เตือนแล้วนะ! นักโภชนาการ เทียบรูปชัดๆ "ขวดซอส" มีจุดแบบนี้ อย่ากินถ้าไม่อยากป่วย

เตือนแล้วนะ! นักโภชนาการ เทียบรูปชัดๆ "ขวดซอส" มีจุดแบบนี้ อย่ากินถ้าไม่อยากป่วย

เตือนแล้วนะ! นักโภชนาการ เทียบรูปชัดๆ "ขวดซอส" มีจุดแบบนี้ อย่ากินถ้าไม่อยากป่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักโภชนาการเตือน กินอาหารนอกบ้าน ถ้าเห็นขวดเครืองปรุงมี "สิ่งนี้" มันคือแบคทีเรีย ไม่อยากปวดท้องอย่ากิน!

เมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน ร้านอาหารมักจัดเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ ไว้ให้ลูกค้าเลือกปรุงรส อย่างไรก็ดี นักโภชนาการเตือนว่าควรพิจารณาให้ดีก่อน ถ้าพบว่ามี "จุดสีขาว" บนขวดซีอิ๊ว หรือซอสถั่วเหลือง มันคือแบคทีเรียซึ่งอาจทำให้มีอาการท้องร่วง

ตามรายงานของเว็บไซต์ข่าว CTWANT จากไต้หวัน นักโภชนาการอาหาร "หลิน ก่วนเหลียง" ได้โพสต์ให้ความรู้ผ่านทางเฟซบุ๊ก 林冠良營養師Siin โดนเตือนว่าจุดสีขาวทรงกลมในขวดซีอิ๊ว (ดังรูปที่แนบด้านล่าง) ล้วนถือได้ว่าเป็นอาณานิคมของแบคทีเรียหรือเชื้อรา ดังนั้น บางครั้งอาการท้องร่วงหลังรับประทานอาหารนอกบ้าน ต้นเหตุก็ไม่ได้เป็นปัญหาจากอาหารเสมอไป แต่อาจเกิดจากซอสที่ไม่ถูกสุขลักษณะด้วย

ทั้งนี้ ในเวลาต่อมายังได้โพสต์อีกครั้ง เพื่อเน้นย้ำว่าไม่ต้องตื่นตระหนกมากเกินไป การโพสต์นี้ไม่ใช่เพื่อห้ามทุกคนใช้ขวดซอสในร้านอาหาร แต่เพื่อเตือนให้ "ตรวจสอบ" ก่อนรับประทาน เนื่องจากสิ่งที่เห็นบนขวดหรือปากขวดซีอิ๊ว อาจเป็น "เกลือ" ที่เกาะอยู่ (ดังโพสต์ที่แนบด้านล่าง) ดังนั้น ต้องสังเกตด้วยว่ามันเป็นจุดกลมๆ เล็กๆ ละเอียดๆ หรือไม่ ถ้าไม่มีจึงสามารถใช้ได้อย่างมั่นใจ เพื่อหลีกเลี่ยงกรณีโศกนาฏกรรมของโรคอาหารเป็นพิษ

เมื่อโพสต์นี้ถุกเผยแพร่ออกมาก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตจำนวนมาก ความคิดเห็นส่วนหนึ่งบอกว่า "บางครั้งมีไข่แมลงวันอยู่ที่ปากขวดซีอิ๊วด้วย", "ฉันเคยเจอขวดซีอิ๊วที่มีขี้ตุ๊กแกติดอยู่ที่ปากขวด", "ขวดน้ำพริกต่างๆ ก็เหมือนกัน" , "ซอสมะเขือเทศและขวดซอสหอยนางรมก็มี" , "น่ากลัว ต่อไปนี้ต้องดูให้ชัดเจนเพื่อป้องกันตัวเองและครอบครัว" , "ควรพัฒนานิสัยที่ดีในการตรวจสอบก่อนใช้ เช่นเดียวกับที่เราจะตรวจสอบว่าภาชนะจะสะอาดก่อนใช้งานหรือไม่", "จริงๆ แล้วในบ้านเราเองก็ต้องดูด้วยเพราะมันอาจขึ้นราได้เช่นกัน" , "ควรทำความสะอาด การป้องกันดีกว่าการรักษาโรค"

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เตือนแล้วนะ! นักโภชนาการ เทียบรูปชัดๆ "ขวดซอส" มีจุดแบบนี้ อย่ากินถ้าไม่อยากป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook