ดราม่าหนัก รร.อนุบาล ให้ผู้ปกครองกล่าว "คำปฏิญาณ" ไวรัล 13 ล้าน คนถึงกับบอกเจ๊งแน่!

ดราม่าหนัก รร.อนุบาล ให้ผู้ปกครองกล่าว "คำปฏิญาณ" ไวรัล 13 ล้าน คนถึงกับบอกเจ๊งแน่!

ดราม่าหนัก รร.อนุบาล ให้ผู้ปกครองกล่าว "คำปฏิญาณ" ไวรัล 13 ล้าน คนถึงกับบอกเจ๊งแน่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิด “คำปฏิญาณ” ครูใหญ่ รร.อนุบาล ขอให้ผู้ปกครองกล่าว กลายเป็นไวรัล 13 ล้าน คอมเมนต์ถล่มหนัก ล่าสุดโดนพักงานแล้ว


โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของจีน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักกรณีขอให้ผู้ปกครองร่วมกัน "กล่าวคำปฏิญาณ" ว่าจะไม่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม คลิปดังกล่าวมีผู้เข้าชมออนไลน์บน Weibo กว่า 13 ล้านครั้ง จุดประกายให้เกิดการอภิปรายระดับประเทศ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้ปกครองกับครู

ตามรายงานของ Yellow River News ระบุว่า เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งระบุเพียงนามสกุลแซ่ "หวัง" ได้รวบรวมผู้ปกครองจำนวนมากที่โรงเรียนอนุบาลในมณฑลซานซี เพื่อจัดระเบียบให้กล่าวคำปฏิญาณว่า "จะไม่เป็นพ่อแม่หมี" และจะให้ความเคารพต่อคุณครู โดยคำนี้ยืมมาจากคำแสลงของจีนที่เรียกว่า “ลูกหมี” หมายถึงเด็กที่เกเรหรือไม่มีระเบียบวินัย

หนึ่งในคำปฏิญาณของพวกเขาคือ การให้คำมั่นว่าจะ “ไม่ใช้ WeChat เพื่อขอให้ครูป้อนน้ำหรือเปลี่ยนเสื้อผ้าให้ลูกของฉัน” และ “จะไม่โกรธเมื่อลูกของฉันได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการเล่นที่โรงเรียน” รวมทั้งคำสัญญาอื่นๆ ได้แก่ จะไม่ขู่ลูกว่าจะถูกลงโทษที่โรงเรียนหากเด็กประพฤติตัวไม่ดีที่บ้าน หรือจะไม่กล่าวตำหนิโรงเรียนหากลูกป่วย

“ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์ใดขึ้น อย่าได้แสดงอาการโกรธเคืองต่อครูเลย สื่อสารกับครูอย่างสร้างสรรค์ เราต้องไว้วางใจครู เพราะพวกเขาเคยดูแลเด็กมากกว่าเรา และเป็นมืออาชีพ” นี่คือส่วนหนึ่งของคำกล่าวราวกับให้สัญญาจากปากผู้ปกครองฃ และเสริมด้วยว่า “อย่าเป็นพ่อแม่ที่เอาแต่ใจตัวเอง”

หลังจากคลิปแพร่กระจายไปทั่วประเทศจีนอย่างรวดเร็ว ความคิดเห็นจากปฏิกิริยาส่วนใหญ่ของสาธารณชนต่อคำปฏิญาณดังกล่าวคือ “โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้หยิ่งยโสมาก!” , “ผู้อำนวยการหวังต้องการให้โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ล้มละลายหรือไม่? ดูสิว่าเธอกำลังทำอะไรอยู่” , “โรงเรียนอนุบาลอะไรเนี่ย บ้าไปแล้วเหรอ? ใครเป็นคนให้อำนาจครูใหญ่ในการให้การศึกษาแก่ผู้ปกครอง คำมั่นสัญญานี้ไม่มีความหมาย”

ขณะเดียวกัน ยังมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจำนวนมากแสดงความเข้าใจต่อสถานะของโรงเรียน โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการพิจารณาจุดยืนของครู “ลองจินตนาการถึงจุดยืนของครูดู พวกเขาทำงานหนัก และเราต้องเข้าใจพวกเขา” ผู้แสดงความคิดเห็นรายหนึ่งกล่าว

ทางด้านผู้อำนวยการแซ่หวัง แสดงความประหลาดใจต่อข้อโต้แย้งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับคำมั่นสัญญานี้ เธอบอกกับสื่อว่าไม่คาดคิดว่าจะมีปฏิกิริยาที่รุนแรงเช่นนี้จากชุมชน “เราตั้งใจจะตั้งกฎเกณฑ์การสื่อสารระหว่างผู้ปกครองกับครู เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ไม่ถามคำถามที่ไม่จำเป็นเพื่อรบกวนการทำงานของครู” เธอกล่าว พร้อมยกตัวอย่างเช่น ครูจะจัดให้เด็กๆ ดื่มน้ำวันละ 9 ครั้ง ดังนั้นผู้ปกครองจึงไม่จำเป็นต้องเตือนครู

อย่างไรก็ตาม ทางด้านหน่วยงานการศึกษาท้องถิ่นได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองต่อข้อโต้แย้งดังกล่าว โดยวิพากษ์วิจารณ์โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้ และประกาศสั่งพักงานผู้อำนวยการแซ่หวัง พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการสอบสวนต่อไป “เนื้อหาคำมั่นสัญญานั้นไม่เหมาะสม เรากำลังดำเนินการสอบสวน”

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ดราม่าหนัก รร.อนุบาล ให้ผู้ปกครองกล่าว "คำปฏิญาณ" ไวรัล 13 ล้าน คนถึงกับบอกเจ๊งแน่!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook