อ่านไม่ผิด! ชายวัย 25 ท้องผูก เบ่งอึมากจน "ปอดแตก" หมอเตือนพบบ่อยในคนกลุ่มนี้

อ่านไม่ผิด! ชายวัย 25 ท้องผูก เบ่งอึมากจน "ปอดแตก" หมอเตือนพบบ่อยในคนกลุ่มนี้

อ่านไม่ผิด! ชายวัย 25 ท้องผูก เบ่งอึมากจน "ปอดแตก" หมอเตือนพบบ่อยในคนกลุ่มนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในอำเภอหยู่หาง เมืองหางโจว ประเทศจีน ได้แชร์กรณีศึกษาของ เสี่ยวเฉิน (นามสมมุติ) ชายวัย 25 ปี ซึ่งมีปัญหาท้องผูกและออกแรงมากขณะขับถ่าย ช่วงหลังมานี้ เมื่อเขาใช้แรงมากจะรู้สึกแน่นหน้าอก และอาการยิ่งแย่ลงเรื่อย ๆ หลังจากครอบครัวทราบเรื่องจึงแนะนำให้เขาไปพบแพทย์ ผลการตรวจพบว่าปอดของเขาแตกและเกิดภาวะลมในช่องปอด โดยปอดด้านซ้ายถูกบีบอัดเกือบ 90%

หลี่ ปิ่งเฟิง รองผู้อำนวยการแผนกศัลยกรรมของโรงพยาบาล ระบุว่า เสี่ยวเฉินเกิดภาวะปอดแตก หรือ ภาวะลมในช่องปอด จากการออกแรงขับถ่ายมากเกินไป ในตอนแรกเขาได้รับการรักษาแบบประคับประคองด้วยการระบายลมออกจากช่องปอดและตรวจติดตามสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แต่อาการไม่ดีขึ้น เนื่องจากปอดมีแผลขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถสมานตัวเองได้

โรงพยาบาลจึงตัดสินใจทำการผ่าตัดส่องกล้องแบบแผลเล็ก โดยทำการตัดถุงลมที่ปอดออกผ่านกล้องส่องภายใน โดยใช้เวลาเพียง 30 นาที การผ่าตัดนี้ทำให้เกิดแผลเพียง 3 เซนติเมตร และแทบไม่มีเลือดออก เมื่อเปรียบเทียบกับการผ่าตัดแบบเปิด การผ่าตัดด้วยวิธีนี้ใช้เวลาน้อยกว่าและผู้ป่วยฟื้นตัวได้เร็วกว่า ขณะนี้เสี่ยวเฉินหายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

หมอหลี่อธิบายว่า บริเวณผิวของปอดมีเยื่อหุ้มปอดชั้นใน และที่ผนังด้านในของช่องอกมีเยื่อหุ้มปอดชั้นนอก ช่องว่างระหว่างเยื่อทั้งสองชั้นนี้เรียกว่าช่องเยื่อหุ้มปอด ภายในช่องเยื่อหุ้มปอดนี้มีความดันต่ำกว่าความดันบรรยากาศ ซึ่งทำให้ปอดขยายตัวได้และช่วยให้เลือดดำและน้ำเหลืองไหลกลับสู่หัวใจ

เมื่อเกิดการบาดเจ็บที่หน้าอกหรือบริเวณผนังอก ปอด หรือหลอดลม อากาศจะเข้าไปในช่องเยื่อหุ้มปอดผ่านทางบาดแผล ทำให้เกิดการสะสมของอากาศในช่องนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรียกกันทั่วไปว่า "ปอดแตก" หรือ "ภาวะลมในช่องปอด" ส่งผลให้ปอดไม่สามารถขยายตัวได้ตามปกติ

ภาวะลมในช่องปอดพบได้บ่อยในคนอายุ 20-40 ปี ที่มีรูปร่างสูงผอม โดยเฉพาะในผู้ชาย หมอหลี่ เตือนว่า ในชีวิตประจำวันไม่ควรออกแรงมากเกินไป นอกจากการขับถ่ายแล้ว การยกของหนัก การหัวเราะอย่างแรง การไอ การจาม หรือการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ก็อาจกระตุ้นให้เกิดภาวะลมในช่องปอดได้

หากเกิดภาวะลมในช่องปอด ผู้ป่วยอาจมีอาการเจ็บหน้าอก หายใจลำบาก หรือไอ และผู้ที่มีบาดแผลที่หน้าอกหรือโรคปอดจะมีความเสี่ยงต่อภาวะนี้มากขึ้น

เหตุการณ์นี้ทำให้ชาวเน็ตหลายคนตกใจ และแสดงความคิดเห็นว่า "รู้สึกประหลาดใจมาก ไม่เคยได้ยินเรื่องแบบนี้มาก่อนเลย" บ้างก็พูดว่า "ต่อไปนี้จะปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ ไม่ออกแรงขับถ่ายแล้ว" และ "น่ากลัวมาก" มีคนแซวว่า "นี่ถ่ายก้อนหินออกมาหรือเปล่า" บางคนเล่าว่า "ไม่แปลกใจเลย ปีที่แล้วตอนที่ไอหนักมาก รู้สึกเหมือนปอดจะหลุดออกมา" และอีกคนเสริมว่า "ฉันไม่เคยออกแรงขับถ่ายเลย รอจนทนไม่ไหวค่อยไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook