป นางทองอยู่ เป็นพนักงานกวาดขยะประจำเทศบาล อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี มีลูก 3 คน ลูกชายคนเล็กเป็นดาวน์ซินโดรม เคยมีคนมาเสนอขอซื้อลูกในราคา 50,000 บาท แต่ไม่ขาย แม้จะมีภาระในการเลี้ยงดูเพราะฐานะยากจน เนื่องจากกลัวจะพาลูกไปขอทานตามที่เห็นในข่าว และแม้ไม่ยากจนก็ไม่ขายลูก ลูกจะเกิดมาเป็นอย่างไรก็ต้องรักลูก และเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด รางวัลที่ได้รับหวังจะเป็นตัวอย่างความรักที่มีต่อลูกได้

สำหรับนางโฮม ชาว จ.อุดรฯ นั้นมีลูกพิการทั้งหมด 4 คน 3 คนแรกมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนคนสุดท้องเป็นดาวน์ซินโดรมตั้งแต่เกิด นางโฮมสู้ชีวิตเลี้ยงลูกพิการมากว่า 20 ปี และจะต้องต่อสู้ต่อไปจนกว่าตนเองหรือคนใดคนหนึ่งจะจากโลกนี้ไป ส่วนรางวัลแม่สู้ชีวิตประเภทแม่ของลูกปกติ 3 ราย ได้แก่ นางสาลี่ อารีย์ จ.ชลบุรี, นางพิมพา เอกจันทร์ จ.แม่ฮ่องสอน และ นางบุญติ้น มงคลนิสภกุล จ.สงขลา

ส่วนรางวัล "แม่ 100 ปี" มี 5 คน ได้แก่ นางเสงี่ยม ศรีรักษา อายุ 103 ปี จ.กรุงเทพฯ, นางอ่อม ทรงธนะ อายุ 104 ปี จ.จันทบุรี, นางเขียว ลาพิงค์ อายุ 104 ปี จ.ลำพูน, นางบุผา ปัททุบ อายุ 100 ปี จ.มุกดาหาร และนางพิน นากนิยม อายุ 105 ปี จ.ชุมพร และรางวัล "แม่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม" มี 3 คน ได้แก่นางคำ หลงลืม จ.ลำปาง, นางนัทนวัน เขียวงามดี จ.สมุทรสาคร และนางกานดาภร ไชยปากดี จ.หนองคาย

นายปราโมทย์ ประสาทกุล ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลแม่ 100 ปี กล่าวว่า คณะกรรมการคัดเลือกแม่ 100 ปี จากเกณฑ์แม่ที่มีสุขภาพแข็งแรงและมีอายุมาก พบว่าปีนี้มีอายุไม่ต่างจากปีที่ผ่านมา แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า แม่ทุกคนล้วนรับประทานปลา ผัก เป็นประจำ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ขณะนี้คาดว่าคนไทยที่มีอายุเกิน 100 ปีมีประมาณ 2,000 คน ร้อยละ 70 เป็นเพศหญิง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook