อาลัย "แมกกี สมิธ" นักแสดงหญิงชื่อดังจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 89 ปี

อาลัย "แมกกี สมิธ" นักแสดงหญิงชื่อดังจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 89 ปี

อาลัย "แมกกี สมิธ" นักแสดงหญิงชื่อดังจาก แฮร์รี่ พอตเตอร์ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 89 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักแสดงหญิงชื่อดัง Dame Maggie Smith ที่เป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ Harry Potter และซีรีส์ Downton Abbey ได้เสียชีวิตลงในวัย 89 ปี ตามคำแถลงของครอบครัว

แมกกี สมิธ เป็นตำนานแห่งวงการละครเวทีและภาพยนตร์ของอังกฤษ โดยได้รับรางวัลออสการ์ 2 ครั้งจากผลงานเรื่อง The Prime of Miss Jean Brodie ในปี 1970 และ California Suite ในปี 1979 นอกจากนี้ยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์อีก 4 ครั้ง และได้รับรางวัล Bafta ถึง 8 รางวัล

ในภาพยนตร์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ สมิธรับบทเป็น ศาสตราจารย์มิเนอร์วา มักกอนนากัล อาจารย์ประจำฮอกวอตส์ผู้เข้มงวด เก่งกาจ และมีจิตใจดีงาม

ในละครชื่อดังของ ITV เรื่อง Downton Abbey เธอรับบทเป็น Violet Crawley, Countess แม่ใหญ่ของตระกูล Grantham ที่มักมีวลีเฉียบคมและจดจำได้เป็นอย่างดีตลอด 6 ซีซันของเรื่อง

แถลงการณ์จากลูกชายทั้งสองของเธอ Toby Stephens และ Chris Larkin กล่าวว่า "ด้วยความเสียใจอย่างยิ่ง เราขอประกาศการเสียชีวิตของ Dame Maggie Smith เธอจากไปอย่างสงบในโรงพยาบาลเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 27 กันยายน โดยมีครอบครัวและเพื่อนใกล้ชิดอยู่ด้วยในช่วงเวลาสุดท้าย ลูกชาย 2 คน และหลานที่รักอีก 5 คน เสียใจกับการสูญเสียของมารดาและย่าผู้วิเศษของพวกเขา"

"พวกเราอยากขอขอบคุณบุคลากรที่แสนดีของโรงพยาบาล Chelsea และ Westminster สำหรับการดูแลอย่างทุ่มเทในช่วงวันสุดท้ายของเธอ เราขอขอบคุณสำหรับทุกข้อความและการสนับสนุนที่แสนใจดี และขอให้เคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวในเวลานี้"

 

สมิธ อยู่ในอาชีพนักแสดงกว่า 6 ทศวรรษ โดยเธอได้รับการยอมรับครั้งแรกเมื่อได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Bafta จากผลงาน Nowhere to Go ในปี 1958

ในปี 1963 เธอได้รับบท Desdemona ใน Othello ที่ National Theatre โดย Laurence Olivier และอีกสองปีต่อมาเรื่องนี้ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ ซึ่งสมิธได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรก

ผลงานที่โดดเด่นอื่น ๆ ของเธอรวมถึงภาพยนตร์ A Room With a View ในปี 1985 ซึ่งเธอรับบทเป็น Charlotte Bartlett ที่ปรึกษาของตัวละคร Lucy Honeychurch (รับบทโดย Helen Bonham Carter) ในการเดินทางไปอิตาลี บทนี้ทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์และ Bafta อีกครั้ง

ผลงานสุดท้ายของเธอรวมถึง The Miracle Club ในปี 2023 ซึ่งเล่าเรื่องราวของกลุ่มผู้หญิงจากดับลินที่เดินทางไปแสวงบุญในเมืองลูร์ด ประเทศฝรั่งเศส ร่วมแสดงกับ Kathy Bates และ Laura Linney

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook