เปิดแอร์วันละ 4 ชม. สาวบ่นค่าไฟห้องใหม่แพงขึ้น 3 เท่า ผู้เชี่ยวชาญชี้ 2 สาเหตุหลัก

เปิดแอร์วันละ 4 ชม. สาวบ่นค่าไฟห้องใหม่แพงขึ้น 3 เท่า ผู้เชี่ยวชาญชี้ 2 สาเหตุหลัก

เปิดแอร์วันละ 4 ชม. สาวบ่นค่าไฟห้องใหม่แพงขึ้น 3 เท่า ผู้เชี่ยวชาญชี้ 2 สาเหตุหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดแอร์ 28 องศา วันละ 4 ชั่วโมง! สงสัยทำไมค่าไฟห้องใหม่แพงขึ้น 3 เท่า ผู้เชี่ยวชาญเฉลย 2 เหตุผลหลัก

เว็บไซต์ HK01 รายงานว่า สาวชาวไต้หวันย้ายเข้าห้องเช่าห้องใหม่ และโพสต์ข้อสงสัยในโซเชียลตั้งคำถามว่า ทำไมการเปิดแอร์ไม่เกินวันละ 4 ชั่วโมง และตั้งอุณหภูมิที่ 28 องศา แต่ค่าไฟกลับสูงมาก เมื่อเทียบกับที่พักก่อนหน้านี้ โพสต์ดังกล่าวได้รับคำอธิบายจากผู้เชี่ยวชาญว่ามี 2 ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

สาวรายนี้โพสต์ระบายใน Dcard โดยตั้งหัวข้อว่า "ค่าแอร์ที่ห้องเช่าแพงจนน่าตกใจ" เธอเล่าว่าพึ่งย้ายเข้าอยู่บ้านเช่าใหม่ โดยในสัญญาระบุชัดว่าค่าไฟอยู่ที่หน่วยละ 6.5 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 6.66 บาท) เนื่องจากแอร์ต้องใช้บัตรเติมเงิน เมื่ออยู่ได้เพียงสัปดาห์เดียว เธอพบว่าบัตรเติมค่าไฟจากเดิมมี 2,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 2,049 บาท) เหลือเพียง 970 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 993 บาท)

เจ้าของโพสต์ บอกว่า เธอเปิดแอร์ที่ 28 องศา วันละประมาณ 3 - 4 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อเทียบกับห้องเช่าก่อนหน้านี้ ที่ค่าไฟอยู่ที่หน่วยละ  6.5 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 6.66 บาท) บัตรเติมค่าไฟ 2,000 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 2,049 บาท) สามารถใช้ได้นานถึง 1 เดือนครึ่ง ทั้ง ๆ ที่ตอนนั้นเธอตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25-26 องศา ซึ่งต่ำกว่า 28 องศาในปัจจุบัน

ปัจจุบันเจ้าของบ้านได้ตรวจสอบระบบไฟและน้ำภายในบ้านแล้ว ทุกอย่างเป็นปกติ เธอจึงสงสัยว่าทำไมค่าไฟถึงแพงขนาดนี้ พร้อมถามคนในกระทู้ว่า "นี่มันปกติจริง ๆ หรือ?"

โพสต์ดังกล่าวได้รับความเห็นจากชาวเน็ตหลายคน บางคนบอกว่า "แอร์ประหยัดพลังงานหรือไม่ มันต่างกันเกินไป" และ "ขนาดของพื้นที่ก็สำคัญ" มีคนแชร์ประสบการณ์ว่า "ฉันเปิดแอร์เกือบ 24 ชั่วโมงเพราะที่บ้านมีหมา ตั้งไว้ที่ 25 องศา รอบบิลที่แล้วค่าไฟเพียง 2,700 ดอลลาร์ไต้หวัน (ประมาณ 2,766 บาท)"

ต่อมามีผู้เชี่ยวชาญเข้ามาอธิบายว่า "พื้นที่ขนาดใหญ่บวกกับแอร์แบบ Fixed Speed จะทำให้ค่าไฟพุ่งสูง โดยเฉพาะเมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานตลอดเวลาไม่หยุด" อีกทั้งยังกล่าวเสริมว่า "ขนาดพื้นที่ ทั้งขนาดห้องหรือชั้นที่พัก และห้องที่หันไปทางทิศตะวันตก ล้วนมีผล เช่นเดียวกับรุ่นของแอร์ ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ รวมถึงพฤติกรรมการใช้งานส่วนตัว การตั้งอุณหภูมิและระยะเวลาในการใช้งาน"

ขณะที่ชาวเน็ตอีกรายคิดว่าสาเหตุเป็นเพราะแอร์เก่า โดยกล่าวว่า "แอร์ของคุณเป็นรุ่นเก่าที่กินไฟมากแบบ Fixed Speed! แก้ไม่ได้! วิธีเดียวคือเปลี่ยนแอร์เท่านั้น!'

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตบางคนแสดงความคิดเห็นว่า "การเปลี่ยนแอร์ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้าน ตอนคุณเซ็นสัญญา แอร์ก็เป็นรุ่นนี้แล้ว เขาไม่มีหน้าที่ต้องเปลี่ยน ถ้าไม่เปลี่ยนก็ยังปล่อยเช่าได้อยู่ ถ้าปล่อยเช่าไม่ได้ เจ้าของบ้านถึงจะคิดเปลี่ยน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook